Mẹo hay nhờ củ riềng

( PHUNUTODAY ) - Tương tự như củ gừng, củ riềng cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và được nhiều thầy thuốc xưa dùng để làm thuốc chữa bệnh rất hay..

cu-rieng

 

Mẹo chữa lang ben bằng củ Riềng tươi

Cách 1: Dùng củ riềng tươi chữa lang ben

Vô cùng đơn giản và dễ làm chỉ cần dùng 1 củ riềng tươi, rửa sạch, rồi đem giã nát rồi đắp lên vùng da bị lang ben nhiều lần trong ngày. Sau khoảng 1 tuần bạn sẽ thấy những mảng da không đều màu sẽ bị loại bỏ hiệu quả..Cách này còn rất hữu hiệu trong việc điều trị bệnh hắc lào..

Cách 2: Chữa lang ben bằng củ riềng ngâm rượu

Nguyên liệu:

- 100g củ riềng tươi.

- 200ml rượu trắng.

Cách làm:

- Đem củ riềng tươi rửa sạch, rồi gọt bỏ vỏ bên ngoài, sau đó đem giã nát, rồi cho tất cả củ riềng vào hũ thủy tinh đã rửa sạch và cho rượu trắng nguyên chất vào..

- sau đó đậy kín nắp và bảo quản nay khô ráo, thoáng mát.. Và nhớ cách vài ngày lắc bình vài lần nhé..Ngâm như vậy cho đến khi nào nước chuyển màu là dùng được..

Cách dùng: Có thể dùng bông y tế hoặc khăn vải mềm thấm hỗn hợp này và bôi lên vùng da bị lang ben. Mỗi ngày như vậy 2-3 lần..Lưu ý nhớ vệ sinh vùng da bị bệnh trước nhé..

Công dụng: Củ riềng ngâm rượu cho kết quả điều trị lang ben cao, ngăn chặn sự lan rộng của những vùng da biến màu; chỉ sau vài ngày những dát màu trên da nhanh chóng mờ đi và trở nên đồng đều màu hơn. Kiên trì áp dụng trong thời gian ngắn bạn sẽ thấy tình trạng được cải thiện rõ rệt hơn.

Một số mẹo chữa bệnh bằng củ Riềng

1. Chữa đau bụng, nôn mửa

Riềng: 8g, Đại táo: 3 quả. Sắc với một bát nước còn 100ml chia 2-3 lần uống trong ngày.

2. Chữa tiêu chảy

- Riềng, Củ gấu, Gừng khô, Sa nhân, Trần bì, lượng bằng nhau, tán nhỏ. Ngày uống 3 lần, mỗi lần 6g.

- Riềng: 200g, quế:120g, hậu phác: 80g, tán khô. Sắc uống mỗi lần 12g.

- Riềng: 20g, nụ sim: 80 g, vỏ gối: 60g. Dùng dạng bột hoặc viên ngày uống 3 lần, mỗi lần 5g.

3. Chữa phong thấp, buồn nôn

Riềng, vỏ quýt, hạt tía tô lượng bằng nhau, tán nhỏ, uống với rượu, mỗi lần 5g, ngày 2 lần.

4. Chữa cảm sốt, sốt rét, kém ăn:

- Riềng tẩm dầu vừng sao 40g, Can khương nướng 40g. Hai vị tán nhỏ trộng với mật lợn thành viên bằng hạt ngô, ngày uống 15-20 viên.

- Quả Riềng tán nhỏ, uống ngày 6-10g.

5. Chữa sốt rét

Đây là bài thuốc dân gian dùng chữa sốt rét rất hay: Bột riềng: 300g, bột quế khô, bột thảo quả mỗi thứ 100g, làm viên to bằng hạt ngô. Mỗi ngày dùng 20 viên trước khi lên cơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn