Mẹo nấu cơm dẻo ngon, giữ cơm lâu thiu, giàu dinh dưỡng, tưởng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

06:57, Thứ sáu 30/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Nấu cơm là việc thường ngày của nhiều người Việt thế nhưng không phải ai cũng biết nấu cơm sao cho dẻo ngon.

Cơm trắng là món ăn chủ đạo phổ biến trong ẩm thực của người Việt. Thế nhưng nấu cơm không đơn giản là cho gạo và nước vào nồi rồi cắm điện. Muốn nấu cơm ngon cần chú ý:

Vo gạo đủ sạch

Đừng sợ vo gạo sẽ làm mất dinh dưỡng. Vo gạo giúp làm sạch. Nhưng nên vo gạo bằng rổ rá như thời xưa ông bà ta chứ không nên dùng lòng nồi cơm điện để vo. Bởi vo gạo bằng lòng nồi cơm điện sẽ gây xước nồi và không làm sạch những bụi mạt trấu, hạt gạo vỡ nhỏ như vo bằng rá. Khi vo gạo nên cho vài hạt muối vào để gạo sạch và đậm vị.

Vo gạo sạch giúp cơm ngon, trắng cơm hơn

Vo gạo sạch giúp cơm ngon, trắng cơm hơn

Muốn gạo dẻo ngon, bóng hạt thêm chút dầu ăn

Khi nấu cơm nên chú ý cho thêm chút dầu ăn vào sẽ giúp hạt cơm bóng đều, tơi nhưng dẻo và giữ được độ ẩm cho cơm lâu hơn, tránh thiu mà cơm dẻo, tránh khô hạt cơm khi để lâu. 

Đừng mở ngay nắp nồi khi cơm chín

Khi nấu cơm, nhiệt độ rất quan trọng, phải đủ nhiệt thì cơm mới ngon, nếu không đủ nhiệt thì cơm sẽ không ngon. Do đó khi nấu cơm chín thì nên đợi khoảng 10 phút mới mở nắp và đảo cơm lên. Tránh mở sớm quá thì cơm chưa đủ nhiệt chín, nhưng để lâu quá cơm sẽ đóng dính vào nhau không ngon và ải cơm, nên cơm mất mùi thơm. Do đó tốt nhất là nấu cơm căn sao cho chín nồi về nút cook được 10 -15 phút thì đảo cơm và ăn cơm là ngon nhất.

Nấu cơm chín xong đừng vội mở nắp nồi nhưng cũng đừng để quá lâu

Nấu cơm chín xong đừng vội mở nắp nồi nhưng cũng đừng để quá lâu

Thêm chút muối, chanh vào cơm cho cơm xốp lâu thiu

Khi nấu cơm bạn có thể cho vài hạt muối tinh hoặc chút nước cốt chanh hoặc chút giấm trắng vào nấu cơm. Cách làm này giúp cho cơm ngon và lâu thiu hơn. Nước cốt chanh, có tính axit giúp hạt cơm tơi xốp và còn giúp bảo quản cơm. Muối cũng giúp cơm đậm vị hơn, ăn ngon hơn.

Cho thêm vỏ cam tạo hương thơm

Khi cơm đã gần khô nước, bạn có thể cho thêm vài miếng vỏ cam quýt trên bề mặt. Hơi nóng giúp khuếch tán tinh dầu trong vỏ cam quýt nên khi mở ra nồi cơm sẽ có hương thơm đặc biệt. 

Cho chuối vào nấu cơm

Chuối có thể giúp cho nồi cơm trở nên độc đáo hơn. Bạn có thể cho cả chuối còn vỏ vào bề mặt khi cơm chuẩn bị khô nước để tạo hương thơm chuối. Còn nếu bạn muốn ăn cơm độn chuối thì nên bỏ vỏ, cắt lát chuối ra để khi nấu xong thì có thể đánh chuối trộn với cơm tạo thành cơm độn chuối.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên