Mua thịt lợn chọn miếng màu đậm hay màu nhạt: Hai loại có sự khác biệt lớn, không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Màu sắc cũng phản ánh chất lượng của miếng thịt lợn. Do đó, khi đi chợ, bạn cần chú ý kỹ về vấn đề này.

Thịt lợn là loại thực phẩm phổ biến, được sử dụng nhiều trong các bữa ăn gia đình. Bạn có thể chế biến thịt lợn theo nhiều cách khác nhau như thịt luộc, thịt rang, thịt kho... Mỗi món ăn đều mang lại hương vị riêng, đáp ứng khẩu vị và sở thích của từng người.

Khi đi chợ mua thịt lợn, bạn sẽ thấy các miếng thịt có màu đậm nhạt khác nhau. Vậy làm thế nào để biết đâu là miếng thịt lợn ngon, đảm bảo chất lượng? Hãy tham khảo những thông tin sau đây.

Mua thịt lợn chọn miếng màu đậm hay màu nhạt?

cach-chon-thit-lon-01

Thịt lợn sau khi mổ thường có màu đỏ tươi do máu chưa tan hết. Màu đỏ tự nhiên này giúp miếng thịt trông tươi ngon và hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt rõ thịt tươi với loại thịt có màu đỏ sẫm. Miếng thịt có màu đỏ sẫm pha chút đen hoặc tím thường là thịt của lợn ốm, lợn bệnh, tốt nhất không nên mua. Thịt có màu sẫm như vậy thường có mùi hôi, không ngon và còn tiềm ẩn nguy cơ về các mầm bệnh.

cach-chon-thit-lon-03

Những miếng thịt có màu sáng nhạt có thể do 2 nguyên nhân. Một là do thịt được đông lạnh. Sau khi xẻ thịt, thịt được đưa vào cấp đông để ngăn chặn sự biến chất. Khi bán, chúng được đưa ra ngoài để rã đông. So với thịt lợn bình thường, loại thịt này sẽ có màu trắng hơn, bề mặt miếng thịt sẽ nhạt hơn. Loại thứ hai là thịt lợn được bơm nước để tăng trọng lượng. Loại thịt này thường có màu trắng. Vì đã ngậm nước nên chất lượng miếng thịt cũng bị giảm.

Một số lưu ý khi mua thịt lợn

Miếng thịt lợn tươi ngon thường sẽ khô ráo, không bị ướt hay nhớt.

cach-chon-thit-lon-02

Phần da của lợn khỏe mạnh sẽ có màu trắng, máu dưới chân lông hầu hết có màu đỏ tươi. Phần mỡ có màu trắng và tươi sáng. Trong khi đó, do lợn bệnh có thể xuất hiện nhiều đốm nhỏ, ở chân lông có màu tím đậm. Phần mỡ bị đỏ hoặc có màu vàng.

Thịt lợn tươi thường có mùi tanh nhẹ đặc trưng nhưng không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Khi mua thịt lợn, bạn cần dùng tay ấn thử vào miếng thịt. Khi bỏ tay ra nếu miếng thịt đầy lại nhanh chóng, không để lại vết lõm thì đó là thịt tươi ngon. Nếu thịt bị lõm và không thể đàn hồi thì đó là thịt không tươi, không nên mua.

Theo:  xevathethao.vn copy link