Một người thực sự đồng cảm không bao giờ nói 4 điều này với người khác

( PHUNUTODAY ) - Dù mục đích là ý tốt nhưng có những câu nói của bạn sẽ khiến người khác trở nên bị tổn thương.

''Ít nhất là bạn''

''Ít nhất thì bạn đã không...'' đây chính là câu nói an ủi chúng ta vẫn thường nghe. Nhiều lần chúng ta cố gắng an ủi người khác bằng cách chỉ ra rằng mọi thứ có thể đã tồi tệ hơn.

Nhìn bề ngoài, có vẻ như chúng ta đang đưa quan điểm của mình: "Mọi chuyện có thể đã khó khăn hơn, thế nên đừng quá nghiêm trọng''. Nhưng chính điều này thực sự là chúng ta đang hạ thấp đi cảm xúc của đối phương và khiến vấn đề của họ trở nên không đáng gì.

Câu nói ''Ít nhất thì bạn không..'' sẽ chuyển sự tập trung ra khỏi cảm xúc và trải nghiệm của chính cá nhân họ. Điều này khiến người ta nghe cảm thấy như vấn đề của mình không đủ lớn để nhận được sự chú ý hoặc cảm thông.

an-ui

Thế nên làm thế nào để chúng ta có thể bày tỏ sự ủng hộ của mình mà không giảm thiểu trải nghiệm của đối phương? Bạn có thể thể hiện sự đồng cảm tốt hơn khi nói: ''Tôi rất tiếc khi bạn phải trải qua chuyện này, tôi có thể làm gì giúp cho bạn?''

''Đó không phải là vấn đề lớn''

Câu nói này được sử dụng khá phổ biến khi chúng ta muốn xoa dịu hoặc an ủi người khác. Mặc dù mục đích của chúng ta có thể là đưa ra một góc nhìn rộng hơn cho người nghe, rằng mọi chuyện chẳng tệ như họ nghĩ nhưng tác động thường lại khác.

Khi bạn nói đó không phải là vấn đề lớn, bạn có thể đang vô hiệu hóa cảm xúc hoặc trải nghiệm của người đó.

ban-be

Nên nhớ điều gì đó có thể nhỏ nhặt với bạn nhưng nó chính là gánh nặng lớn của người khác. Bạn đừng bác bỏ với bất kỳ lý do gì cả.

Nếu mục đích của bạn là mang lại sự an ủi thì hãy thừa nhận cảm xúc của người đó.

Đừng buồn

Câu nói này thường xuất phát từ sự quan tâm thực sự. Chúng ta có thể nói điều đó bởi chúng ta không muốn nhìn thấy người mà chúng ta quan tâm phải chịu đau đớn.

Khi bạn bảo ai đó đừng buồn thì về cơ bản bạn đang hướng dẫn họ nên cảm thấy như nào. Điều này sẽ khiến người nghe cực kỳ bối rối, cảm giác như bị cô lập?

tam-su

Nếu bạn muốn đồng cảm thì có thể hỏi han họ, tâm sự cùng họ.

''Tôi biết chính xác bạn cảm thấy thế nào?''

Câu nói này như con dao hai lưỡi. Tôi biết chính xác cảm giác của bạn như nào. Một mặt khi ai đó đang phải trải qua giai đoạn khó khăn trong cuộc đời thì việc biết rằng họ không đơn độc có thể là nguồn an ủi lớn lao.

Tuy nhiên, câu nói này có thể nhanh chóng trở thành vấn đề nếu bạn sử dụng không chính xác. Cảm xúc là những trải nghiệm của cá nhân và không thể so sánh một cách rõ ràng.

Điều quan trọng là đừng bao giờ giả định. Nếu bạn tin rằng trải nghiệm của mình tương đồng với đối phương thì hãy cân nhắc việc mời họ chia sẻ thêm về những gì họ đang trải qua và chú ý lắng nghe.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link