Mẹo diệt ốc sên hiệu quả, an toàn, tiết kiệm chi phí

19:44, Thứ bảy 27/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Ốc sên là loài sinh vật gây hại cho vườn rau. Chỉ cần lơ là một chút là chúng có thể khiến vườn rau của bạn trở nên "tan hoang".

Nếu từng trồng rau tại nhà, bạn sẽ biết một trong những sinh vật phá hoại thường xuyên xuất hiện trong vườn rau chính là ốc sên. Thức ăn chính của chúng là thực vật, đặc biệt là các loại lá non mềm. Ốc sên có tốc độ di chuyển chậm nhưng tốc độ sinh trưởng lại rất nhanh. Nhất là khi thời tiết mưa nhiều, chúng sinh sôi càng nhanh chóng.

Ốc sên thường kiếm ăn vào ban đêm. Chỉ sau một đêm, chúng có thể tàn phá toàn bộ vườn rau của bạn. Loài sinh vật này gây ra rất nhiều vấn đề với người trồng rau.

Khi trồng rau sạch ở nhà, bạn muốn hạn chế sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn cho gia đình. Vậy có cách nào để tiêu diệt ốc sên mà không cần dùng thuốc hay không?

Trên thực tế, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong nhà để diệt ốc sên.

Sử dụng bia diệt ốc sên

Một trong những cách thông dụng và hiệu quả để diệt ốc sên chính là sử dụng bia. Bia có mùi thơm hấp dẫn, có thể dùng để thu hút ốc sen. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ít bia, đổ vào mất chiếc xô hoặc chậu rồi để trong vườn qua đêm.

Ốc sên ngửi thấy mùi thơm sẽ lại gần chậu/xô bia. Sau đó, chúng sẽ rơi vào trong xô/chậu và bị ngộ độc bởi cồn ở trong đó và chết đuối khi bị chìm trong bia.

Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà để diệt ốc sên.

Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà để diệt ốc sên.

Sử dụng nước ngọt

Bạn có thể thay thế bia bằng các loại nước ngọt có gas. Đổ nước ngọt vào trong một chiếc xô hoặc chậu rồi để trong vườn qua đêm. Ốc sên thấy mùi thơm từ nước ngọt sẽ nhanh chóng đến gần và rơi vào trong nước.

Sử dụng vỏ trứng và vỏ trấu

Bạn có thể tận dụng vỏ trứng sau mỗi lần nấu ăn để ngăn ốc sên phá hoại vườn cây. Hãy gom vỏ trứng và rửa sạch, phơi khô. Đập dập vỏ trứng thành vùn nhỏ rồi rắc xung quanh gốc cây. Vỏ trứng có cạnh sắc nhọn sẽ khiến ốc sên không thể bò qua để trèo lên cây ăn lá được nữa. Ngoài ra, vỏ trứng có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là canxi, có tác dụng giúp tăng dinh dưỡng cho đất, để cây phát triển tốt hơn.

Ngoài vỏ trứng, bạn có thể sử dụng vỏ trấu để thay thế. Vỏ trấu cũng có cạnh sắc khiến ốc sên gặp khó khăn khi di chuyển.

Để duy trì hiệu quả, sau một thời gian, bạn nên bổ sung thêm vỏ trấu, vỏ trứng vào gốc cây.

Sử dụng vỏ trái cây, rau củ

Bạn có thể tận dụng vỏ của các loại trái cây, rau củ để thu hút ốc sen. Chỉ cần đặt vỏ trái cây (như mít, bưởi...) ở những vị trí ẩm ướt. Ốc sên ngửi thấy mùi thơm của các loại vỏ này sẽ đến để tìm thức ăn. Lúc này, bạn có thể tóm gọn chúng.

Diệt ốc sên bằng các nguyên liệu tự nhiên đòi hỏi sự kiên trì.

Diệt ốc sên bằng các nguyên liệu tự nhiên đòi hỏi sự kiên trì.

Sử dụng cà phê

Bạn hãy lấy cà phê (đã để nguội) đổ vào bình xịt rồi xịt trực tiếp lên cây và mặt đất.

Phần bã cà phê cũng đừng bỏ đi. Hãy đem rải bã cà phê xung quanh gốc cây và mặt đất để xua đuổi ốc sên.

Sử dụng vôi bột

Rắc vôi bột lên đất, ở gốc gây sẽ giúp ngăn chặn ốc sên phá hoại. Một tháng có thể rải 2-3 lần để duy trì hiệu quả.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: mẹo vặt