'Nhà Dương gần nhà Âm, 3 đời con cháu không suy cũng bại': Nhà âm nhà dương ở đây là gì?

11:44, Thứ tư 07/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây là một trong những lời dạy về phong thủy nổi tiếng của người xưa, vậy ý nghĩa là gì?

Phong thủy dân gian cực kỳ coi trọng vị trí của nhà ở, nó quyết định rất lớn tới vận mệnh của các thành viên về mọi mặt như sức khỏe, tài lộc, vận mệnh tương lai...

Nhà là nơi con người sinh sống của con người. Tại đây sẽ diễn ra các hoạt động sống như ăn, ngủ, nghỉ, sinh hoạt chung. Nhà ở là nơi trú ẩn lâu dài, thậm chí là vĩnh viễn từ đời này qua đời khác. Dân gian quan niệm nhà của người sống còn gọi là nhà dương. Còn nhà âm chỉ mồ mả của người đã chết.

Nhà Dương gần nhà Âm, 3 đời con cháu không suy cũng bại

Nhà Dương gần nhà Âm, 3 đời con cháu không suy cũng bại

Phong thủy cho rằng, việc nhà dương nhà âm kế cận nhà âm là rất kiêng kỵ. Nếu người sống mà làm nhà ở gần mồ mả nghĩa địa sẽ khiến năng lượng dương suy kiệt, không khí trong nhà sẽ buồn bã ảm đạm và không có sinh khí.

Có một điều chúng ta thấy rất rõ đó là ngôi nhà nếu được xây dựng ở gần chợ, công viên, gần trường học, khu dân cư đông đúc sẽ luôn thoải mái, vui tươi, nhiều năng lượng. Ngược lại, một ngôi nhà được xây dựng ở sát nghĩa trang thì dù có người trong ở thường xuyên thì vẫn có cảm giác u ám, lạnh lùng, thậm chí hơi đáng sợ, rất ít người muốn ghé thăm.

Tuy nhiên, thực tế tới tận ngày nay, nhiều gia đình lựa chọn xây mộ cho Tổ tiên, ông bà, cha mẹ ở gần nhà mình sinh sống. Họ muốn được ở cạnh người đã khuất, mong muốn người đã khuất sẽ che chở cho con cháu. Dân gian quan niệm, linh hồn của tổ tiên và khí của con cháu có mối liên hệ mật thiết với nhau. Khi ở gần nhau, con cháu sẽ được tổ tiên phù hộ, ấm no, sung túc. Tuy nhiên, quan niệm này là không có cơ sở.

Phong thủy nhà ở cho rằng, vị trí nhà ở tốt nhất là phải hài hòa với âm dương. Việc sinh sống gần nghĩa địa lâu ngày, nơi có nhiều năng lượng Âm, thì khí Dương của con người sẽ bị xâm lấn và ngày càng yếu hơn, dễ sinh suy nhược sức khỏe và bệnh tật.

Phong thủy cho rằng, việc nhà dương nhà âm kế cận nhà âm là rất kiêng kỵ

Phong thủy cho rằng, việc nhà dương nhà âm kế cận nhà âm là rất kiêng kỵ

Nói chung, việc con người thích đi ngược với những cấm kỵ thường sẽ dẫn đến tai họa, nhẹ thì nghèo khó, nặng thì sát thân. Bởi thế, để cuộc sống được sung túc, vô lo vô nghĩ, bạn nên tránh việc xây nhà cạnh mộ phần.

Tuy nhiên ngày nay, trong xã hội hiện đại, điều này không còn được chú trọng như trước. Thực tế có nhiều nghĩa trang ở các khu dân cư, đô thị và con người vẫn sống bình thường, rất khỏe mạnh, vui vẻ, giàu có. Bởi nghĩa trang đã được quy hoạch đàng hoàng, có tường bao che chắn. Chưa kể, phong thủy một phần cũng chính là ở con người, chỉ cần lương thiện, chịu khó làm ăn thì dù ở đâu cuộc sống vẫn sẽ tốt lên.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: phong thủy nhà ở