Ăn sữa chua hết hạn có sao không?

22:32, Thứ năm 25/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Ăn sữa chua hết hạn có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ không là vấn đề nhiều người quan tâm.

Sữa chua là thực phẩn quen thuộc đối với mọi người. Nó chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt chứa nhiều lơi khuẩn tốt cho hệ tiêu hoá.

Sữa chua thường có hạn sử dụng rất ngắn. Vì vậy, nhiều người bỏ quên sữa chua trong tủ lạnh. Khi đó, sản phẩm có thể không hỏng nhưng đã quá hạn sử dụng. Trong trường hợp này, nhiều người băn khoăn không biết sữa chua hết hạn có thể ăn được không, có ảnh hưởng gì đến sức khoẻ không.

Ăn sữa chua hết hạn có sao không?

Thông thường, sữa chua sẽ có thời gian sử dụng trong khoảng 7-14 ngày với điều kiện nhiệt độ phòng. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, thời hạn sử dụng của sữa chua sẽ dài hạn. Tuy nhiên, trường hợp đã mở bao bì sản phẩm và chỉ để ở nhiệt độ phòng thì sau 1-2 ngày là sữa chua sẽ bị hỏng.

Sữa chua hỏng sẽ có một số dấu hiệu rõ rệt như bị tách nước, vón cục, có mùi khác lạ, lên men, màu sắc sữa chua thay đổi, xuất hiện nấm mốc…

Ngay cả khi sữa chua vẫn để trong bao bì kín nhưng hộp bị phồng, cong vênh thì cũng không nên sử dụng. Đó là dấu hiệu cho thấy sữa chua bị hỏng.

Đối với sữa chua hết hạn, nếu không quá lâu và không có dấu hiệu hư hỏng, sản phẩm vẫn được coi là an toàn để sử dụng. Sữa chua đã trải qua quá trình lên men axit lactic, tạo ra độ pH thấp giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại nên hạn sử dụng có thể kéo dài. Tuy nhiên, hương vị và chất lượng của sữa chua sẽ bị giảm đi.

Sữa chua hết hạn nếu không quá lâu vẫn có thể sử dụng bình thường với điều kiện sản phẩm không có dấu hiệu bị biến đổi hương vị, chất lượng.

Sữa chua hết hạn nếu không quá lâu vẫn có thể sử dụng bình thường với điều kiện sản phẩm không có dấu hiệu bị biến đổi hương vị, chất lượng.

Bạn cần chú ý kiểm tra chất lượng của sữa chua trước khi sử dụng. Nếu thấy sản phẩm có mùi lạ, đốm mốc, tuyệt đối không được sử dụng.

Mẹo tận dụng sữa chua hết hạn

Với sữa chua hết hạn, nếu không sử dụng để ăn, bạn có thể dùng vào nhiều việc khác trong cuộc sống thường ngày.

- Dùng sữa chua để tắm, làm mặt nạ

Sữa chua chứa nhiều axit lactic và các vitamin, khoáng chất có tác dụng làm sáng da, nuôi dưỡng làn da. Bạn có thể tận dụng phần sữa chua hết hạn để đắp mặt hoặc dùng để tắm.

Chỉ cần thoa sữa chua lên da rồi để nguyên khoảng 20 phút. Axit lactic trong sữa chua có tác dụng loại bỏ các tế bào chất. Các dưỡng chất khác trong sữa chua giúp nuôi dưỡng, làm ẩm da, tăng độ đàn hồi cho da.

Bạn có thể kết hợp sữa chua với chuối, sữa chua với yến mạch, sữa chua mật ong để tăng hiệu quả dưỡng da.

Sữa chua hết hạn có thể sử dụng để dưỡng da, dưỡng tóc.

Sữa chua hết hạn có thể sử dụng để dưỡng da, dưỡng tóc.

- Dùng sữa chua hết hạn để dưỡng tóc

Bạn có thể sử dụng sữa chua hết hạn để dưỡng tóc. Hãy pha loãng sữa chua với nước. Làm ẩm tóc bằng nước sạch sau đó dùng nước sữa chua thoa đều lên tóc (tương tự như cách sử dụng dầu xả), massage nhẹ nhàng để phần sữa chua tiếp xúc với da đầu, giúp làm sạch chân tóc trong vòng vài phút.

Sau đó, dùng nước sạch để gội đầu. Sữa chua sẽ giúp tóc bóng khỏe hơn.

- Dùng sữa chua hết hạn để làm sạch sàn nhà

Sữa chua có chứa axit lactic, có tác dụng làm sạch các vết bẩn rất tốt. Bạn có thể dùng sữa chua để làm sạch sàn gạch. Pha loãng sữa chua với nước theo tỷ lệ 1:2 rồi dùng khăn thấm dung dịch này, vắt khô và lau sàn, tập trung lau thật kỹ các vết bẩn trên sàn. Sau đó, dùng khăn và nước sạch để lau lại toàn bộ sàn nhà một lần. Sàn nhà sẽ sáng bóng như mới.

- Dùng sữa chua làm sạch vết mực trên quần áo

Các vết mực trên quần áo rất khó tẩy rửa. Bạn có thể sử dụng sữa chua hết hạn thoa trực tiếp lên vết mực, dùng bàn chải chà nhẹ cho đến khi vết bẩn mờ đi là được. Giặt lại quần áo bằng nước sạch và phơi cho khô ráo.

- Sữa chua hết hạn có thể làm sạch đồ nội thất và giày dép

Bạn có thể sử dụng sữa chua hết hạn pha loãng với nước. Dùng khăn để thấm nước này rồi vắt thật khô. Lấy khăn thấm nước sữa chua để lau đồ nội thật hoặc giày dép. Món đồ của bạn sẽ sáng bóng như mới.

- Tưới cây bằng sữa chua hết hạn

Sữa chua có chứa nhiều dưỡng chất, có tác dụng tốt đối với cây trồng. Bạn có thể pha loãng sữa chua với nước rồi dùng nó để tưới cho các loại cây cảnh, cây hoa trong ngoài. Dinh dưỡng từ sữa chua sẽ giúp cây phát triển tốt hơn, ra nhiều hoa hơn.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền