Từ 7/2024: 7 trường hợp bắt buộc phải đi đổi CCCD gắn chip, nếu không muốn bị phạt nặng

17:25, Thứ ba 16/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định những trường hợp này cần phải đi đổi CCCD gắn chip từ tháng 7/2024.

Căn cước công dân là gì?

Căn cước công dân - CCCD cũng như chứng minh nhân dân - CMND là một loại giấy tờ tùy thân do Bộ Công an cung cấp cho người dân có quốc tịch Việt Nam. Trên CCCD có ghi đầy đủ họ và tên, ngày tháng năm sinh, nguyên quan, địa chỉ cư trú...Đây là một loại giấy tờ nhằm xác định danh tính nhân thân của một người trên lãnh thổ Việt Nam. Chính vì vậy, CCCD chính là một giấy tờ vô cùng quan trọng ai cũng nên có và không nên để lộ thông tin cá nhân của mình kẻo dễ bị kẻ gian lợi dụng. Theo quy định thì những trường hợp này bắt buộc phải đi đổi lại CCCD gắn chip từ tháng 7/2024, càng cố giữ lại càng bị xử phạt nặng.

Ai bắt buộc phải đi đổi lại CCCD gắn chip

Ai bắt buộc phải đi đổi lại CCCD gắn chip

Những ai sẽ phải làm, đổi thẻ căn cước từ ngày 01/7/2024?

1. Tất cả những công dân Việt Nam đến độ tuổi phải cấp đổi thẻ căn cước, cụ thể: Công dân đủ 14 tuổi, 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi thì cần đi làm lại CCCD gắn chip riêng với người 14 tuổi thì cấp lần đầu nếu như có mong muốn cá nhân.

2. Tất cả những trường hợp có sự thay đổi, cải chính thông tin về họ, chữ đệm, tên khai sinh; ngày, tháng, năm sinh thì cần đi cấp đổi lại CCCD gắn chip theo quy định của pháp luật.

3. Tất những trường hợp mà có sự thay đổi nhân dạng hoặc xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính thì cần đi làm lại CCCD gắn chip theo quy định.

4. Tất cả những trường hợp mà thông tin in trên thẻ Căn cước có sai sót thì bắt buộc phải đi cấp đổi lại CCCD gắn chip.

Trường hợp nào người dân cần đi cấp đổi lại CCCD gắn chip

Trường hợp nào người dân cần đi cấp đổi lại CCCD gắn chip

5. Tất cả những trường hợp mà số định danh cá nhân được xác lập lại.

6. Tất cả những trường hợp khi thẻ căn cước, thẻ căn cước công dân bị mất hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được thì bắt buộc phải đi cấp đổi lại CCCD

7. Tất cả những trường hợp là công dân Việt Nam được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Dùng Căn cước công dân hết hạn bị phạt như thế nào?

Bên cạnh thắc mắc Căn cước công dân có thời hạn bao lâu, rất nhiều người dân còn lo lắng đến việc sử dụng thẻ Căn cước công dân hết hạn sẽ bị phạt.

Theo quy định của pháp luật, sử dụng Căn cước công dân hết hạn bị coi là một trong các hành vi không thực hiện đúng quy định của pháp luật về đổi thẻ Căn cước công dân. Do đó, người dân có thể bị phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, cụ thể:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

b) Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân;

Như vậy, khi dùng Căn cước công dân hết hạn, người dân có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min
Từ khóa: CCCD giấy tờ CMND