Mách chị em 3 cách đơn giản nhất để kiểm tra bún có nhiễm hàn the, hóa chất hay không

( PHUNUTODAY ) - Để phân biệt được đâu là bún sạch, đâu là bún có tẩm hóa chất, chị em cần biết một số thông tin dưới đây.

Muốn phân biệt giữa bún sạch, an toàn và bún có pha các loại hóa chất, người tiêu dùng nên dựa vào màu sắc, hương bị và độ dai của sợi bún. Bằng cảm quan, chị em hoàn toàn có thể chọn được loại bún đảm bảo chất lượng cho gia đình.

Cách chọn bún sạch

Màu sắc: Bún tươi, không hóa chất được làm hoàn toàn từ gạo, sợi có màu trắng đục hoặc tối màu. Bún có pha hàn the hoặc chất tẩy trắng sẽ có màu trắng trong, sáng, sợi bún có độ bóng mẩy.

Sợi bún: Hàn the được thêm vào bún giúp sợi dai hơn, khó đứt gãy, khi chạm tay vào không có cảm giác nhuyễn, dính của bột gạo. Nếu gặp loại bún này, chị em không nên mua. Bún sạch không hàn the hoặc chất tẩy trắng có sợi hơi nát, dễ đứt gãy, dùng tay miết nhẹ có cảm giác nhuyễn, dính.

Mùi bún: Bún không có hàn the sẽ có mùi chua dịu, không quá nống. Đây là mùi hoàn toàn tự nhiên sinh ra trong quá trình ngâm gạo làm bún. Bún mua về để lâu sẽ bị chua, ôi thiu. Loại bún chứa hàn thế không có mùi chua này, để lâu cũng không bị hỏng.

Vị bún: Bún sạch khi ăn sẽ có cảm giác của tinh bột và mùi vị bột gạo giống như khi ăn cơm. Bún mua về để lâu (thậm chí chỉ vài tiếng trong điều kiện thời tiết nắng nóng) sẽ bị chua, ôi thiu. Bún có pha hóa chất dù để qua 2-3 ngày cũng cũng không bị hỏng.

cach-chon-bun-sach-01

Cách kiểm tra bún có hóa chất hay không

Dùng đèn soi: Một số cơ sở sản xuất sử dụng chất tẩy trắng để làm bún trông bắt mắt hơn. Khi dùng đèn soi tiền chiếu vào bún nếu thấy phát sáng thì đó là bún có sử dụng tinopal (một chất có khả năng phát sáng).

Dùng que thủ hóa chất: Người tiêu dùng có thể mua que thử hàn the bán sẵn để kiểm tra xem bún có an toàn hay không.

Dùng bột nghệ: Lấy bột nghệ cho vào bún, nếu thấy sợi chuyển sang màu xám thì đó là bún có chứa hàn the.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link