Một tuần ăn, uống, chơi, làm đẹp… đều bẩn, độc

08:52, Chủ nhật 30/06/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Cục trưởng bảo vệ củ khoai, củ gừng bất chấp sức khỏe người dân, cá quả Trung Quốc vẫn ùn ùn ra chợ Việt, bia giả, đồ chơi độc tràn lan, mỹ phẩm không nguồn gốc số lượng lớnhellip; nóng cả tuần.

(Bảo vệ người tiêu dùng) – Cục trưởng bảo vệ củ khoai, củ gừng bất chấp sức khỏe người dân, cá quả Trung Quốc vẫn ùn ùn ra chợ Việt, bia giả, đồ chơi độc tràn lan, mỹ phẩm không nguồn gốc số lượng lớn… nóng cả tuần.


Cục trưởng kiên định hơn cả Ngọc Trinh

Tuần qua, có lẽ người nổi tiếng nhất không phải là các nghệ sĩ hay người đẹp gì, cũng không phải là Ngọc Trinh nói lời thật thà, mà đã thuộc về một lãnh đạo cấp Cục - ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT).

Sau khi lực lượng chức năng phát hiện khoai tây Trung Quốc nhập về Đà Lạt (Lâm Đồng) có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép 16 lần, Nhưng thay vì có biện pháp bảo vệ sức khỏe người dân, Cục trưởng Hồng lại lên tiếng bảo vệ củ khoai tây và khuyên người dân hãy cứ yên tâm ăn. Vì dù có nhiễm độc gấp 16 lần cho phép thật, nhưng theo Cục trưởng là nó chưa tới mức ảnh hưởng sức khỏe, mà phải gấp vài trăm thậm chí 1.000 lần mới độc.

Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng (ảnh nhỏ) kiên định lý tưởng bảo vệ khoai tây, gừng bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.
Cục trưởng Nguyễn Xuân Hồng (ảnh nhỏ) kiên định lý tưởng bảo vệ khoai tây, gừng bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.

Đây đâu có phải là lần đầu tiên Cục trưởng Hồng nói vậy, trước đó, ông cũng từng lên tiếng bảo vệ củ gừng của Trung Quốc nhiễm độc, khuyên dân hãy cứ ăn, dù phát hiện độc tốt cao gấp 2-3 lần cho phép. Nói như vậy để quý vị thấy rằng, những phát biểu về quan điểm, lời khuyên trên của Cục trưởng Hồng là hoàn toàn thật lòng, không có nhầm nhọt, hay lỡ lời gì cả.

Bắt giữ 2 tấn cá quả nhập lậu từ Trung Quốc

Đồ Trung Quốc đang là một nỗi ám ảnh ghê gớm với người tiêu dùng Việt, khi hết đồ chơi, tới quần áo, ăn uống… đều có vấn đề về chất lượng, nhiễm các loại chất độc. Nhưng vẫn không ngừng được nhập về Việt Nam và bán tràn lan trên thị trường.

Chiều 25/6, lực lượng chức năng Hà Nội đã bắt giữ xe tải mang BKS 14N - 8161 do tài xế Vũ Văn Sơn điều khiển có chở theo 2 tấn cá quả Trung Quốc còn sống nhập lậu đang trên đường đưa đi tiêu thụ.

Tài xế Sơn khai nhận, 2 tấn cá quả trên được nhập từ bên kia biên giới Trung Quốc và Sơn mua lại ở khu vực TP. Móng Cái (Quảng Ninh) với giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg.

Khi cá được vận chuyển về tới Thủ đô, số cá quả trên sẽ được bán lại tại các chợ Hà Nội với giá trên dưới 100.000 đồng/kg.

Cá quả Trung Quốc bị bắt giữ.
Cá quả Trung Quốc bị bắt giữ. Ảnh: TN.

Triệt phá cơ sở làm bia Heineken và Tiger giả

Hằng ngày chúng ta phải ăn đủ thứ bẩn, độc mà Cục trưởng Hồng nói rằng không có sao, vậy thì có uống thêm chút ít rượu bia nhái, giả cũng đâu có vấn đề gì, độc từ 9, 10 món ăn chứ đâu có thể độc bởi một thức uống.

Vừa qua Cảnh sát Kinh tế TP.HCM đã triệt phá điểm sản xuất bia Heineken và Tiger giả tại phường 11, quận Tân Bình, TP.HCM. Các đối tượng làm bia giả đã pha trộn bia Heineken hoặc Tiger nguyên chất cùng các loại bia khác. Sau đó đóng nắp và tuồn ra thị trường.

