Mẹo phòng tránh và chữa bệnh xe tay ga “sặc nước” mùa mưa

13:14, Thứ hai 09/06/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Xe tay ga được đa phần chị em phụ nữ ưa chuộng. Tuy nhiên, vào những ngày mưa lớn và ngập nước ở thành phố, chiếc xe tay ga nhiều khi trở thành nỗi ám ảnh của chị em bởi căn bệnh “sặc nước”.

Biểu hiện khó chịu nhất của xe tay ga đi vào đoạn đường ngập nước là dù tăng ga nhưng xe của bạn vẫn trơ ra, không hề chạy. Bạn nên biết, khi một chiếc xe tay ga bị chết máy do đi vào vùng ngập nước thì nguyên nhân thường gặp là tê liệt hệ thống điện. Hoặc nguyên nhân có thể xuất phát từ dây cu-roa.

Theo đó hầu hết các xe tay ga hiện nay đều sử dụng dây cu-roa để truyền động. Thiết kế này tỏ ra khá ưu việt bởi việc thay đổi tỷ số truyền rất mượt, lại khá an toàn và dễ sửa chữa, thay thế khi có vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, do phụ thuộc rất nhiều vào lực ma sát giữa dây cu-roa nên điều kiện môi trường ẩm chính là kẻ thù của hệ thống truyền động này. Khi quá ẩm hay bị thấm nước, khả năng bám dính của dây cu-roa sẽ giảm đáng kể, cộng với mô-men xoắn quá cao của máy, khiến hệ thống truyền động không thể vận hành bình thường gây ra hiện tượng chết máy.

Một lý do khác là nước bị hút vào hệ thống chứa dầu làm mát hoặc bu-gi bị nước làm mất khả năng đánh lửa, khiến xe chết máy.
Dù vì bất cứ lý do nào, chiếc xe tay ga bị “sặc nước” sẽ tiêu tốn của bạn kha khá tiền sửa. Chưa kể, có những hỏng hóc sẽ khiến chiếc xe của bạn giảm tuổi thọ.

Dưới đây, báo Phunutoday xin mách bạn vài mẹo nhỏ để phòng và chữa căn bệnh khó chịu của xe tay ga vào mùa mưa.

Tránh đi vào vùng ngập nước

Vào mùa mưa, bạn nên tránh cố chạy qua các đoạn bị ngập nước, nhất là khi nước ngập quá cao và bạn đang tải nặng (chở hai). Khi bất đắc dĩ phải chạy qua các đoạn đường này, bạn nên giữ xe chạy ở vận tốc thấp, tăng ga nhẹ nhàng để duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa. 

Đừng cố nổ máy

Nước bị hút vào hệ thống chứa dầu làm mát hoặc bu-gi bị nước làm mất khả năng đánh lửa. Gặp phải tình huống này, xe đã bị chết máy, bạn hãy chịu khó dắt xe chứ đừng cố gắng nổ máy kể cả khi đã ra khỏi đoạn nước ngập. Sau đó, giữ cho động cơ hoạt động không tải 2-3 phút để làm khô phần nước bám vào dây cu-roa nếu có. 

Chưa kể, có trường hợp hệ thống điện bị nước tấn công, nếu cứ cố nổ máy, chiếc xe của bạn hoàn toàn có thể bị cháy, nổ dẫn đến việc toàn bộ hệ thống điện phải thay mới, gây rất nhiều tốn kém.

Mô tả ảnh.
Đừng cố nổ máy khi xe đi vào vùng ngập nước. Ảnh minh họa.

Không sử dụng phanh trước

Không sử dụng thắng trước khi vận hành trong trời mưa. Độ bám kém của vỏ xe cùng phân phối trọng lượng không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn. 

Nên mang xe bảo dưỡng

Nhiều người sau khi xử lý xong vấn đề sau ngập nước đã chủ quan tiếp tục sử dụng xe. Tuy nhiên, điều này rất nguy hại. Tốt nhất, sau khi xe bị ngập nước, bạn nên đưa ngay đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay dầu máy, dầu hộp số nhằm đề phòng trường hợp nước bị ngấm vào dầu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
TIN MỚI CẬP NHẬT