Muốn biết gia đình có ''phúc'' hay không, chỉ cần nhìn vào 1 điểm duy nhất

( PHUNUTODAY ) - Lời nói có sức mạnh rất lớn. Nó có thể xây nên một gia đình hạnh phúc nhưng cũng có thể khiến một gia đình tan nát.

Lời nói tử tế là bước đầu tiên trong việc giáo dục gia đình

Hiện nay có rất nhiều các bậc cha mẹ, ông bà không dành lời khen cho con cái, thay vào đó họ chê bai, so sánh con mình với con nhà người ta. Mục đích để là đứa trẻ không ngừng cô gắng.

Thế nhưng đây chính là phương pháp giáo dục sai cách. Khi đứa trẻ không nhân được sự cổ vũ, công nhận từ cha mẹ thì chúng chẳng còn muốn cố gắng nữa.

Thậm chí việc cứ liên tục trách móc, so sánh sẽ khiến nhiều đứa trẻ cảm thấy đả kích. Lớn lên trở thành người ích kỷ, tự ti, không chịu nỗ lực.

Ở giai đoạn này, đứa trẻ mong mỏi được người khác đánh giá cao. Nếu chỉ nhận về những sự đả kích thì chúng sẽ tự ti và khép mình. Bởi thế mà trong giáo dục gia đình, những lời nói tử tế là không thể thiếu.

phuc

Lời nói tử tế rất cần thiết trong hôn nhân

Muốn giữ hôn nhân lúc nào hạnh phúc thì quan trọng nhất là đôi bên phải cùng nhau vun vén, tôn trọng và yêu thương nhau.

Vợ chồng đối đãi với nhau như đối đãi khách quý, chính là mà cái người xưa gọi là “tương kính như tân”. Rất nhiều người cho rằng, giữa vợ chồng với nhau, trước khi nói vẫn còn phải nghĩ, vậy có phải là rất mệt mỏi không?

Khi không lựa lời mà nói cho nhau nghe thì chắc chắn mọi thứ sẽ phá vỡ hạnh phúc vợ chồng. Trong hôn nhân cả hai vợ chồng đều hiểu nhà là mái ấm yêu thương, là chốn trở về bình yên mà mỗi thành viên cần bao dung cho nhau.

uuuu

Nhiều cặp vợ chồng cứ nghĩ đã kết hôn rồi chẳng cần phải giữ kẽ làm gì. Cứ thế họ nói chuyện không không khách khí. Nhưng chính nguyên này khiến gia đình ngày càng mất hết phúc khí. Nhiều cặp vợ chồng ở với nhau lâu dài cảm thấy mệt mỏi, không chú ý đến cảm xúc của đối phương, từ đó dẫn đến việc rạn nứt, đổ vỡ.

Lời nói tử tế là dấu hiệu của lòng hiếu thảo mà con cái dành cho cha mẹ

co nhan day

Chúng ta vẫn thường nghĩ chỉ cần phụng dưỡng đầy đủ cho cha mẹ, cho cha mẹ ăn ngon mặc đẹp thế là hiếu thảo. Thế nhưng chính lời nói của chúng ta mỗi ngày dành cho cha mẹ mới chính là quan trọng nhất.

Một câu nói thiện ấm 3 đông, một lời ác ý lạnh 6 tháng ròng. Những lời nói làm tổn thương người khác dù vô tình hay hữu ý thực ra đều là một dạng bạo lực, bạo lực về ngôn ngữ và kiểu bạo lực này gây ra những tổn thương còn đáng sợ hơn những vật hữu hình.

Là con cái nhất định phải chú trọng việc ăn nói của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link