Kiêng ngay những món này càng nhanh càng tốt nếu không muốn suốt ngày ho như cuốc tuổi thọ cũng giảm 10 năm

( PHUNUTODAY ) - Ho lâu ngày khiến ngực căng rát cơ thể vô cùng khó chịu. Ngoài việc uống thuốc theo đơn của bác sĩ thì cũng nên kiêng những món dưới đây để bệnh mau khỏi.

Những món nướng, xào, rán

nhung-mon-nen-tranh-khi-ho1

Những người bị ho không nên ăn nhiều món này nhất là với người viêm họng, viêm amidan hoặc khi nuốt nước bọt đau. Bởi đó là những món ăn cứng khi nuốt sẽ cọ xát với thành họng gây đau, xước, tổn thương bề mặt khiến họng lâu phục hồi. Đồ chiên, xào còn làm dịch đờm tăng, ho lâu khỏi.

Những món ăn cay

nhung-mon-nen-tranh-khi-ho2

Món ăn cay có lợi cho tiêu hóa nhưng lại không có lợi cho người bị viêm họng cấp. Các gia vị như ớt, gừng, tiêu, sả, mù tạt... sẽ có thể làm họng sưng rát nóng đỏ phần viêm nặng hơn. Vị cay kích thích cổ họng khiến triệu chứng ho gia tăng. Với trẻ em ăn cay mà bị ho rất dễ bị sặc, gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe.

Đồ uống có ga, nước đá

nhung-mon-nen-tranh-khi-ho3

Bệnh nhân bị ho không nên uống đồ có ga, càng không nên uống các loại nước đá giải nhiệt vì thể gây khàn tiếng, mất giọng, làm cho tình trạng ho càng trở nên trầm trọng hơn.

Rau củ chứa nhiều chất nhầy

nhung-mon-nen-tranh-khi-ho4

Khi bị ho, cổ họng rất khó chịu. Đồng thời, các chất nhầy sẽ khiến người bệnh cảm thấy nghẹt ở cổ, thậm chí khó nuốt nước bọt.

Do đó, để nhanh bớt ho, bạn nên kiêng các loại rau củ chứa nhiều chất nhầy như: đậu bắp, rau đay, mồng tơi, củ từ, khoai sọ,... Những thực phẩm này kéo đờm, gây kích thích ở cổ họng khiến cơn ho thêm nặng.

Bên cạnh đó, người bị ho cũng nên tránh lòng đỏ trứng, nước sốt có bột năng,... Những món sền sệt, "bết dính" sẽ kích thích làm tình trạng ho thêm tồi tệ.

Đồ hải sản

nhung-mon-nen-tranh-khi-ho5

Các món hải sản rất thơm ngon hấp dẫn tuy nhiên, cua, cá, tôm, mực,... có mùi tanh, gây kích ứng khiến tình trạng ho nặng hơn.

Đồ lạnh

nhung-mon-nen-tranh-khi-ho6

Bệnh nhân ho không nên ăn các đồ bảo quản trong tủ lạnh mà chưa được làm nóng. Bởi người bệnh sẽ hấp thụ hơi lạnh làm phổi bị lạnh sẽ làm cho các triệu chứng ho nặng thêm. Các cơ quan liên quan như tì vị ăn uống quá nhiều thực phẩm lạnh cũng bị suy giảm chức năng. Do đó với những đồ ăn trữ lạnh, nên hâm nóng rồi mới ăn.

Đồ có cồn

nhung-mon-nen-tranh-khi-ho6

Để bệnh ho mau thuyên giảm, người bệnh nên kiêng thức uống có cồn. Rượu, bia không đủ mạnh để sát khuẩn, ngược lại có thể làm tình trạng  đau rát, viêm họng thêm nghiêm trọng.

Những thực phẩm nên bổ sung khi đang bị ho:

- Các món có nhiều nước, dễ tiêu, giàu dinh dưỡng như súp loãng, cháo, sữa…- Các món giàu vitamin A, kẽm và chất sắt như các loại thịt bò, lợn, rau có màu xanh, đỏ, củ cải trắng...

- Các món ăn giàu vitamin C như: cam, chanh, bưởi, ổi, táo, xoài, dứa…- Giảm cơn ngứa rát họng bằng mật ong. - Bạc hà dạng kẹo giúp thông các niêm mạc tiết đầy dịch khi ho, ho có đờm, viêm họng kèm ngứa, sổ mũi (không hợp với người viêm họng giai đoạn đỏ rát đau).- Dấm táo rất tốt cho người ho, viêm họng vì diệt khuẩn, kích thích tăng sinh miễn dịch, ngừa bội nhiễm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn