Vì sao luộc gà phải dùng nước lạnh, luộc vịt nên dùng nước nóng?

22:59, Thứ năm 25/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Một trong những bí kíp nấu ăn ngon mà các bà nội trợ nhất định phải biết đó chính luộc gà phải dùng nước lạnh, luộc vịt nên dùng nước nóng. Tại sao lại như vậy?

Gà luộc, vịt luộc là những món ăn quen thuộc đối với các gia đình. Cùng là gia cầm nhưng mỗi loài lại có một đặc điểm khác nhau, một hương vị khác nhau nên cách chế biến cũng sẽ có phần khác biệt. Thông thường, khi luộc thịt gà, người ta hay cho gà vào nồi từ luộc nước lanh. Trong khi đó, khi luộc thịt vịt, mọi người lại hay chờ cho nước sôi rồi mới bỏ vịt vào nồi. Tại sao lại có sự khác biệt như vậy.

Vì sao luộc gà nên dùng nước lạnh

Luộc gà từ lước nước lạnh sẽ giúp tránh được tình trạng da gà bị tuột, bong và nát. Nếu chờ tới lúc nước sôi mới cho gà vào nồi, do chênh lệch nhiệt độ lớn, phần da gà sẽ nhanh chóng co lại và dễ bị rách hơn.

Để gà luộc được đẹp mắt, bạn nên cho gà vào nồi từ khi nước còn lạnh. Đặt phần bụng của con gà quay xuống dưới đáy nồi. Nước luộc cũng phải đủ để ngập con gà. Làm như vậy, gà sẽ chín từ từ, chín đều và không bị thâm đen.

Đun tới khi nước sôi lăn tăng thì hạ lửa vừa. Không nên để nước sôi lớn vì như vậy da gà sẽ dễ bị rách. Lúc này, hãy dùng muôi vớt bỏ phần bọt bên trên. Để nước tiếp tục sôi khoảng 7-8 phút.

Để gà thơm ngon hơn, bạn có thể cho thêm 1 củ hành, 1 củ gừng nước đập dập vào nồi. Tùy theo trọng lượng của con gà mà bạn có thể căn chỉnh thời gian để luộc gà. Nếu là gà tơ, gà non thì có thể luộc thêm khoảng 5 phút. Gà già hơn thì cần luộc thêm khoảng 10 phút.

Sau khi luộc, không nên vớt gà ra luôn mà nên đậy vung và ngâm gà trong nước nóng thêm 5-10 phút. Cách này sẽ giúp gà chín hoàn toàn, ngậm nước, làm miếng thịt gà mềm mọng, không bị khô, da gà cũng không bị thâm đen.

Luộc gà bằng nước lạnh giúp tránh tình trạng da gà bị co lại, bị rách.

Luộc gà bằng nước lạnh giúp tránh tình trạng da gà bị co lại, bị rách.

Khi gà đã chín, bạn đừng vớt ra để chặt miếng ngay. Hãy chuẩn bị thêm một bát nước đá. Bỏ gà vừa luộc chín vào trong thau này để làm nguội gà. Nước đá sẽ giúp phần da gà săn lại, thịt gà chắc hơn và cũng tránh tình trạng da gà bị thâm. Có thể vắt thêm một ít nước cốt chanh vào thau nước đá để gà không bị thâm và thơm ngon hơn.

Khi gà nguội, hãy vớt gà ra và chặt thành miếng vừa ăn.

Vì sao nên luộc vịt bằng nước nóng?

Khác với gà, vịt có phần da dày hơn, không dễ bị rách nên bạn có thể luộc vịt bằng nước nóng. Sử dụng nước nóng để luộc vịt sẽ giúp thịt vịt không bị tanh, thịt mềm ngon hơn. Khi cho vịt vào nồi nước nóng, bề mặt protein co lại nhanh giúp giữ các chất dinh dưỡng, chất ngọt ở bên trong thịt không thoát ra ngoài.

Có thể luộc vịt bằng nước nóng để vịt giữ được độ ngọt thịt.

Có thể luộc vịt bằng nước nóng để vịt giữ được độ ngọt thịt.

Bạn nên căn lượng nước đủ ngập con vịt, thêm gừng dập dập, hành khô hoặc hành tây, một chút muối, một chút rượu trắng vào nồi và đun sôi. Khi nước sôi, hãy cho vịt vào để luộc. Một số người cẩn thận còn trụng vịt qua nước sôi trước rồi mới cho vào nồi để luộc.

Thấy nước sôi trở lại thì hạ nhỏ lửa. Vớt bỏ phần bọt nổi lên trên.

Tùy theo kích thước của con vịt, bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp. Thông thường, thời gian luộc vịt là khoảng 15 phút. Khi vịt chín, đừng vội vớt vịt ra ngay. Hãy tắt bếp và đậy vung nồi. Ngâm vịt trong nước nóng khoảng 10 phút cho thịt vị ngậm nước và chín hoàn toàn, không bị tình trạng đỏ xương.

Nếu muốn ăn da giòn, hãy chuẩn bị một thau nước đá lạnh. Vớt vịt đã luộc ra ngâm trong nước đá vài phút cho da săn lại, thịt chắc hơn. Khi thịt vịt đã nguội, hãy vớt con vịt ra, thấm khô nước và chặt thành miếng vừa ăn.

Việc ngâm vịt trong nước đá trước chi chặt miếng cũng giúp tránh tình trạng miếng thịt vịt bị nát khi chặt.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền