Thử thách tự sát Momo là gì mà khiến các bậc phụ huynh lo sốt vó, sợ con mình trở thành nạn nhân?

( PHUNUTODAY ) - Thử thách Momo khiến trẻ em có nguy cơ tự sát vừa bị phát hiện ẩn chứa bên trong các video tưởng chừng vô hại trên YouTube.

Thử thách tự sát Momo trên YouTube là gì, nguy hại thế nào?

Những ngày gần đây, mạng xã hội Anh xôn xao với hàng loạt nhưng tin tức liên quan đến từ khóa "thử thách tự sát Momo". Trong đó, nhiều bậc phụ huynh đã lên tiếng cảnh báo khi các con của mình trở thành nạn nhân của trò đùa đáng sợ này. Cơ quan chức năng các nước hiện tại đã vào cuộc để ngăn chặn thử thách lan rộng nhưng quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác của bố mẹ, bảo vệ bọn trẻ khỏi hiểm họa khôn lường.

Được biết, đây là tác phẩm nghệ thuật mang tên "Chim mẹ" của nghệ sĩ Nhật Bản Keisuke Aisawa, từng được trưng bày vào năm 2016 tại Phòng triển lãm Vanilla ở thành phố Tokyo. Trái với mục đích ban đầu, hình ảnh này lại bị kẻ xấu sử dụng cho mục đích tiêu cực, khiến các nạn nhân nhỏ tuổi bị trầm cảm hoặc tệ hơn là tự kết liễu đời mình.

Từ tháng 8 năm ngoái, trào lưu nhắn tin cho Momo thông qua ứng dụng Messenger hoặc WhatApps bắt đầu rộ lên ở một vài quốc gia khu vực Mỹ Latin như Argentina, Mexico, Mỹ, Pháp, Đức…

Thử thách Momo giờ đây lại tái xuất và lợi hại hơn xưa

Thử thách Momo giờ đây lại tái xuất và lợi hại hơn xưa

Sau khi kết nối với Momo bằng một số điện thoại được cung cấp, người dùng sẽ nhận được nhiều hình ảnh bạo lực và thử thách buộc họ phải thực hiện những hành động có thể gây hại cho bản thân, kèm theo đó là lời đe dọa bị trừng phạt nếu như không tuân theo lời yêu cầu. Đối tượng mà thử thách Momo nhắm đến là giới trẻ, đặc biệt là trẻ em, những người có vấn đề tâm lý như trầm cảm, căng thẳng, có thể dễ dàng làm theo những lời xúi giục điên rồ.

Bẵng đi một thời gian không thấy xuất hiện, thử thách Momo giờ đây lại tái xuất và lợi hại hơn xưa. Nó không đơn thuần chỉ kết nối với người dùng thông qua ứng dụng trò chuyện, mà hiện tại đã len lỏi vào các video hoạt hình tưởng chừng an toàn như Fortnight, Peppa Pig… trên ứng dụng dành cho trẻ em Youtube Kids.

Cụ thể, ở giữa đoạn phim hoạt hình, Momo sẽ xuất hiện để yêu cầu các nhân vật tự sát. Hình ảnh tiêu cực này chỉ xuất hiện vài giây nên các bậc phụ huynh rất khó phát hiện. Cách duy nhất để kiểm soát là xem cùng các con.

Tại các quốc gia Argentina, Brazil, Canada và Colombia đã nhận được rất nhiều báo cáo về các vụ thiệt mạng liên quan đến thử thách Momo. Không ít bà mẹ cũng lên tiếng cảnh báo sau khi phát hiện con mình nghe theo thử thách Momo và thực hiện hàng loạt thử thách điên rồ như cạo trọc đầu, cầm dao tự cứa cổ… Có vẻ như với lần trở lại này, thử thách Momo đã nâng sự nguy hiểm của mình lên tầm cao mới, đe dọa cuộc sống tinh thần và tính mạng của trẻ em.

Thử thách tự sát trên Momo đã được gỡ bỏ chưa?

Nhiều bậc phụ huynh tại Việt Nam cũng bắt đầu ý thức mối nguy hại này. Những bài chia sẻ cảnh báo về Momo nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng các ông bố bà mẹ trên mạng xã hội. Các trường học trên khắp Vương quốc Anh cũng đang cảnh báo phụ huynh về những nguy cơ tiềm ẩn của các video trên mạng xã hội.

"Chúng tôi biết rằng một số thử thách đang xâm nhập vào video dành cho trẻ em. Các thử thách xuất hiện giữa chừng các video trên YouTube Kids, Fortnite, Peppa Pig để tránh bị người lớn phát hiện", Trường Cộng đồng Northcott ở Hull, Anh thông báo cho phụ huynh trên Twitter.

"Chúng tôi muốn câu chuyện về thử thách Momo thật rõ ràng. Chúng tôi không thấy bằng chứng nào về việc video thúc đẩy cho thử thách Momo. Video khuyến khích những thứ có hại và nguy hiểm là chống lại các chính sách của chúng tôi", YouTube đăng thông báo trên tài khoản Twitter.

Ngay bên dưới bình luận này, @KristianGreyXXX, một người dùng đã đăng tải đường dẫn YouTube về một đoạn video hoạt hình Peppa Pig có chứa Momo ở giữa video, hiện lên dọa giết người đang xem: "Tôi sẽ ở trên giường bạn đêm nay".

Đến 18h chiều 28/2, giờ Việt Nam, YouTube chưa gỡ bỏ video này.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn