Cách đuổi thạch sùng ra khỏi nhà hiệu quả

21:23, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Thạch sùng không tấn công con người nhưng chúng cũng mang lại một số rắc rối nhất định. Đó chính là lý do nhiều người tìm cách đuổi thạch sùng ra khỏi nhà.

Thạch sùng là loại bò sát bản địa Đông Nam Á. Thức ăn chính của chúng là ruồi, mỗi, nhện, kiến, gián... Ngày nay, chúng thường tìm đến các khu vực có ánh sáng (gần bóng đèn) để săn côn trùng. Mặc dù thạch sùng có ích trong việc bắt cá loại côn trùng gây hại nhưng bản thân loài bò sát này cũng tiềm ẩn một số nguy cơ đối với con người.

Thạch sùng có thể mang theo vi khuẩn salmonella. Nếu nhiễm loại khuẩn này, con người có thể gặp tình trạng tiêu chảy, sốt cao, mệt mỏi... Tình trạng nhẹ thì có thể tự khỏi. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp nhiễm khuẩn salmonella chuyển biến nặng và dẫn tới nguy kịch.

Chất thải của thạch sùng không chỉ khiến nhà cửa bẩn thỉu mà còn là nơi sinh ra nấm mốc, có thể chứa mầm bệnh.

Vì vậy, việc đuổi thạch sùng ra khỏi nhà là một trong những lựa chọn phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho con người.

Để đuổi thạch sùng, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây. Dù sử dụng nguyên liệu tự nhiên nhưng cách này đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Đuổi thạch sùng bằng băng phiến

Bạn có thể sử dụng băng phiến để đuổi thạch sùng.

Bạn có thể sử dụng băng phiến để đuổi thạch sùng.

Băng phiến có mùi đặc trưng có tác dụng trong việc đuổi các loài bò sát, côn trùng. Bạn có thể đặt băng phiến trong túi lưới và treo ở các khu vực thạch sùng cũng như các loại côn trùng, kiến gián hay trú ngụ để xua đuổi chúng. Cần lưu ý, nếu gia đình có trẻ nhỏ hoặc nuôi thú cưng thì nên chú ý vị trí đặt băng phiến, tránh xa tấm với của trẻ.

Đuổi thạch sùng bằng hành tây

Hành tây có mùi cay cay hăng hăng có tác dụng tốt trong việc đuổi thạch sùng. Bạn có thể bóc vỏ hành tây, thái thành miếng nhỏ, thái càng nhỏ mùi hành tây tỏa ra càng tốt. Đặt hành tây đã cắt ở nơi thạch sùng hay qua lại. Mùi hăng của hành sẽ làm thạch sùng sợ và bỏ đi.

Đuổi thạch sùng bằng một số loại lá

Bạn có thể lấy lá của cây mắc cọp, lá mãng cầu giã nát và đặt ở nơi thạch sùng hay trú ngụ, hay qua lại. Mùi của các loại lá này sẽ khiến thạch sùng tránh xa.

Đuổi thạch sùng bằng tinh dầu sả

Tinh dầu sả có mùi khá nồng, giúp xua đuổi các loại côn trùng và bò sát rất tốt. Bạn có thể dùng tinh dầu sả để đuổi thạch sùng ra khỏi nhà. Hãy hòa tinh dầu sả với nước rồi đổ vào bình xịt. Xịt dung dịch này lên tương và trần nhà, những nơi thạch sùng hay qua lại.

Bạn cũng có thể sử dụng đèn xông tinh dầu hoặc tinh dầu treo, đặt ở những nơi nhiều thạch sùng để xua đuổi chúng.

Đuổi thạch sùng bằng hạt tiêu và ớt

Sử dụng ớt và hạt tiêu cũng giúp đuổi thạch sùng ra khỏi nhà.

Sử dụng ớt và hạt tiêu cũng giúp đuổi thạch sùng ra khỏi nhà.

Bạn có thể trộn hạt hạt tiêu và ớt xay nhỏ vào nước. Lọc lấy phần nước và đổ vào bình xịt. Xịt dung dịch này ở những nơi thạch sùng hay ẩn nấp, qua lại. Mùi cay nồng của tiêu và ớt sẽ giúp xua đuổi thạch sùng rất tốt.

Đuổi thạch sùng bằng vỏ trứng

Vỏ trứng có tác dụng tốt trong việc đuổi thạch sùng. Đây là một trong những mẹo dân gian được áp dụng từ rất lâu. Khi nấu ăn, người ta sẽ giữ lại phần vỏ trứng rồi để ở các góc nhà, ngăn kéo, gầm tủ, kệ bát. Thạch sùng thấy mùi trứng sẽ bỏ đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt