5 mẹo luộc thịt ngon, ngọt, không hề bị hôi mà đầu bếp không bao giờ tiết lộ

( PHUNUTODAY ) - Để luộc thịt ngon, ngoài việc lựa chọn thịt thì kỹ thuật luộc là điều mà chị em nào cũng nên nắm chắc.

Để có món thịt luộc ngon, ngọt, không hôi thì cần áp dụng những bí quyết dưới đây:

1. Luộc thịt gà

Chọn gà

Để có món thịt gà luộc ngon thì trước hết nên chọn con gà không quá già, sơ chế bằng cách xát muối, giấm hoặc chanh để khử mùi hôi của con gà.

Cách làm:

galuoc

- Bước 1: Bước đầu tiên để luộc gà ngon là cho gà vào nồi, để phần bụng gà hướng xuống dưới rồi đổ một lượng nước vừa phải sao cho ngập gà.

Trường hợp gà đông lạnh, cần rã đông trước khi luộc gà để tránh tình trạng gà chín không đều. Cho thêm chút bột canh, gừng và chút bột nghệ để thịt gà thêm đậm đà, đẹp mắt hơn.

- Bước 2: Khi nước sôi, bật lửa nhỏ và đun trong vòng 20 đến 30 phút tùy kích cỡ của gà. Nếu trong cả quá trình đun đều để lửa to, phần thịt ở đùi sẽ co lên, không đẹp mắt. Trước khi tắt bếp, hãy dùng đũa để kiểm tra xem gà đã chín chưa.

- Bước 3: Sau khi luộc xong, bạn vớt gà ra và cho vào nước nguội để da gà giòn. Nếu không, bạn có thể để gà nguội, sau đó để vào tủ lạnh khoảng 10-20 phút để thịt gà săn lại, thịt chắc miếng, ăn ngon miệng hơn.

2. Luộc thịt lợn

meo-luoc-thit-heo-ngon1(1)-1200x676

Để có món thịt lợn luộc ngon, trước hết cần chọn thịt lợn có màu đỏ tươi, sờ vào mềm dính tay, màu sắc không bị tái.

Cách làm:

- Bước 1: Trước hết, để luộc thịt ngon cần đun một nồi nước với ít muối trắng và giấm. Sau khi nước sôi, cho thịt lợn vào luộc trong 2 phút, sau đó vớt ra và rửa sạch. Đây là bước quan trọng không thể thiếu khi luộc thịt lợn, nó giúp loại bỏ những chất cặn bẩn, giảm thiểu được chất tạo nạc đối với lợn nuôi tăng trọng.

- Bước 2: Đập dập 1-2 củ hành tím, một miếng gừng, sau đó hòa cùng ít hạt nêm, bột canh vào một nồi nước mới. Sau khi nước sôi, cho thịt vào luộc. Bước này sẽ giúp thịt chín thơm, không còn mùi hôi. Để lửa to trong khoảng 2-3 phút, sau đó hạ lửa xuống mức trung bình. Nếu muốn biết thịt lợn chín hay chưa, bạn có thể thử bằng cách lấy đũa xiên qua miếng thịt, nếu thịt ra nước hồng là thịt chưa chín.

- Bước 3: Sau khi thịt chín, vớt ra và nhúng vào bát nước sôi để nguội, giúp thịt không bị đổi màu và trắng giòn.

Lưu ý: Tùy độ dày mỏng của miếng thịt, tùy loại thịt (thịt thăn, thịt mông, thịt ba chỉ...) mà thời gian luộc sẽ khác nhau.

3. Luộc thịt vịt

Lưu ý khi chọn và chế biến thịt vịt: Chọn vịt có ngày tuổi thích hợp, không quá non hoặc không quá già.

Cách làm:

- Bước 1: Để có món thịt vịt luộc ngon thì nên nhớ, sau khi mua vịt về, bạn hãy rửa sạch vịt với nước lạnh, loại bỏ hết phần lông còn sót lại. Sau đó, bóp vịt với chút muối, tiêu, gừng đập dập cùng rượu trắng, để khoảng 30 phút rồi rửa sạch, để ráo.

- Bước 2: Đun sôi nước, sau đó cho vịt vào luộc. Hãy thả thêm chút gừng, hoặc 1 nhánh sả để loại bỏ hoàn toàn mùi tanh của thịt vịt, giúp thịt có hương vị thơm ngon hơn.

