Mẹo chọn mua cam căng mọng nước trái nào cũng ‘chuẩn không cần chỉnh’

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng tham khảo mẹo chọn cam tươi ngon nhất để có thêm kinh nghiệm trong việc chọn cam ngon nhé.

Chọn cam mọng nước

Thông thường chọn cam ngon là cam mỏng vỏ, mọng nước và ngọt. Nếu quả cam dày cùi cũng có nghĩa quả cam này ít nước và không ngon. Chính vì vậy mẹo chọn cam tươi ngon, nhiều nước và không chất bảo quản khuyên bạn nên chọn những quả cam chín, màu chín có đốm vàng, không đồng màu (nếu cam chín đồng màu vàng ruộm có thể được dấm chín bằng thuốc), mỏng vỏ, quả cam to vừa, cầm chắc tay.

Empty

Chọn cam tươi

Mẹo chọn cam tươi ngon chuẩn nhất có thể dựa vào các yếu tố như sau:

Cách 1: Cam tươi là cam còn núm cuống, sờ vào núm cuống thấy chặt, bẻ bằng tay cũng không rụng được. Lá cam còn tươi hoặc héo nhưng vẫn dính ở cuống cam. Đây là cam mới được lấy ra khỏi vườn nên còn tươi ngon và đảm bảo an toàn.

Cách 2: Chọn quả cam vỏ còn tươi, sờ vào còn mới khi bóp nhẹ vào vỏ quả cảm thấy có dầu tiết ra ngoài. Đó là quả cam còn tươi mới và ngon. Cam tươi khi uống có mùi thơm dậy đặc trưng và nhiều nước, ngọt, vị đậm đà.

Chọn cam ngọt và ngon

Quả cam tròn đều, vừa mắt cầm chắc tay, đít quả cam có màu vàng (nếu quả cam còn xanh nhưng đít quả cam có màu vàng thì đó mới là cam già và chín). Cũng nên chú ý nếu cuống quả cam lõm xuống so với xung quanh thì đó là quả cam mọng và nhiều nước.

Nếu quả cam đã rụng cuống mà trông vẫn còn tươi ngon, bạn chú ý phần cuống đã bị rụng xuống có màu vàng tươi, màu quả cam cũng đã chín vàng thì đó là cam đã già và chín nên rụng cuống, chứ không phải cuống rụng do nguyên nhân khác.

Cách chọn cam Cao Phong ngon

Ngay trong tên gọi của loại cam này đã “hé mở” nguồn gốc xuất xứ từ Cao Phong, tỉnh Hòa Bình – một trong những vùng đất canh trồng cam nổi tiếng phía Bắc. Nếu ghé Hòa Bình vào dịp tháng 11 hằng năm, bạn sẽ thấy người làm vườn khá tất bật cho công đoạn thu hoạch cam Cao Phong.

Màu sắc

Cam Cao Phong có màu xanh, khi chín thì gần như toàn bộ quả sẽ chuyển sang màu vàng nhạt, bắt đầu ngả màu từ phần đáy. Lưu ý không nên chọn quả có màu vàng sậm, óng ả để tránh mua phải trái phun tẩm hóa chất.

Hình dáng và kích thước

Với cam Cao Phong bạn nên lựa trái có kích thước lớn, tròn đều, cầm chắc tay bởi lúc này cam đã chín già, mọng nước và đạt đến độ ngọt chuẩn.

Kiểm tra vỏ cam

Vỏ của trái cam ngon khi chín già tương đối mỏng, không quá nhăn nheo, nếu bấm nhẹ tay sẽ ngửi thấy tinh dầu cam thơm phức. Bên cạnh đó, nếu thấy bấm tay mà lõm vào sâu thì quả còn non và không nên mua.

Cách chọn cam Xoàn ngon

Nếu có dịp ghé về miền Tây, đặc biệt là Lai Vung – Đồng Tháp, bạn nên tranh thủ thưởng thức hương vị của trái cam Xoàn. Giống cam này cho quả vào 2 vụ trong năm, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau.

Empty

Màu sắc

Cam Xoàn có màu xanh mạ đặc trưng, khi chín sẽ ngả sang màu vàng chanh đậm. Màu sắc của loại cam này thường đẹp quanh năm bởi không dễ bị nám vào mùa nắng hay hư thôi vào mùa mưa.

Hình dáng và kích thước

Cam Xoàn còn có tên gọi là “cam Xoàn đồng tiền” bởi phần đáy của trái hơi lõm hình đồng xu. Khi chọn cam Xoàn nên chọn trái cam có kích thước nhỏ, cuống còn tươi để đảm bảo vị ngon ngọt và chắc múi.

Kiểm tra vỏ cam

Phần vỏ của cam Xoàn trơn láng, chỉ sần sùi hơn vỏ chanh và quýt một chút. Để chọn được quả cam có chất lượng tốt, nên lựa trái có vỏ mỏng, bấm nhẹ sẽ thấy lớp cùi trắng bên trong cùng tinh dầu tiết ra.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link