Đeo khẩu trang phòng dịch corona: Đây là những sai lầm tai hại mà nhiều người mắc phải nhất

( PHUNUTODAY ) - Trong dịch cúm corona, khẩu trang là vật dụng được khuyến cáo sử dụng để bảo vệ sức khỏe, phòng lây nhiễm dịch viêm phổi cấp Vũ Hán. Thế nhưng, có rất nhiều người đang sử dụng khẩu trang sai cách.

Dùng khẩu trang nhiều lần

Những khẩu trang thường chỉ sử dụng 1 lần và có tác dụng trong vòng 8 tiếng, do đó, bạn không nên đeo lại khẩu trang, đồng thời khi đeo, chúng ta nên chắc chắn khẩu trang che kín miệng, mũi và tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng

Không đeo khẩu trang khi cơ thể vẫn khỏe

Những người mang mầm bệnh virus viêm phổi cấp có các triệu chứng ho, khạc đờm, hắt hơi khiến virus phát tán qua không khí. Cơ thể dù có khỏe mạnh đến đâu cũng có nguy cơ lây nhiễm bệnh khi hệ miễn dịch suy giảm. Khẩu trang bảo vệ con người bằng cách ngăn chặn các chất lỏng văng ra môi trường xung quanh khi ho, hắt hơi, hoặc giúp người đeo không hít phải chất mang virus từ người khác.

sai lam khi deo khau trang-phunutoday

Tuy nhiên, khẩu trang không chặn được các sol khí nhỏ. Bên cạnh đó, khi đeo khẩu trang, mắt vẫn lộ bên ngoài. Tay người khỏe mạnh chạm vào giọt bắn có virus từ đồ vật bệnh nhân dùng, sau đó đưa lên mắt có thể gây lây nhiễm.

Đeo khẩu trang liên tục

Virus corona có thể truyền từ người sang người, dù chưa rõ ở mức độ nào. Sự lây nhiễm có thể thông qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh qua các hạt trong không khí do ho, hắt hơi, hoặc do ai đó chạm vào người hoặc vật thể chứa virus sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt.

Theo bác sĩ Angela Rasmussen - nhà virus học tại Trung tâm Nhiễm trùng & Miễn dịch tại Đại học Columbia (Mỹ), các tình huống cần có khẩu trang là khi mọi người ở trong đám đông hoặc đang chăm sóc người bệnh. “Nếu điều đó làm bạn cảm thấy tốt hơn, hãy đeo khẩu trang phẫu thuật”.

Khẩu trang ngừa 100% virut

Nhiều người cho rằng, khẩu trang thường có thể ngăn chặn 100% virus. Đây là một quan niệm sai lầm

Theo tiến sĩ Davis Carrington ở Đại học London (Anh), khẩu trang phẫu thuật không thể ngăn chặn 100% các virus có kích thước siêu nhỏ bởi khẩu trang quá thưa, không có bộ lọc khí và để phơi mắt.

sai lam khi deo khau trang-phunutoday8

Tuy nhiên, khẩu trang vẫn là lá chắn cần thiết. Nếu bạn mắc bệnh, khẩu trang sẽ ngăn virus phát tán. Đối với người không mắc bệnh, khẩu trang bảo vệ trong mức độ nhất định, ví dụ như nó giúp ngăn thói quen đưa tay, có thể mang mầm bệnh, chạm lên mũi, miệng, mắt - những con đường cơ bản để virus có thể thâm nhập và tấn công cơ thể

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn