­Mua dưa chuột cứ nhắm vào điểm này, khỏi lo dưa tẩm hóa chất

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi mua dưa chuột luôn lo ngại không biết dưa có tồn dư nhiều hóa chất độc hại hay không. Muốn mua dưa chuột sạch bạn hãy dựa vào điểm này.

Nhìn vào lớp phấn trắng mỏng bên ngoài

Thông thường dưa chuột không có nhiều thuốc thường được bao phủ bởi một lớp phấn trắng mỏng bên ngoài. Nếu như dưa chuột đã bị phun thuốc kích thích rồi mới hái thì lớp phấn này sẽ không còn.

Bạn để ý phần đầu cuống quả dưa, nếu bị phun nhiều thuốc thì thường tươi lâu. Dù bạn có để cả tuần thì khi cắt quả dưa ra nó bị úng nước bên trong rồi nhưng cuống dưa vẫn tươi như thường. Còn nếu dưa sạch, không có nhiều thuốc thì chỉ cần vài hôm là đã ngả vàng rồi.

Dựa vào màu sắc của dưa chuột

Để mua được dưa chuột ngon bạn nên nhìn vào màu sắc của nó. Thường thì dưa chuột tươi sẽ có màu xanh và xanh đậm.

Những quả dưa chuột trồng trong tự nhiên có nhiều ánh sáng mặt trời trong quá trình sinh trưởng nên màu đậm hơn. Dưa chuột trồng trong nhà kính do thời gian chiếu sáng ngắn nên màu thường nhạt hơn so với dưa chuột trưởng thành tự nhiên.

Tốt nhất bạn nên chọn những quả dưa có màu xanh lá cây đậm và tránh chọn dưa chuột chứa hormone.

Dựa vào hình dáng quả dưa

Khi mua dưa chuột bạn không nên chọn những quả phình to ở giữa. Lý do là vì đây là những quả dưa già, ruột chứa nhiều hạt và nước nên ăn không ngon. Thêm nữa, những chỗ phình to có thể chứa nhiều hóa chất nhất.

Nhìn vào độ thẳng của dưa chuột

Khi mua dưa chuột bạn sẽ thấy có dưa chuột thẳng và cong. Người nông dân trồng dưa chuột cho biết, loại quả này mọc tự nhiên, thuộc họ dây leo cộng với nhiều yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ, bón phân,… nên dưa chuột sẽ bị cong phần nào.

Dưa thẳng nhìn trông đẹp mắt hơn nhưng loại dưa này có thể đã bị con người can thiệp. Tốt nhất bạn không nên mua loại dưa chuột quá thẳng mà nên chọn loại hơi cong, khi ăn sẽ không bị hôi.

Chú ý tới nhựa khi cắt dưa

Khi ăn dưa chúng ta thường cắt bỏ đầu của quả dưa đi. Nếu là dưa sạch, ít thuốc thì chỉ cần cắt ra bạn có thể cảm nhận được lớp nhựa khá dính, lúc lau thì có màu trắng sữa. Còn nếu quả dưa dẫm thuốc thì lúc cắt ra nhựa thì ít mà nước thì nhiều. Khi lau đi cũng chỉ hơi có màu trắng trong như nước yến thôi.

Một tiểu thương có kinh nghiệm bán rau 5 năm cho biết rau củ hiện nay hầu hết đều bị phun, tẩm thuốc sâu, chủ yếu là nhiều hay ít. Nếu sử dụng quá nhiều, thuốc sẽ ngấm dần vào rau củ ảnh hưởng trực tiếp tới người ăn. Tiểu thương này cho hay, khi mua dưa chuột ở chợ bạn không nên chọn những quả thon đều, xanh đậm bát mắt, bóng bẩy mà nên chọn quả đều màu, cầm chắc tay, không có vết thâm hay màu ố vàng.

Những vết ố vàng trên dưa chuột cho thấy chúng đã bị để lâu và bắt đầu có dấu hiệu bị hỏng, hoặc bị bơm hóa chất, những quả dưa này thường sẽ ăn không ngon và có thể có vị đắng, không nên mua.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link