Dân gian có câu: ''Đàn bà buồn mùa xuân, đàn ông buồn mùa thu'', tại sao điều này xảy ra?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa thường dùng đất để làm ẩn dụ cho người đàn bà, đất sinh ra nuôi dưỡng vạn vật như người mẹ nên mùa xuân có tác động rất lớn đến tâm hồn, cơ thể của người phụ nữ.

Các cụ từng nói: Người sống thuận theo đất, đất thuận theo trời, trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo tự nhiên''.

Những hành vi của con người lúc nào cũng tuân theo quy luật của tự nhiên, tức là theo luật khách quan.

Một người nếu sống thuận theo tự nhiên thì sẽ an nhàn, người đi ngược lại thì cả đời bươn chải. Nếu bạn hành động theo xu hướng thay đổi của thời đại thì bạn sẽ có được kết quả gấp đôi với một nửa công sức.

mua-thu-dan-ba-buon

Mùa xuân được biết đến là mùa âm áp, sinh trưởng của bốn mùa, ý nghĩa của mùa này là vạn vật đều trưởng thành, dù hoa thơm hay cỏ dại cũng sẽ mọc lên.

Người xưa thường dùng đất để làm ẩn dụ cho người đàn bà, đất sinh ra nuôi dưỡng vạn vật như người mẹ nên mùa xuân có tác động rất lớn đến tâm hồn, cơ thể của người phụ nữ.

Lúc này thì nhiệt độ tăng cao, vạn vật hồi sinh, thực vật nảy mầm, động vật bắt đầu bước vào mùa sinh sản, toàn bộ thiên nhiên sẽ tràn đầy nhựa sống. Lúc này con người cũng phải thích nghi với tốc độ tăng trưởng này.

dan-ba-buon

Người đàn bà có trách nhiệm về chức năng sinh sản nên họ thường dễ bị ảnh hưởng bởi thế giới tự nhiên. Điều này thể hiện qua nhịp đập trong suy nghĩ và những thay đổi về thể chất, tinh thần.

Nhưng mùa xuân thì ngắn ngủi, dễ mất đi nên phụ nữ lúc nào cảm thấy tuổi xuân của mình trôi qua một cách hối tiếc.

Từ thời xưa thì những đạo phong kiến đã hạn chế phụ nữ rất nhiều. Phụ nữ chẳng thể ra khỏi nhà, phụ nữ chẳng được đi thêm bước nữa...tuổi xuân cứ thế trôi qua trong tẻ nhạt.

phu-nu-buon

Một số người phụ nữ có chồng nhưng cô đơn, người chồng đi chinh chiến hoặc đi làm ăn xa, nhìn tuổi trẻ của mình già đi khiến phụ nữ buồn vô cùng.

Trong khi đó thì nỗi buồn mùa thu cũng được xem là giai đoạn cảm xúc bình thường của con người trong mùa thu, đàn ông sẽ hi vọng thấy được những thành quả của mình. Mùa thu là mùa đơm hoa kết trái, lúc này người đàn ông nhìn thấy màu hoa, cây ăn trái đơm hoa kết quả rồi cứ nghĩ đến sự nghiệp, những điều mình chưa làm xong...khiến họ vô cùng buồn và lo lắng.

Ở xã hội ngày xưa, người đàn ông được xem là trụ cột của gia đình, nếu lúc này không có thành tựu gì thì họ cũng sẽ có những suy tư vô cùng lớn.

Cuộc đời này giống như 4 mùa vậy, mùa xuân là thời kỳ sinh trưởng, mùa hè là thời kỳ trưởng thành, phấn đấu, mùa thu là thời kỳ thu hoạch và mùa đông là sự hồi phục.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link