Bé sơ sinh suy hô hấp sau nụ hôn âu yếm tưởng như vô hại của chị gái

( PHUNUTODAY ) - Người mẹ không ngờ việc để con gái lớn thơm em bé lại gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy.

Mới đây, chị Thủy (24 tuổi, Hưng Yên) đã chia sẻ trường hợp con trai chị, bé Gia Thịnh (28 ngày tuổi) bị suy hô hấp do chị gái hôn.

Theo lời kể của chị Thủy, bé Gia Thịnh sinh ngày 23/7/2019, nặng 3,7kg theo phương pháp sinh thường. Bé Thịnh là con thứ 3 trong nhà, trước bé có 1 bạn 5 tuổi và 1 bạn 3 tuổi. Sau khi sinh, bé trộm vía rất ngoan, ăn ngủ tốt.

Vì bé 3 tuổi bị ốm nên chị cho con nghỉ học. Do không thể gửi con đi lớp, ở nhà chị Thủy trông cả ai chị em, để cả bé lớn và em ngủ cùng nhau.

Được biết, dù bị ho, con gái chị vẫn thích hôn hít vào má, môi em trai. Ban đầu chị nghĩ đây là hành động bình thường, chẳng có gì nguy hiểm. Tuy nhiên sau vài ngày, bé Thịnh có các biểu hiện ho, khò khè.

Ban đầu, chị chỉ nghĩ lúc mới sinh ra do y tá hút không hết dịch trong họng nên con ho khan một chút. Chị có hấp cách thủy húng chanh với đường phèn để lấy nước cho con uống. Tuy nhiên sang ngày thứ 3, bé ho nhiều hơn, khó thở, môi tím tái, sùi bọt mép, bỏ bú và quấy khóc.

Bé trai hơn 20 ngày tuổi bị suy hô hấp sau nụ hôn âu yếm của chị gái.

Bé trai hơn 20 ngày tuổi bị suy hô hấp sau nụ hôn âu yếm của chị gái.

Thấy biểu hiện nghiêm trọng, chị lập tức đưa con đến bếnh viện. Bác sĩ cho biết bé bị viêm phế quản. Chị Thủy hoàn thiện thủ tục, cho con nhập viện vào buổi chiều thì bé đã bị suy hô hấp, viêm phổi. Sau khi làm xét nghiệm máu, bác sĩ phát hiện bé bị nhiễm virus RSV.

Bác sĩ điều trị cho bé nói với chị Thủy, virus RSV rất nguy hiểm, 10 bé thì 9 bé nhập viện và phải thở bằng máy.

Rất may bé Thịnh được đưa đến bệnh viện kịp thời, chỉ phải thở oxy 4 ngày. Bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị là tiêm thêm 2 loại kháng sinh và truyền dịch để tăng tiết dịch phổi. Mỗi ngày y tá sẽ cho thở khí dung, vỗ long đờm, rửa mũi 3 tiếng/1 lần.

Sau khi nhập viện được được 1 tuần, tuy vẫn còn ho và có đờm nhưng tình trạng sức khỏe của bé Thịnh đã được cải thiện rất nhiều. Bé vẫn được y tá tích cực vỗ long đờm 7 lần/ngày. Liệu trình điều trị viêm phổi do RSV sẽ kéo dài khoảng 10-15 ngày tùy tình trạng sức khỏe của bé.

Chị Thủy muốn kể lại câu chuyện của mình, mong các gia đình khác cẩn thận hơn khi chăm bé sơ sinh.

Hiện nay, nhiều người lớn vẫn giữ thói quen hôn môi, thơm má trẻ nhỏ mà không biết sự nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau nó là gì. Các bác sĩ vẫn luôn nhắc nhở người lớn không được phép hôn hít vào miệng, má trẻ. Sức đề kháng trẻ sơ sinh rất kém, dễ nhiễm bệnh từ những virus có trong miệng người lớn. Trong đó RSV là một loại virus khá phổ biến.

Ở người lớn, virus RSV thường bùng nổ theo mùa và gây ra những căn bệnh như hắt hơi, sổ mũi, ho có đờm. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, sức đề kháng yếu, loại virus này có thể gây ra những biểu hiện nghiêm trọng hơn.

RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh. Nhiễm RSV là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tiểu phế quản và viêm phổi ở trẻ dưới hai tuổi.

Những trẻ dễ mắc bệnh và có nguy cơ tử vong cao bao gồm: trẻ đẻ non, trẻ thiếu cân (suy dinh dưỡng bào thai), trẻ bị mắc các bệnh tim bẩm sinh và các bệnh mãn tính.

Để phòng tránh lây lan virus RSV, chúng ta cần lưu ý thường xuyên rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở trẻ nhỏ che miệng khi ho, và thực hiện tương tự. Hạn chế việc hôn trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, diệt vi khuẩn, nấm mốc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn