Mẹo muối dưa cải chua vàng giòn không bị khú

( PHUNUTODAY ) - Ngày hè oi bức, có bát canh chua còn gì tuyệt vời hơn. Để đảm bảo vệ sinh an toàn, các chị em hãy tự trang bị cho mình kinh nghiệm để món dưa muối giòn ngon, vàng ươm đẹp mắt và không hề bị màng mà không phải ai cũng biết

 Nguyên liệu làm dưa chua

 1kg cải xanh, 1 lít nước đun sôi để nguội, 20g đường, 60g muối, 3 muỗng cà phê dấm, hành lá, hành củ, hủ thủy tinh để chứa dưa chua.

136789-rua-sach-va-phoi-heo-cai-be-660x424

Cách thực hiện

Đầu tiên nên khử trùng lọ muối dưa thật sạch để không xuất hiện váng bẩn khi muối

Cải bẹ mua về phơi ngoài trời một nắng cho hơi héo, không phơi quá héo. Nếu không có nắng, có thể rửa sạch, để vào rổ cho ráo nước, để rổ rau cạnh góc bếp, cho rau hơi héo.

Hành củ, hành lá rửa sạch. Sau đó, cắt khúc cải và hành dài chừng 5cm.

Nước muối dưa cải nên lấy nước đun sôi, để âm ấm. Pha các gia vị theo tỷ lệ 1:3:1 (1 lít nước : 3 thìa muối hạt : 1 thìa đường). Dùng đũa khuấy đều. Dùng tay chấm ít nước muối, nêm khẩu vị thấy muối hơi mặn, có chút chua là được.

Xếp dưa vào lọ, cọng xuống trước, lá phủ lên trên, rồi thêm hành củ, hành lá cắt nhỏ. Bên trên cài 2 thanh tre chéo nhau (có thể dùng đũa gỗ, loại dùng 1 lần) để đè rau không bị nổi lên trên, tránh rau bị đen, nén chặt dưa.

136806-do-nuoc-ngap-cai-trong-hu

Đổ hỗn hợp nước muối vào. Mặt nước cao hơn mặt rau. Để nơi thoáng khoảng 2 ngày là dưa vàng, rất ngon. Nếu có nắng, đem phơi hũ dưa ngoài nắng 1 ngày, ngày hôm sau để lọ dưa ở nơi mát.

Lưu ý

Dưa cải bạn nên chọn những cây cải già, không nên chọn cải non quá, không bị dập nát. Cải già vừa giòn giòn, dai dai, khi làm sẽ không sợ bị ủng hay khú.

Cho lượng muối vừa phải vào nước đun sôi để nguội thì làm dưa mới không bị màng. Lượng muối bạn nêm nếm thấy hơi đậm đà một chút là được. Nếu thích ăn đường có thể cho thêm nhưng nếu thêm đường dưa sẽ nhanh có nhớt.

Nếu chị em muốn dưa ngon thì vào thời điểm muối dưa 2-3 ngày này mới cho hành lá hoặc hành củ tím vào dưa sẽ thơm ngon hơn. Tuy nhiên chỉ khi nào ăn liền và phải ăn nhanh hết mới cho hành vào, nếu đã cho hành vào mà để lâu thì dưa sẽ bị nhớt.

Để dưa muối ngon không bị nổi váng, bạn lưu ý vật chứa (bình thủy tinh, hộp nhựa hay thố) phải thật sạch nhé. Với cách làm đơn giản này dưa muối xong luôn chua vừa ăn, không nổi váng, thơm, giòn nhất!!!

Dưa cải chua ăn kèm cùng với thịt luộc, thịt quay, cá rán hay làm nguyên liệu chế biến món canh chua như cá chép om dưa, thịt bò xào dưa hay rang cơm thập cẩm … đều ngon cả.

Dưa chua cũng là món ăn kèm hấp dẫn trong bữa ăn, các bạn chỉ cần vắt bớt nước trong dưa rồi bày ra đĩa chấm cùng một ít nước mắm tỏi ớt hay thịt kho tàu, thịt đông đã đủ đưa cơm rồi.

136830-ba-chi-xao-dua-chua-660x495

Với cách muối dưa cải như trên, các bạn sẽ có được món dưa chua có màu vàng đẹp mắt, giòn cay, chua thanh dễ chịu, để chế biến đủ các kiểu món ăn cho cả gia đình.

Hi vọng các bạn sẽ thành công với món ăn này nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link