4 loại giấy tờ nên cập nhật trước khi CMND bị 'khai tử', ai cũng cần biết sớm

17:43, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Trước khi CMND bị khai tử, người dân cần chú ý cập nhật 4 loại giấy tờ dưới đây.

Hộ chiếu

Hộ chiếu là giấy tờ cần có và đặt biệt quan trọng của công dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh.

Trên hộ chiếu có thể hiện thông tin cá nhân của mỗi người bao gồm cả số CMND/CCCD, vì thế người dân cần đăng ký cập nhật lại thông tin trên hộ chiếu sao cho trùng khớp với thông tin mới trên thẻ Căn cước/Căn cước công dân (CCCD).

Để cập nhật lại, người dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh nơi thường trú, tạm trú hoặc Cục quản lý xuất nhập cảnh để nộp hồ sơ. Hoặc, bạn có thể làm trực tiếp trên trang website Dịch vụ công.

Hộ chiếu là giấy tờ cần có và đặt biệt quan trọng của công dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh

Hộ chiếu là giấy tờ cần có và đặt biệt quan trọng của công dân khi làm thủ tục xuất, nhập cảnh

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Điểm g khoản 1 Điều 17 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bổ sung bởi khoản 14, Điều 6 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT có quy định rõ, việc thay đổi thông tin là số CMND trên Sổ đỏ, Sổ hồng là không bắt buộc, nếu người dân có nhu cầu thì thực hiện cấp đổi.

Tuy nhiên, để tránh những rắc rối liên quan tới việc chuyển nhượng, vay vốn người dân nên đi cập nhật lại thông tin CMND trên Sổ đỏ, Sổ hồng.

Thông tư 14/2023/TT-BTNMTT quy định, người dân muốn thay đổi số CMND trên Sổ đỏ, Sổ hồng, người dân cần chuẩn bị:

- Đơn đăng ký biến động đất đai.

- Sổ đỏ/Sổ hồng (bản chính).

- Giấy CMND và Giấy xác nhận của cơ quan Công an có thẩm quyền việc việc thay đổi giấy CMND (bản sao).

Trường hợp thay đổi số CMND trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm khai thác, sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Khi đã hoàn thành đủ hồ sơ, người dân nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất. Những cơ quan này sẽ thực hiện đính chính số CMND vào trang 3/trang 4 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Thông tin đăng ký thuế

Luật Quản lý thuế quy định, người nộp thuế (NNT) bắt buộc cập nhật thay đổi thông tin đăng ký thuế khi có thay đổi (bao gồm việc thay đổi thông tin về CMND khi đã được cấp thẻ CCCD).

Việc thay đổi thông tin có thể thông qua tổ chức trả thu nhập hoặc cá nhân có thể kê khai thay đổi tại cơ quan thuế nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú/tạm trú hoặc kê khai theo phương thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (https:// thuedientu.gdt.gov.vn/).

Thông tin đăng ký thuế

Thông tin đăng ký thuế

Bảo hiểm xã hội

Số CMND là một trong những tiêu chí rất quan trọng để quản lý sổ BHXH trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Để tra cứu được những thông tin liên quan tới bảo hiểm xã hội (BHXH), người dân bắt buộc phải cập nhật lại thông tin hồ sơ BHXH.

Khi CMND bị khai tử, người dân nên thực hiện việc thay đổi thông tin trên sổ BHXH để việc tra cứu thông tin dễ dàng hơn.

Cách đổi từ số CMND sang CCCD trên hệ thống VssID như sau:

Bước 1 : Bạn truy cập vào địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ , sau đó chọn "Đăng nhập" điền các thông tin.

Bước 2 : Khi bạn đã Đăng nhập thành công thì nhìn lên phía trên chọn vào Thông tin tài khoản để thay đổi số CMT/CCCD.

Bước 3 : Cuối cùng, tại phần quản lý thông tin, bạn có thể chỉnh sửa số CMT/CCCD.

Khi thay đổi thông tin xong, bạn sẽ nhận được thông báo là phải đến cơ quan BHXH gần nhất để xác nhận và hoàn tất việc thay đổi thông tin.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: CMND hết giá trị