Hy hữu: Bé gái 10 tuổi ở Phú Thọ có 3 quả thận

( PHUNUTODAY ) - Một bệnh nhi ở Phú Thọ vừa được các bác sĩ phẫu thuật thành công sau khi phát hiện có niệu quản lạc và 3 quả thận.

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại thận - Tiết niệu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) vừa phẫu thuật cho bệnh nhi có niệu quản cắm lạc chỗ hiếm gặp với 3 quả thận và 2 ống niệu quản.

Lao động đưa tin, ngày 7/5, bác sĩ Tuấn Anh - Phó khoa Ngoại thận - Tiết niệu  (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh nhi là em H.A.N (10 tuổi, ở Yên Lập - Phú Thọ), nhập viện trong tình trạng nhiễm khuẩn, đau lưng (ứ nước).

Kết quả chụp cắt lớp vi tính đa dãy có dựng hình cho thấy, hình ảnh niệu quản đôi, ứ nước thận phụ. Nội soi bàng quang hình ảnh niệu quản lạc chỗ dưới cổ bàng quang, niệu quản đôi bên.

Bệnh nhi có niệu quản lạc và 3 quả thận được phẫu thuật thành công.

Bệnh nhi có niệu quản lạc và 3 quả thận được phẫu thuật thành công.

Được biết, với trường hợp của bệnh nhi này quả thận phụ vẫn hoạt động tốt nên không cần cắt bỏ. Các bác sĩ sử dụng phương pháp phẫu thuật xén nhỏ bớt niệu quản và cắm niệu quản vào bàng quang (Lich-Gregoir).

Sau một tuần phẫu thuật và điều trị, bệnh nhi đã được xuất viện. Kết quả tái khám sau một tháng cho thấy thận phụ của cháu bé hết giãn, các chỉ số xét nghiệm ổn định.

Kỹ thuật Lich-Gregoir, cắm niệu quản ngoài bàng quang là kỹ thuật có ưu điểm bởi vì lỗ mở bàng quang nhỏ hơn làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và xì dò nước tiểu. Ngoài ra trong kỹ thuật này chiều dài niệu quản ngắn nên cũng tránh được biến chứng thiếu máu nuôi niệu quản. Ưu điểm của kỹ thuật này là rút ngắn thời gian phẫu thuật, ít có biến chứng hẹp niệu quản.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn