Năm 2024: Người dân làm sổ đỏ cần nộp 6 khoản lệ phí này ai cũng nên biết sớm

17:53, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi làm sổ đỏ những người dân cần phải tiến hành nộp những khoản lệ phí này để đảm bảo quyền lợi của mình.

Sổ đỏ là gì?

Sổ đỏ chính là tên thường gọi của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Đồng thời, đây là một tài sản có giá trị kinh tế cao nên được người dân vô cùng quan tâm. Theo quy định trong năm 2024 này những người dân tiến hành làm sổ đỏ - giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ cần phải nộp những khoản lệ phí này. Đó là gì ai cũng nên biết sớm. 

Theo khoản 1 Điều 63 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nghĩa vụ tài chính gồm: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, các loại thuế có liên quan đến đất đai và lệ phí trước bạ; nghĩa vụ tài chính do cơ quan thuế xác định.

Tiền sử dụng đất

Theo quy định thì đây chính là khoản tiền sử dụng đất là số tiền mà người sử dụng đất phải trả cho Nhà nước khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất (khoản 21 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013).

Những khoản tiền cần đóng khi làm sổ đỏ

Những khoản tiền cần đóng khi làm sổ đỏ

Tiền thuê đất

Theo Điều 56 và điểm b khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất phải trả tiền thuê đất hàng năm hoặc trả một lần cho cả thời gian thuê khi được cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp được Nhà nước cho thuê đất.

Lệ phí trước bạ

Khi làm sổ đỏ hoạch sang tên sổ đỏ thì căn cứ Nghị định 10/2022/NĐ-CP, lệ phí trước bạ khi cấp Giấy chứng nhận được quy định như sau: Lệ phí trước bạ = (Giá 1m2 đất tại bảng giá đất x diện tích) x 0,5%.

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận

Theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC, lệ phí cấp Giấy chứng nhận do HĐND cấp tỉnh quyết định nên mức thu từng tỉnh, thành có thể khác nhau. Ngoài ra, phải nộp thêm phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận (từng địa phương sẽ quy định riêng).

Những khoản tiền cần đóng khi làm sổ đỏ

Những khoản tiền cần đóng khi làm sổ đỏ

Thuế thu nhập cá nhân

Theo quy định thì khi người dân làm sổ đỏ, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Đồng thời, theo quy định của luật thu nhập thì thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 2% thuế suất tính trên giá trị chuyển nhượng mà các bên thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng.

Phí thẩm định hồ sơ

Theo quy định tại Điểm i khoản 1 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC được sửa đổi bởi Thông tư 106/2021/TT-BTC, phí thẩm định hồ sơ làm sổ đỏ tùy thuộc vào quy định từng địa phương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Min Min