- Bước 3: Không để lừa to mà vặn lửa xuống mức trung bình, đun từ từ đến khi thịt chín. Để xác nhận xem thịt đã chín hay chưa, hãy lấy đũa xiên vào thân vịt. Nếu còn đỏ thì bật bếp đun tiếp. Thông thường, thời gian vịt chín trong khoảng 25-30 phút.

- Bước 4: Nếu thích ăn nóng, om vịt trong nồi đến khi dùng bữa thì vớt ra, thịt vịt sẽ mềm, ngon. Còn nếu thít ăn nguội, hãy ngâm vịt trong một bát nước đá, hoặc cho vịt vào ngăn lạnh trong 10-20 phút, da vịt sẽ giòn, thịt săn chắc.

4. Luộc thịt bò

Để có món thịt bò luộc ngon, bạn hãy chọn phần chọn thịt bò có màu đỏ tươi, không phải đỏ sậm, còn ấm, không bị tái, có độ đàn hồi và chắc.

Cách làm

- Bước 1: Để luộc thịt bò ngon, bạn không cần chần thịt bởi việc chần bò với nước sôi sẽ làm mất một số lượng chất nhất định trong thịt. Do đó, sau khi mua thịt bò về, bạn chỉ cần rửa thịt thật kỹ với nước muối pha loãng để loại bỏ mùi hôi.

- Bước 2: Cho một chút rượu trắng, vài hạt muối cùng ít xả đập dập và một nắm gừng thái lát vào nồi nước trắng, đun sôi. Sau khi nước sôi, cho thịt vào nồi luộc trong khoảng 7-10 phút rồi vớt ra.

Mẹo nhỏ:

- Nếu muốn thịt bò cắt được mỏng, đẹp mắt, hãy cho miếng thịt đã luộc chín vào ngăn đá trong khoảng 10-15 phút.

- Đối với vị trí thịt lâu chín hơn như gân bò, đùi, hãy thả vào nồi miếng dứa, viên nước đá hoặc một chiếc thìa nhôm, inox, thịt sẽ chín nhanh hơn.

5. Luộc ngan

Nguyên liệu

- Ngan: 1 con

- Hành tím, gừng, chanh, ớt, tỏi

- Rượu trắng

- Nước mắm, bột canh

Cách luộc ngan ngon

cachluocnganngon

- Ngan mua về làm sạch rồi xát chút muối, gừng, rượu trắng lên thân để loại bỏ mùi hôi. Rửa ngan lại với nước sạch sau đó để ráo.

- Hành khô bóc vỏ nướng thơm sau đó đập dập.

- Cho ngan vào nồi lớn thêm hành khô, gừng vào sau đó đổ nước ngập phần ngan rồi đun sôi.

- Khi thấy nồi ngan sôi, dùng muỗng vớt sạch bọt để nước luộc ngan thơm và trong hơn.

- Vặn lửa nhỏ cho nồi ngan sôi lăn tăn trong khoảng từ 25 - 30 phút thì kiểm tra xem ngan đã chín chưa thì vớt ra.

- Nếu ngan già bạn nên ngâm ngan trong nồi nước một lúc như thế ngan sẽ ngon mềm mà không bị dai.

- Ngan sau khi nguội thì đem chặt miếng mỏng cho dễ ăn.

Lưu ý, bạn nên chọn ngan không quá già cũng không quá non. Hãy chọn ngan trưởng thành, béo, ức tròn, da cổ và bụng dày đã mọc đủ lông. Những con ngan này vừa ngon lại làm lông nhanh không tốn nhiều thời gian. Ngoài ra, ngan quá non thì thịt nhão, không săn chắc và có nhiều lông tơ, lông măng mới mọc.

Để có món ngan luộc ngon bạn nên chuẩn bị nước chấm mắm tỏi nhé. Công thức pha nước chấm ngan rất đơn giản gồm có: 3 thìa nước mắm + 1 thìa đường + 1/2 thìa mì chính + 2 thìa nước sôi + Ớt, tỏi, gừng băm nhỏ. Trộn đều hỗn hợp lên là hoàn thành bát mắm chấm ngan thần thánh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link