Mùa hè càng bật quạt to càng nóng hầm hập: Đặt thứ này trước quạt là dịu ngay, mát rượi

( PHUNUTODAY ) - Những ngày hè nóng nực, khi bật quạt số to chúng ta sẽ thấy nóng hầm hập, vậy nên xử lý thế nào để cải thiện?

Mùa hè nóng nực, quạt điện là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, có 1 sự thật ai cũng thấy đó là càng bật quạt to càng quẩn nóng, rất khó chịu.

Những nguyên nhân gây ra hiện tượng này:

Dùng quạt trong phòng quá kín

Khi quạt hoạt động, các cánh quạt sẽ quay để tạo ra lực gió đẩy ra ngoài giúp làm mát. Tuy nhiên, khi bạn dùng quạt trong phòng kín, không khí không được lưu thông làm cho khí nóng được quạt đẩy đi nhưng lại không thể thoát ra ngoài.

Điều này chính là nguyên nhân khiến cho bạn dù bật quạt ở mức độ cao nhất nhưng vẫn có cảm giác oi bức và khó chịu, nhiệt độ phòng không những không giảm mà ngày một tăng thêm khiến cơ thể bạn bị mất nước và mệt mỏi.

1

Đặt quạt ở vị trí không thích hợp

Quạt cần được đặt ở những nơi thông thoáng để không khí có thể luân chuyển tốt, không gây bí bách. Vì vậy, khi bạn đặt quạt ở những vị trí không thích hợp, không thông thoáng sẽ gây cản trở đến sự vận hành của luồng gió, làm giảm hiệu quả làm mát.

Ngoài ra, nếu bạn đặt quạt quá sát tường cũng sẽ khiến cho khả năng hút gió của quạt bị giảm xuống, đồng thời ảnh hưởng đến sự tản nhiệt của quạt từ phía sau. Đây là lý do vì sao bạn càng dùng quạt lại càng nóng bức.

Dùng quạt ở tốc độ cao và liên tục

Khi trời nóng, chúng ta vẫn thường bật quạt tốc độ cao nhất với mong muốn quạt sẽ quay mạnh hơn và mát hơn. Tuy nhiên, quan điểm này lại không đúng, khi trời càng nóng bức bạn càng dùng quạt ở tốc độ lớn sẽ càng gây nên cảm giác khó chịu và khô da.

Khi ở tốc độ cao, quạt sẽ tạo ra luồng gió nhanh và mạnh mẽ. Khi đó, khoảng trống trước quạt sẽ liên tục được tạo ra và nhanh chóng được lấp đầy bởi không khí nóng của mùa hè. Như vậy, quạt sẽ tiếp tục đẩy ra luồng khí nóng.

Quạt hấp thụ khí nóng bên ngoài

Vào những ngày mùa hè, nhiệt độ thường tăng rất cao khiến cho độ ẩm trong không khí sẽ bị giảm xuống thấp và nhanh. Như vậy, không khí sẽ trở nên hanh khô và nóng bức liên tục. Khi quạt hoạt động, sẽ hấp thụ luồng gió nóng này từ bên ngoài vào.

Bạn sẽ tiếp nhận liên tục luồng khí nóng thổi vào người, cộng thêm sự mất nhiệt của cơ thể do thời tiết nắng nóng đã khiến cho bạn dù có bật quạt trong mùa hè vẫn có cảm giác nóng nực, mệt mỏi và khô rát da.

Cách khắc phục hiện tượng càng dùng quạt càng nóng trong ngày hè

Mở quạt ở tốc độ vừa phải và cho quạt quay đều

Để quạt có thể mang lại hiệu quả làm mát cao nhất trong những ngày hè nóng bức, bạn nên mở quạt ở tốc độ vừa phải và cho quạt quay đều để không khí được phân tán khắp phòng, tránh quạt liên tục đẩy luồng khí nóng vào người.

Ngoài ra, bạn nên đặt quạt ở những nơi thông thoáng, mở các cửa sổ trong phòng để giúp quá trình lưu thông của không khí tốt hơn và từ đó hiệu quả làm mát của quạt cũng được gia tăng.

Không nên dùng quạt liên tục

Như đã phân tích phía trên, dùng quạt liên tục trong mùa hè sẽ càng gây thêm cảm giác nóng bức, khó chịu. Vì thế, bạn không nên sử dụng quạt liên tục, chỉ nên sử dụng quạt vào một số thời gian nhất định để quạt có thể mang lại hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, bạn nên kết hợp sử dụng thêm các thiết bị làm mát khác như máy lạnh, quạt điều hòa, hay quạt phun sương... để giúp cung cấp thêm độ ẩm cho không khí và mang đến cho bạn bầu không khí trong lành và mát mẻ.

Đặt tô nước đá lạnh trước quạt

4

Đây là một cách khá hiệu quả, được rất nhiều người áp dụng để giảm bớt cảm giác oi bức trong những ngày hè khó chịu. Hơi lạnh bốc lên từ nước đá sẽ thay thế cho luồng khí nóng và được quạt thổi vào người, tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link