Cách tránh thai an toàn, ít tác dụng phụ cho chị em phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - Chọn biện pháp ngừa thai nào vừa an toàn, vừa phù hợp là điều nhiều chị em phụ nữ quan tâm.

 

Cấy que tránh thai

Que cấy tránh thai là một tránh thai an toàn, đáng tin cậy được nhiều người áp dụng. Que cấy tránh thai là những ống nhỏ làm bằng chất dẻo chứa thuốc tránh thai, được cấy dưới da tay không thuận của người phụ nữ. Thành phần có trong que cấy tránh thai bao gồm nội tiết tố levonorgestrel hay etonogestrel.

Que sẽ phát huy tác dụng sau 24 tiếng và có hiệu quả trong 3 -5 năm hoặc lâu hơn (tùy loại). Khi đã cấy que tránh thai vào cơ thể, phụ nữ không cần sử dụng đến bất kỳ biện pháp tránh thai nào khác.

Biện pháp này giúp ngừa thai với hiệu quả lên tới trên 99% và kéo dài từ 3-5 năm (tùy loại que) sau một lần cấy duy nhất. 

Đặt vòng tránh thai

Nhiều phụ nữ trong cuộc sống chọn đặt vòng tránh thai, có thể ngăn ngừa hiệu quả sự kết hợp giữa tinh trùng và trứng, và đạt được hiệu quả tránh thai. Nếu một bạn nữ đã sinh con trước khi đặt vòng tránh thai và muốn tháo vòng tránh thai, tiếp tục sinh con thứ hai sẽ gây ra rối loạn kinh nguyệt, cơ thể tương đối yếu và các triệu chứng đau cơ thể sẽ xảy ra. Một khi mang thai, nó có thể dễ dàng gây ra thai ngoài tử cung.

Que cấy tránh thai không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) và HIV/AIDS

Que cấy tránh thai không có tác dụng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) và HIV/AIDS

Tránh thai bằng bao cao su

Trong cuộc sống, bao cao su được sử dụng phổ biến nhất, vì vậy hiệu quả tránh thai của bao cao su có thể đạt tới hơn 99,9%, mà không gây hại cho cơ thể quá nhiều, là phương pháp tránh thai hiệu quả nhất. Tuy nhiên, một số đàn ông không thích đeo bao cao su, vì đeo bao cao su sẽ khiến họ cảm thấy có khoảng cách giữa hai vợ chồng, điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng của nam giới, nhưng sử dụng bao cao su là cách an toàn nhất.

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày thường chứa estrogen và progesterone (đây là hai hormone sinh dục nữ), có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng bơi về phía tử cung để thụ tinh, làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho trứng làm tổ, do vậy mà có tác dụng tránh thai. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tránh thai hàng ngày, được chia thành hai loại: Vỉ 21 viên và vỉ 28 viên.

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp ngừa thai rất đáng tin cậy

Đặt vòng tránh thai là một biện pháp ngừa thai rất đáng tin cậy

Ưu điểm của thuốc tránh thai hàng ngày:

Viên uống tránh thai là một phương pháp đơn giản, không làm cản trở hoạt động tình dục. Từ nhiều năm, thuốc đã được chứng minh hiệu quả nếu được uống đầy đủ và đúng cách: những trường hợp sử dụng thất bại thường liên quan đến việc sử dụng sai, đặc biệt là quên uống thuốc hàng ngày.Thuốc có hiệu quả tránh thai ngay từ những ngày đầu dùng thuốc, nếu bắt đầu dùng ngay từ đầu chu kỳ.Tác dụng tránh thai hoàn toàn có khả năng hồi phục: ngay khi ngừng thuốc, người phụ nữ sẽ có khả năng thụ thai.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày có thể gặp một số tác dụng phụ như:

Buồn nôn, nhức đầu, tăng cân, bứt rứt, khó chịu, cảm giác nặng ở chân.Tức nhẹ ở vú, ra máu giữa chu kì, giảm mức độ và độ dài kỳ kinh, chậm kinh hoặc mất kinh, thay đổi ham muốn tình dục.Khó chịu ở mắt ở người đeo kính áp tròng.

Tránh thai bằng tính ngày rụng trứng

Phương pháp tính lịch

Bước 1: Phụ nữ cần theo dõi ghi nhận lại các ngày trong mỗi chu kỳ kinh trong ít nhất 6 tháng. Ngày đầu tiên ra kinh hàng hàng tháng được tính là ngày thứ nhất. Việc làm này không chỉ giúp tránh thai hiệu quả mà còn kiểm tra sức khỏe sinh sản của bạn.

Bước 2: Sau đó áp dụng công thức tính ngày rụng trứng để từ đó chủ động tránh thai như sau: Lấy khoảng ngày của chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất trừ đi 18. Ví dụ, chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất là 26 ngày, thì lấy 26 - 18 = 8. Nghĩa là từ ngày thứ 8 trở đi khả năng có thể thụ thai là cao hơn.

Tương tự, lấy khoảng ngày dài nhất của chu kỳ kinh nguyệt trừ đi 11. Ví dụ, khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt dài nhất là 30 ngày, thì lấy 30 - 11 = 19 ngày. Vậy thời điểm nguy hiểm được tính từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 19 của chu kì kinh nguyệt.

Nếu phụ nữ có trên 2 chu kỳ ngắn hơn hoặc kéo dài hơn như thế thì phương pháp tính ngày chuẩn sẽ không hiệu quả.

Tóm lại, nếu có khoảng cách giữa các kỳ kinh nguyệt dài nhất và ngắn nhất lần lượt là 31 và 26 ngày thì khoảng thời gian dễ có thai là từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 21. Trừ những ngày đó ra là ngày an toàn của bạn.

Để đảm bảo chắc chắn là không có thai phụ nữ nên lùi đi 3 ngày từ ngày đầu có khả năng có thai của chu kỳ. Như ví dụ trên, ngày thứ 8 trở đi là ngày nguy hiểm thì lùi đi 3 ngày là 8 - 3 = 5, phụ nữ sẽ kiêng quan hệ từ ngày thứ 5 thì độ an toàn sẽ cao hơn.

Đồng thời, cũng nên cộng thêm 3 ngày sau ngày có nguy cơ ở cuối chu kỳ. Tức là từ ngày thứ 21 + 3 = 24 thì đảm bảo tránh thai cao hơn.

Phương pháp ngày chuẩn

Phương pháp này chỉ áp dụng với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn từ 26 - 32 ngày.

Theo đó, ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt được tính là ngày thứ 1. Các ngày được xem là nguy hiểm, tránh giao hợp là từ ngày 8 - 19.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn