2 vợ chồng cùng mắc K phổi do thói quen tại hại của người chồng: BS chỉ cách bảo vệ lá phổi của bạn

( PHUNUTODAY ) - Việc vợ chồng cùng mắc ung thư phổi là bình thường do họ sống cùng nhà nên thói quen sống ít nhiều bị ảnh hưởng.

Cách đây không lâu, bà Trần (65 tuổi, ở Kim Hoa, Chiết Giang, Trung Quốc) được đưa vào khoa Nội của Bệnh viện Nhân dân Kim Hoa vì bác sĩ phát hiện có nốt ở phổi. Sau khi thực hiện chụp chiếu, bác sĩ phẫu thuật lồng ngực Ye Jianming đã chẩn đoán có khả năng là ung thư phổi giai đoạn đầu, và đề nghị bà nhập viện ngay.

Ông Trần trong quá trình chăm sóc vợ cũng yêu cầu bác sĩ chụp chiếu phổi cho mình. Kết quả là ông Trần cũng xuất hiện nhiều nốt trong phổi và tình hình của ông còn nghiêm trọng hơn cả vợ.

Theo các bác sĩ, việc hai vợ chồng cùng mắc ung thư phổi là điều bình thường vì họ sống với nhau quanh năm, thói quen sống ít nhiều bị ảnh hưởng. Nguyên nhân gây ra bệnh tình cho cặp vợ chồng này xuất phát từ thói quen thường xuyên hút thuốc trong phòng trước khi đi ngủ của ông Trần. Bà Trần tuy không hút thuốc nhưng cũng hít phải khói thuốc nhiều năm liền.

cach-bao-ve-la-phoi

Làm sao để bảo vệ phổi trong mùa hè?

Thực hiện một vài thói quen nhỏ này sẽ giúp bạn bảo vệ được lá phổi của mình.

1. Giữ ấm và ăn ít đồ lạnh

Bạn không nên ở trong môi trường quá lạnh, bật điều hòa ở nhiệt độ quá thấp. Luồng khí lạnh sẽ xâm nhập vào cơ thể con người từ da và lỗ chân lông dễ làm tổn thương phổi và đường hô hấp. Bạn cũng nên bớt ăn đồ lạnh vì chúng dễ làm tổn thương tỳ vị, tiêu hao dương khí và khiến cơ thể mang bệnh.

2. Điều hòa chế độ ăn uống

Nên ăn ít vị đắng và nhiều gia vị để bồi bổ phổi. Đồ ăn đắng mặc dù có thể giúp thanh nhiệt, giải hỏa nhưng sẽ giảm phế khí đối với phổi, gây tác dụng ngược. Nếu ăn quá nhiều sẽ không tốt. Bên cạnh đó, vị cay nồng lại có thể thông kinh lạc phổi nên ăn nhiều vào mùa hè. Chẳng hạn như hành, gừng, tỏi,…

3. Tập thể dục hợp lý

Việc vận động giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và chống lại sự xâm nhập của nhiều loại vi trùng vào cơ thể. Vì mùa hè khá nóng nên bạn có thể chọn thời điểm mát mẻ và tần suất tập luyện phù hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link