Mua giò lụa ngày Tết nhớ tránh xa 3 loại: Vừa không ngon lại chứa nhiều hàn the

( PHUNUTODAY ) - Hàn the thường được thêm vào giò chả để tạo độ dai giòn nhưng lại không có lợi cho sức khỏe của người sử dụng.

Giò quá bở

Giò quá bở, không có mùi thơm và lỗ rỗ trên bề mặt thường là giò trộn với bột. Nếu giò giòn, dai và mịn bất thường thì đã bị trộn hèn the trong quá trình chế biến. Hàn the không chỉ giúp giò có độ dai ngon nhất định mà còn kéo dài thời gian báo quản.

Giò sạch là khi cắt miếng giò phải mịn, ướt. Trên bề mặt có vài lỗ rỗ. Đó là giò được làm từ thịt ngon, thịt xay ra có độ quánh dẻo, bao bao bọc không khí. Khi luộc hoặc hấp giò, không khí bị bục ra vào tạo thành lỗ. Giò lụa ngon khi cắt ra phải có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt.

Giò có mùi thơm bất thường

Đối với loại giò ngon, mùi thơm chỉ thoang thoảng, quyện với hương của phần lá gói bên ngoài. Nếu cắt miếng giò ra thấy thơm lừng thì nên thận trọng. Đó có thể là giò đã thẩm hương thịt.

Giò lụa ngon khi cắt ra sẽ màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt.

Giò lụa ngon khi cắt ra sẽ màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt.

Giò bị khô rắn, ăn bị bã

Đối với giò ngon, khi cắn sẽ không thấy miếng giò bị bở. Hương vị đặc trưng của giò vẫn sẽ đọng lại ở cuống họng sau khi đã nuốt. Giò ăn có vị thơm, ngọt, mềm tự nhiên của thịt. Giò bị khô rắn, ăn bị bã là loại không ngon.

Một số cách nhận biết giò chả có chứa hàn the

Bạn có thể kiểm tra xem thực phẩm có chứa hàn the hay không bằng cách sử dụng giấy nghệ. Hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy nghệ sẽ làm giấy chuyển từ màu vàng sang đỏ.

gio-lua-chua-han-the-02

Để làm giấy nghệ, bạn đem nghệ rửa sạch, cạo phần vỏ rồi giã hoặc xay thật nhuyễn và ngâm trong cồn 3-4 tiếng. Sau đó, gạn lấy phần nước. Đem giấy lọc ngâm trong dung dịch nghệ khoảng 1 giờ rồi vớt ra và để ráo. Đem giấy này tiếp tục ngâm trong dung dịch nghệ khoảng 2 tiếng sau đó vớt ra phơi thật khô.

Cắt giấy nghệ thành từng miếng nhỏ và đựng vào hộp kín để dùng dần.

Khi cần kiểm tra thực phẩm, bạn chỉ cần lấy miếng giấy nghệ ấn lên bề mặt giò chả. Nếu thấy giấy chuyển từ màu vàng sang đỏ nghĩa là giò chả chứa hàn the.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link