Năm 2024, khách sạn, nhà nghỉ có được giữ Căn cước công dân của khách hay không?

11:56, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Hiện nay, nhiều cơ sở lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn thường đề nghị giữ lại CCCD của khách thuê trước khi tiến hành làm thủ tục giao phòng. Liệu về mặt pháp luật, điều này có đúng quy định hay không?

Khách sạn, nhà nghỉ liệu có được giữ Căn cước công dân của khách?

Theo Luật Căn cước công dân năm 2014, Căn cước công dân (CCCD) là thông tin cơ bản về lai lịch, nhận dạng của mỗi công dân. Theo quy định hiện hành, cụ thể Điều 44 thuộc Nghị định 96/2016 thì khi khách đến nơi nghỉ ngơi như nhà nghỉ, khách sạn (gọi tắt là cơ sở lưu trú) sẽ có trách nhiệm như sau:

Theo quy định cơ sở lưu trú không được phép giữ CCCD của khách.

Theo quy định cơ sở lưu trú không được phép giữ CCCD của khách.

- Kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách lưu trú, gồm một trong những giấy tờ sau: Giấy chứng minh nhân dân; hoặc Căn cước công dân; hoặc Hộ chiếu; hoặc Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú (đối với người nước ngoài); hoặc các loại giấy tờ có dán ảnh do các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam cấp.

- Khi khách lưu trú không có giấy tờ tùy thân, sau khi bố trí vào phòng nghỉ, cơ sở lưu trú phải thông báo ngay cho Công an xã, phường, thị trấn hoặc các đồn, trạm Công an quản lý địa bàn.

- Ghi đầy đủ các thông tin của khách lưu trú vào trong sổ quản lý (hoặc nhập đầy đủ các thông tin vào máy tính) trước khi tiến hành cho khách vào phòng nghỉ.

- Cơ sở lưu trú không được phép giữ CCCD của khách.

Luật Du lịch năm 2017 và những văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch đều không có quy định cụ thể nào liên quan đến CCCD.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không ban hành hay phê duyệt các quy chế quản lý hay nội quy cụ thể của từng loại khách sạn, cũng không can thiệp vào thỏa thuận dân sự giữa khách và các cơ sở lưu trú du lịch. Mọi hoạt động của các cơ sở lưu trú du lịch, của khách du lịch, khách nghỉ tại các cơ sở lưu trú du lịch cần tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Trường hợp nào bị tạm giữ thẻ CCCD?

Về việc tạm giữ CCCD, theo các quy định tại Điều 28 thuộc Luật CCCD 2014, thẻ CCCD sẽ bị tạm giữ trong trường hợp sau

Về việc tạm giữ CCCD, theo các quy định tại Điều 28 thuộc Luật CCCD 2014, thẻ CCCD sẽ bị tạm giữ trong trường hợp sau

Về việc tạm giữ CCCD, theo các quy định tại Điều 28 thuộc Luật CCCD 2014, thẻ CCCD sẽ bị tạm giữ trong trường hợp sau đây:

- Người đang chấp hành quyết định bị đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, các cơ sở cai nghiện bắt buộc;

- Người đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc chấp hành án phạt tù.

Trong thời gian bị tạm giữ thẻ CCCD, các công dân được cơ quan tạm giữ thẻ CCCD cho phép được sử dụng thẻ CCCD của mình để có thể thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật.

Công dân sẽ được trả lại thẻ CCCD khi hết thời hạn tạm giữ, tạm giam hoặc chấp hành xong án phạt tù, chấp hành xong các quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Về thẩm quyền thu hồi và tạm giữ thẻ CCCD cũng được quy định như sau:

- Các cơ quan quản lý CCCD có thẩm quyền thu hồi thẻ CCCD trong các trường hợp công dân bị tước quốc tịch, thôi quốc tịch Việt Nam hoặc đã bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam.

- Cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, các cơ quan thi hành án phạt tù, thi hành quyết định đưa vào các trường giáo dưỡng, các cơ sở giáo dục bắt buộc, các cơ sở cai nghiện bắt buộc là nơi có thẩm quyền tạm giữ thẻ CCCD trong các trường hợp bị tạm giữ thẻ nêu trên.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm