Mua chuối thắp hương Tết cứ chọn nải có số quả này: Bề trên ưng bụng, năm mới lộc lá tưng bừng

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm phong thủy, số quả trên nải chuối cũng có ý nghĩa quan trọng, giúp cầu tài lộc, bình an.

Trên mâm ngũ quả ngày Tết của người miền Bắc, các gia đình thường đặt nải chuối ở phía dưới rồi xếp các loại trái cây khác lên trên, đan xen nhau. Nải chuối tượng trưng cho hình ảnh con cháu sum vầy, quây quần tạo nên khung cảnh đầm ấm. Nải chuối ngửa lên giống như bàn tay hứng lấy nắng sương, đọng thành quả ngọt. Ngoài ra, nó cũng mang ý nghĩa bao bọc, chở che.

chuoi-tho-ngay-tet-01

Từ khoảng 26-27 tết, mọi người sẽ đi chợ chọn mua những nải chuối xanh để trưng trong nhiều ngày Tết. Số quả trên nải chuối là điều được chú ý. Những nải chuối có số quả lẻ 15, 17, 19, 21... được nhiều người mua và giá bán cũng cao hơn nhiều so với nải chuối có số quả chẵn.

Theo quan niệm dân gian, số chẵn là số âm, lẻ là dương. Số âm sẽ không tốt trong khi đó số dương đại diện cho sự sinh sôi nảy nở. Vì vậy, trong thờ cúng, các gia đình sẽ thường chọn số lẻ. Cũng như việc thắp hương kiêng số chẵn mà thương thắp 3 nén tượng trưng cho Thiên, Địa, Nhân hay 5 nén tượng trưng cho 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí tín.

Một số đại kỵ khi mua chuối

Ngoài việc chọn nải chuối có số quả lẻ thì khi mua chuối, bạn nên chú ý tới một số vấn đề sau:

Không chọn chuối Tây

chuoi-tho-ngay-tet-02

Đối với mâm ngũ quả ngày Tết, bạn nên chọn chuối tiêu thay vì chuối Tây. Nải chuối tiêu to, quả cong nhìn đẹp mắt. Nải chuối cong dài cũng giúp ôm trọn các loại quả khác. Trong khi đó, nải chuối Tây thường có kích thước nhỏ, quả ngắn, thường chỉ thích hợp để bày ở bàn thờ Thần Tài hay bàn thờ Phật.

Không nên chọn chuối đã chín

Chuoi-tho-01

Chuối chín có màu vàng đẹp mắt nhưng không để được lâu. Chuối chín để qua vài hôm vỏ sẽ thâm lại, quả chuối nhanh rụng, làm hỏng cả mâm ngũ quả. Đồng thời mùi quả chín nhũn có thể thu hút thêm các loại côn trùng.

Ngoài ra, mâm ngũ quả sẽ có 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau tượng trưng cho các yếu tố của đất trời: Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng). Vì vậy, nải chuối màu xanh sẽ tượng trưng cho hành Mộc.

Nên mua những nải chuối xanh, quả tròn cạnh, không xây xát hay bị dập. Cũng không nên chọn quả quá non.

Không chọn nải chuối vẹo, mất cân đối

Khi mua chuối, gia chủ nên chọn nải chuối có kích thước thích hợp với bàn thờ. Quả chuối dài, xòe rộng và đều giống như bàn tay Phật xèo ra mang ý nghĩa che chở, phù hộ cho gia đình, đem lại sự đùm bọc, sung túc, bình an.

Chọn nải chuối to, các quả xòe đều ra xung quanh sẽ giúp việc bày các trái cây khác lên trên được dễ dàng hơn.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  xevathethao.vn copy link