Mẹo nhỏ để khử mùi hôi của các loại thịt để món ăn ngon nhất

( PHUNUTODAY ) - Thịt là thực phẩm có thể chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, loại thực phẩm này hơi “nặng mùi”, do đó bạn phải biết phương pháp trị những mùi hôi.

khu-mui-thit-hoi
 

Thịt vịt

Thịt vịt thường có mùi hôi, vì thế trong quá trình nấu, nếu không biết cách khử mùi, món thịt vịt sẽ mất đi phần hấp dẫn. Để món vịt không bị hôi, trước khi luộc nên bóp với chút muối, tiêu, gừng đập dập, có thể cả chút rượu trắng, để chừng 30 phút rồi rửa sạch, để ráo, đem luộc. Cho một mẩu gừng đập dập vào nồi luộc. Như vậy vịt sẽ hết mùi hôi mà món vịt của bạn luôn thơm ngon, hấp dẫn.

Sau khi đã làm sạch cá (bỏ mang, đánh vẩy, cắt vây, bỏ ruột) để khử bớt mùi tanh, bạn có thể dùng muối thường hoặc muối hạt chà xát lên cá. Với những loại cá có mùi tanh mạnh, phải bỏ thật sạch màng đen, gân máu trong bụng cá nữa, rồi rửa cá kỹ lại bằng nước sạch. Muốn chắc ăn hơn, hãy ngâm cá trong nước vo gạo hoặc nước muối khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, cá sẽ sạch nhớt và khử được mùi tanh.

Thịt lợn

* Thịt và xương lợn

Thông thường, những con lợn khỏe mạnh, được chăn nuôi "sạch" thịt sẽ rất thơm và ngon. Tuy nhiên, thị trường hiện nay bán tràn lan những con lợn được nuôi bằng cám tăng trọng vì vậy thịt lợn thường có mùi hôi. Nếu mua phải loại thịt này, bạn hãy luộc thịt trong nước sôi khoảng 3 phút rồi chắt nước đổ đi, rửa lại miếng thịt mới chế biến tiếp thành các món khác. Hoặc khi đun nấu bạn cho vào thịt 3 - 5 cọng rơm, sau khi luộc sôi vài phút thì vớt ra để ráo nước, sau đó tiếp tục chế biến món ăn, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa và thức ăn sẽ thơm ngon.

Khi làm món thịt luộc, ta cho vào thịt một củ hành đập dập vào, hành sẽ giúp khử mùi hôi tốt. Ngoài ra, sau khi luộc thịt chín, chị em có thể cho thêm vào vài giọt rượu trắng rồi vớt ra để ráo nước, thịt sẽ không còn mùi hôi nữa và thức ăn sẽ thơm ngon. Việc hớt bọt thường xuyên cùng giúp thịt sạch và đỡ hôi hơn.

* Cật lợn

Cắt quả cật làm đôi theo chiều dọc, dùng dao thái thịt lạng bỏ phần mỡ bên trong cho thật sạch để cật không bị hôi. Rửa sạch cật heo bằng chút nước lạnh pha muối, sau đó cho quả cật đã rửa sạch vào thau nước lạnh có pha chút muối và gừng để tạo độ giòn và khử mùi hiệu quả (bạn có thể thay rượu và gừng bằng dấm nhé), ngâm khoảng 10 phút rồi vớt ra để ráo nước. Lúc này bạn có thể để nguyên quả cật để luộc hay thái lát mỏng vừa ăn để xào, nấu.

Thịt bò

Với nhiều người, thịt bò có vị gây và khó ăn hơn thịt lợn. Do đó, nếu không tìm cách loại bỏ hết mùi gây, họ sẽ cảm thấy rất khó chịu với món ăn. Cách xử lý là hãy cho bò vào nồi nước lạnh (nước ngập miếng thịt bò) rồi cho lên bếp đun nóng lên (chứ không sôi). Lúc này, bề mặt thịt sẽ nóng và ngưng kết lại, làm cho mùi gây trong miếng thịt giảm đi, lúc đó vớt ra, thái miếng và chế biến thành các món theo ý. Tuy nhiên, cách làm này chỉ nên dành cho món bò nấu, hầm, thái miếng lớn.

Ngoài ra, các bạn có thể rửa sạch miếng thịt bò với nước rồi dùng rượu rửa lại, hoặc ngâm thịt bò trong rượu, để khoảng 15 phút, rồi xả lại bằng nước sạch, thịt bò sẽ bớt mùi và khi chế biến cũng thơm ngon hơn. Để thịt bò thơm ngon hấp dẫn hơn, ngoài việc ướp với tỏi theo cách thông thường, bạn có thể nướng củ hành khô, bóc lớp vỏ cháy bên ngoài rồi giã hành, ướp cùng thịt bò và tỏi.

Cách khử mùi thịt dê

Bỏ thịt dê cắt thành miếng vào nồi nước nóng, thêm một ít bã rượu. Tỉ lệ như sau: cứ 500g thịt dê thêm 500g nước và 25g bã rượu. Nước sôi vớt ra, thịt dê đã hết mùi gây.

Rửa sạch thịt dê bằng nước nóng, cắt thành những miếng to rồi cho một lượng hương liệu vừa phải (như hồi hương, quế, hồ tiêu...) - tốt nhất là hồi hương và quế), cho cả vào xoong luộc tới lúc sôi thì hãy vớt thịt ra là đã hết mùi gây.
Gói tía tô, sa nhân, đinh hương, sơn trà đã đập và thái nhỏ vào miếng vải sô sạch, túm chặt cho vào nồi nấu thịt dê sẽ khử mùi gây và cho thịt dê một hương vị ngon.

Ngâm thịt dê bằng một chén chè đặc trước khi xào. Cách xào thịt dê cũng giống như xào thịt lợn. Đầu tiên, xào khô, đợi nước trong nồi cạn, nghe tiếng lạch xạch thì thêm vào nồi một ít nước chè đặc. Đợi cạn lại đổ tiếp, cứ thế từ 3 - 5 lần mùi gây sẽ bay hết mà thịt lại thơm giòn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link