Năm 2023: Những trường hợp được miễn giảm thuế, phí khi sang tên Sổ đỏ, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định của Luật đất đai hiện hành thì có những trường hợp này sẽ được miễn, giảm thuế phí khi sang tên sổ đỏ.

Sang tên sổ đỏ là gì?

Sang tên sổ đỏ chính là cách gọi vắn tắt của người dân khi đăng ký biến động khi chuyển nhượng, cho tặng, mua bán quyền sử dụng đất (sổ đỏ) quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất. Khi sang tên sổ đỏ hầu hết người dân đều phải nộp kèm theo giấy tờ và một khoản tiền nhất định theo quy định của cơ quan quản lý để thủ tục được tiến hành. Tuy nhiên, có những trừng hợp này khi sang tên sổ đỏ sẽ được miễn giảm thuế, phí người dân nên biết kẻo mất quyền lợi của mình.

Những trường hợp được miễn thuế khi sang tên sổ đỏ?

Theo Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (hướng dẫn chi tiết tại Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC), thu nhập từ chuyển nhượng, thừa kế, quà tặng là quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất giữa những người sau đây thì được miễn thuế thu nhập cá nhân (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai), cụ thể là giữa:

So-Do

- Vợ với chồng;

- Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;

- Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;

- Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;

- Bố vợ, mẹ vợ với con rể;

- Ông nội, bà nội với cháu nội;

- Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;

- Anh chị em ruột với nhau.

Ngoài ra, tại điểm b khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC còn quy định: “Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”. Trong trường hợp này dù có chuyển nhượng cho người khác không có mối quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng như trên thì vẫn được miễn thuế thu nhập cá nhân.

nhung-truong-hop-duoc-mien-giam-thue-phi-khi-sang-ten-so-do

*Khi thừa kế, tặng cho nhà, đất

Theo khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa những người sau thì được miễn lệ phí trước bạ:

- Vợ với chồng;

- Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;

- Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;

- Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;

- Cha vợ, mẹ vợ với con rể;

- Ông nội, bà nội với cháu nội;

- Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;

- Anh, chị, em ruột với nhau.

Như vậy, theo như quy định hiện hành thì có những trường hợp trên đây sẽ được miễn giảm thuế, phí khi sang tên sổ đỏ. Ai cũng nên biết kẻo mất quyền lợi của mình. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link