Bia giả được các đối tượng phân phối cho một số nhà hàng, quán ăn trên quân Tân Bình, TP.HCM. Ước tính, mỗi ngày cơ sở này tuồn ra thị trường khoảng 50 két bia Heineken và Tiger giả như trên.

Thú nhún độc hại

Đã ăn độc, uống độc thì chơi độc cũng đâu có vấn đề gì, đấy là chưa nói ăn độc vào người mà Cục trưởng còn bảo chả sao, thì mấy thứ đồ chơi ngoài thân có chơi cũng chả phải lo, còn lâu mới nhiễm được vào người.

Sau thông tin đồ chơi thú nhún bằng cao su do Trung Quốc sản xuất chứa chất có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hornome con người... các cơ quan chức năng tại TP.HCM đã ra quân truy quét loại đồ chơi độc hại này. Tuy nhiên, nhiều điểm kinh doanh đã nhanh chóng “rút” hàng vào kho, chờ thời cơ nên số bị phát hiện, tịch thu khá ít ỏi.

Nhưng chỉ khoảng 1 tháng sau khi các lực lượng chức năng rầm rộ ra quân, các điểm kinh doanh lại bày bán đồ chơi thú nhún không nhãn mác, có xuất xứ Trung Quốc.

Theo ghi nhận của tờ Thanh niên, ngày 25/6 tại kệ đồ chơi trẻ em một siêu thị lớn trên địa bàn Q.Tân Bình, đường Trần Bình (Q.6), Hải Thượng Lãn Ông (Q.5)… vẫn trưng bày loại đồ chơi thú nhún của Trung Quốc.

Thú nhún nhiễm độc của Trung Quốc vẫn bán tràn lan trên thị trường.
Thú nhún nhiễm độc của Trung Quốc vẫn bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: TN.

Tạm giữ hàng trăm ngàn đơn vị mỹ phẩm giả

Đúng là, khi đã độc thì độc một cách toàn diện, ở trên chúng tôi đã đề cập tới các vụ việc ăn độc, uống độc, chơi độc, giờ tới mỹ phẩm để làm đẹp cũng giả, nhái và nguy cơ độc hại. Và có vẻ như mỹ phẩm vừa bị bắt giữ tại TP. HCM cũng lại là hàng Trung Quốc.

Tờ Thanh niên dẫn lời ông Phạm Công Thành, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường Bình Chánh (TP. HCM) cho biết, từ ngày 25 – 26/6 lực lượng của đội vẫn chưa thể kiểm đếm xong lô hàng mỹ phẩm trôi nổi phát hiện tại kho hàng số 64 đường 18 (xã Bình Hưng, Bình Chánh), do ông Trần Mạnh Huy làm chủ hàng.

Lô hàng này bị bắt quả tang vào ngày 19/6, với 623 thùng mỹ phẩm các loại. Đến nay mới kiểm đếm được khoảng một nửa lô hàng, ghi nhận lên đến 200.000 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm.

Khi bị phát hiện, ông Huy không trình được các giấy tờ liên quan, và thừa nhận lô mỹ phẩm này thu mua trôi nổi trên thị trường. Tuy nhiên, sau đó chủ hàng này lại xuất trình 2 hóa đơn trị giá khoảng 500 triệu đồng.

Giá xăng dầu tăng lần 2 trong tháng 6

Như để nối dài thêm những ngày tháng 6 buồn, với lý do giá xăng dầu bình quân 30 ngày gần đây duy trì ở mức cao, Quỹ Bình ổn giá không còn nhiều, thuế suất thuế nhập khẩu thấp, liên bộ Tài chính - Công thương đã cho phép tăng giá bán xăng dầu tối đa từ 305 đồng - 370 đồng/lít từ 20h tối 28/6.

Ngay sau khi có quyết định trên, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối điều chỉnh giá bán, Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) đã điều chỉnh, cụ thể: xăng tăng 360 đồng/lít, xăng A92 từ mức 23.750 đồng/lít lên 24.110 đồng/lít; dầu diezel tăng lên 370 đồng/lít; dầu hỏa tăng 300 đồng/lít và mazut tăng 320 đồng/kg…

Đây là lần tăng giá xăng dầu thứ 2 trong tháng 6.

Vậy đấy, đồ ăn thức uống thì bẩn độc, nhái giả, đồ chơi cũng độc, những thứ dùng làm đẹp thì trôi nổi, chất lượng chưa biết ra sao, còn những thứ thiết yếu như xăng dầu thì liên tục tăng giá. Thậm chí có tin thời gian tới có thể điều chỉnh giá điện, và tất nhiên là chỉ có tăng chứ không giảm. Đúng là, cứ phải khó khăn mới là cuộc sống.
 

  • Phạm Thanh
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc