Muốn biết bản thân là quân tử hay kẻ tiểu nhân, bạn thử nhìn điểm này là rõ

14:54, Thứ tư 20/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Người quân tử có câu: Ngẩng đầu không thẹn với trời, cúi đầu không ngược với đất, làm tôn chỉ cho cuộc sống của mình, thế nên mới lạc quan, vui tươi.

Phân biệt quân tử và tiểu nhân

Trong đối nhân xử thế, quân tử lúc nào cũng mở rộng tấm lòng bao dung với tất cả mọi người, trong khi đó thì kẻ tiểu nhân lại thích so đo, thích để ý tiểu tiết để trả thù. Quân tử lúc nào cũng giữ vững quan điểm của mình, không vì tư lợi mà đánh mất bản thân còn kẻ tiểu nhân thì chỉ nhìn chằm chằm vào mưu lợi, ỷ lại vài cương quyền để hại người hại cả mình.

Người quân tử yêu cầu bản thân, kẻ tiêu nhân yêu cầu người khác. Kẻ tiêu nhân luôn giả lả, đeo mặt nạ, thậm chí không từ thủ đoạn để chà đạp lên người khác để tranh giành thứ không thuộc về mình. Những kẻ này thực sự nguy hiểm vì cái tốt chúng đều có điều kiện.

Người quân tử yêu cầu bản thân, kẻ tiêu nhân yêu cầu người khác. (ảnh minh họa)

Người quân tử yêu cầu bản thân, kẻ tiêu nhân yêu cầu người khác. (ảnh minh họa)

Trong khi đó, quân tử không xu nịnh quyền thế, không vì lợi ích của ai mà tranh quyền đoạt chức. Họ luôn có chính kiến của riêng mình, luôn hỗ trợ người khác khi gặp khó khăn.

Trong thâm tâm của họ lúc nào cũng biết rõ càng tư lợi sẽ càng hại chính bản thân mình, càng tranh đoạt càng hại mình. Những phẩm chất như vậy sẽ chỉ càng làm nổi bật tâm cách của người quân tử mà thôi.

Người quân tử có câu: Ngẩng đầu không thẹn với trời, cúi đầu không ngược với đất, làm tôn chỉ cho cuộc sống của mình, thế nên mới lạc quan, vui tươi.

Trong thâm tâm của họ lúc nào cũng biết rõ càng tư lợi sẽ càng hại chính bản thân mình, càng tranh đoạt càng hại mình. (ảnh minh họa)

Trong thâm tâm của họ lúc nào cũng biết rõ càng tư lợi sẽ càng hại chính bản thân mình, càng tranh đoạt càng hại mình. (ảnh minh họa)

Còn kẻ tiểu nhân trong lòng vốn sẵn nhiều mưu mô, tính toán nên lúc nào cũng ganh tị mà không muốn giúp đỡ ai.

Người càng nhiều tị hiềm trong lòng càng chẳng làm nên đại sự vì những nỗi lo thường ngày như thế vô tình che lấp đi ý chí kiên định.

Sống một cuộc sống như thế, đường đi của kẻ tiểu nhân lại càng rớt xuống, trong khi đó tính cách của người quân tử ngày càng giúp cuộc sống đi lên.

Hướng về phía trước, tức là hướng thiện, không ngừng hướng về đạo nghĩa. Hướng về dưới, tức là không biết sửa sai, không biết tu thân dưỡng tính. Trời xanh luôn công tâm với tất cả mọi người.

5 đặc điểm nhìn rõ một kẻ tiểu nhân

Tỏ rõ thái độ không muốn kết thân, khinh bỉ với những người yếu thế, không có giá trị lợi dụng. (ảnh minh họa)

Tỏ rõ thái độ không muốn kết thân, khinh bỉ với những người yếu thế, không có giá trị lợi dụng. (ảnh minh họa)

Hết lời khen ngợi, xu nịnh khi nói chuyện với một người nhưng sau lưng luôn cố gắng hạ bệ, đặt điều chê dở, thậm chí cố tình gây ra những tranh cãi khó lường giải quyết.

Tỏ rõ thái độ không muốn kết thân, khinh bỉ với những người yếu thế, không có giá trị lợi dụng.

Một mực tìm lí do hoặc người thế thân để đổ lỗi nếu mắc sai lầm. Lười biếng nhưng thích đạt kết quả tốt, thích ''cướp công''.

Luôn gây bất lợi cho người khác, bôi nhọ người khác để tự nâng cao bản thân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: