Mẹo rã đông cá cấp tốc chỉ với 1 nguyên liệu quen thuộc, bí quyết giữ độ tươi ngon nằm ở bí quyết này

( PHUNUTODAY ) - Một số bí quyết rã đông cá sẽ giúp các bà nội trợ thực hiện nhanh gọn.

Cá là thực phẩm đặc biệt tốt cho sức khỏe. Rất nhiều bà nội trợ có thói quen tích trữ cá đông lạnh để tiện cho việc chế biến. Tuy cấp đông có thể giúp bảo quản cá được lâu hơn nhưng nếu không biết rã đông đúng cách, thịt cá có thể bị nát và mất đi các chất dinh dưỡng vốn có.

Dùng muối hạt, gừng, chanh (hoặc giấm) là bí quyết giúp rã đông cá nhanh chóng mà vẫn giữ được hương vị, chất lượng tươi ngon.

Cách làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần căn lượng nước đủ ngập cá, thêm 2-3 thìa cà phê muối, vắt thêm 1/2 quả chanh, thêm nhánh gừng đập dập, khuấy đều cho tan.

Cho cá vào nồi hoặc chậu to, đổ ngập hỗn hợp vừa pha. Sau khoảng 30 phút, cá sẽ được rã đông đều mặt, không bị nát vỡ bên ngoài như khi rã đông bằng lò vi sóng. Đặc biệt cá vẫn giữ được sự tươi mới, không bị tanh. Sau đó bạn chỉ cần rửa sạch rồi chế biến như bình thường.

Lưu ý không nên dùng nhiều chanh quá hay ngâm cá quá lâu sẽ làm cá bị bở nát. Nếu không có chanh, bạn có thể dùng giấm thay thế.

Ngoài ra bạn có thể rã đông bằng cách:

Bạn cũng chuẩn bị một cái chậu, cho vào đó 4 phần nước lạnh và 1 phần nước nóng để tạo thành nước ấm 40 độ.

Nếu ướp thịt thì bạn dùng đường thì với cá thì bạn hãy dùng muối nhé. Bạn cho vào khoảng 1 muỗng muối rồi khuấy đều cho tan.

Cuối cùng bạn cho cá vào và rã đông trong khoảng 10 phút. Nếu đường sẽ giúp mềm thịt thì muối sẽ làm cá chắc thịt hơn, khi nấu sẽ có hương vị đậm đà hơn.

ra-dong-ca1

Rã đông cá bằng lò vi sóng cũng là phương pháp được các bà nội trợ lựa chọn nhiều khi không tốn quá nhiều thời gian. Đa số các lò vi sóng thịnh hành hiện nay đều có chức năng rã đông, vì vậy các bà nội trợ chỉ cần tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng để có thể lựa chọn mức độ rã đông sao phù hợp với từng loại thức ăn.

Một lưu ý nhỏ dành cho các bà nội trợ khi rã đông cá bằng lò vi sóng, đó chính là cần chú ý đặt thời gian vừa đủ để thịt cá bị chín tái sẽ làm giảm mùi vị, độ tươi ngon của cá.

Dù mẹo rã đông cá như trên rất hữu ích nhưng cách rã đông tốt nhất đối với thịt, cá nói chung vẫn là dùng phương pháp rã đông chậm (cho thực phẩm từ ngăn đông xuống ngăn mát tủ lạnh). Quá trình này mất khoảng 12 – 24 tiếng tùy kích thước và độ dày của thực phẩm.

Thông thường thì nên để qua đêm trong ngăn mát thức ăn cần dùng cho ngày hôm sau. Sau một đêm, các loại thực phẩm đông lạnh như thịt, cá sẽ mềm ra và bạn có thể chế biến, sử dụng được ngay. Đối với thực phẩm đông lạnh có khối lượng lớn như gà nguyên con, thịt tảng, thời gian rã đông trong ngăn mát có thể lâu hơn nên bạn cần tính toán thời gian cần sử dụng để rã đông cho hợp lý.

Không nên rã đông cá bằng nước nóng hay lò vi sóng bởi nhiệt độ cao phá vỡ nhanh cấu trúc mô bên ngoài làm cá vỡ nát mà bên trong đôi lúc còn dăm đá, hơn nữa còn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Cá sau khi rã đông phải chế biến ngay, không cấp đông trở lại. Dụng cụ rã đông cá cần rửa sạch sẽ để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link