Nam Định: Bé gái 4 tháng tuổi chết bất thường tại bệnh viện?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – “Cháu bị đau bụng nên gia đình đưa cháu đến khoa Nhi cấp cứu. Sau khi tiêm, cháu vẫn tỉnh táo, bú được sữa. Nhưng sau đó người cháu chuyển sang tím tái dần và không thở nữa...”


Sáng 27/9, hàng trăm người dân tại huyện Ý Yên đã kéo đến bao vây Bệnh viện Đa khoa huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định) vì quá bức xúc trước cái chết của bé gái Nguyễn Thị Thu Hiền (4 tháng tuổi, con của anh Nguyễn Phú Hải và chị Nguyễn Thị Lý, trú tại xã Yên Khánh, huyện Ý Yên, Nam Định) và yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân cái chết bất thường của cháu bé.

“Vào khoảng 7h tối ngày 22/9, cháu nhà tôi tự nhiên bị đau bụng, đi ngoài rồi quấy khóc. Con dâu tôi lo quá nên đã bảo tôi với bà ngoại cháu cùng đưa cháu đi cấp cứu tại Khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa Ý Yên. Các bác sỹ nói là cháu bị tiêu chảy, viêm mũi- họng nên phải cho cháu nhập viện để điều trị. Qua 5 ngày ở bệnh viện, cháu không có chuyển biến gì. Đến sáng ngày 27/9, sau khi tiêm xong, cháu vẫn tỉnh táo, bú được sữa. Nhưng sau đó người cháu chuyển sang tím tái dần và không thở nữa. Bác sỹ hô hấp nhưng cháu cũng không thể sống lại được…” – Bà nội của cháu Hiền nghẹn ngào kể lại.

Sau khi cháu Hiền qua đời, 9h sáng ngày 27/9 gia đình đã đưa thi thể cháu về nhà. Nhưng quá đau đớn vì nỗi đau mất con, mất cháu một cách không rõ ràng, gia đình cháu Hiền đã cùng hàng trăm người dân mang thi thể cháu quay trở lại bệnh viện đòi làm rõ nguyên nhân khiến cháu tử vong.
Mô tả ảnh.
Gia đình đau xót trước sự ra đi đột ngột của cháu Nguyễn Thị Thu Hiền
Được thông báo về vụ việc, Công an huyện Ý Yên đã cử lực lượng tới giữ gìn an ninh trật tự, lập biên bản niêm phong thuốc và bệnh án. Bệnh viện đề nghị mổ pháp y nhưng gia đình cháu Hiền không đồng ý.

Trao đổi với các phóng viên, bác sĩ Nguyễn Văn Phong, Trưởng Khoa Cấp cứu Nhi, Bệnh viện Ý Yên cho biết: “Cháu Hiền nhập viện trong tình trạng bị viêm mũi họng, tiêu chảy cấp, mất nước vừa. Các bác sĩ đã cho cháu uống dùng kháng sinh, omezon và các vitamin. Sau 5 ngày điều trị, sức khỏe của cháu không biến chuyển mấy, vẫn còn ho và sốt. Đến 5 giờ sáng ngày 27/9, nhiệt độ của cháu lên 39,5 độ C. Cháu bị ho, khó thở, khò khè, khát nước, đi ngoài phân lỏng lẫn nước nhưng không có máu. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng, tiêu chảy mất nước cấp…”

Sau khi được bác sỹ cho uống thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm và chống khò khè, cháu Hiền tỉnh táo và bú được. Đến 7 giờ sáng (27/9), do bận họp ở tỉnh nên bác sĩ Phong bàn giao lại công việc cho bác sĩ Phạm Văn Trường và bác sĩ Nguyễn Hữu Tổng (trực giờ hành chính). Lúc đó, cháu Hiền đã khó thở nhưng vẫn còn bú được. Khi vào thăm khám cho cháu, bác sĩ Tổng phát hiện thấy mắt cháu lờ đờ, chân tay tím tái nên quyết định chuyển cháu lên Phòng Hồi sức cấp cứu và cho thở ôxy.

Sau khi hội chẩn đã xác định cháu Hiền bị viêm phổi nặng, suy hô hấp độ 3 trên nền tiêu chảy cấp, rối loạn nhịp thở, nhịp tim. Đến khoảng 7 giờ 30, cháu Hiền ngừng thở, ngừng tim, soi mắt thấy đồng tử giãn. Các bác sỹ đã hô hấp nhân tạo và tiêm Adrenalin. Sau 3 lần khám và nỗ lực cấp cứu, bác sĩ kết luận cháu đã tử vong và giao cháu cho gia đình.

Theo ông Trương Văn Báu, Giám đốc Bệnh viện, đây là trường hợp bất khả kháng. Bệnh viện đã chẩn đoán đúng, xử lý đúng quy trình nhưng diễn biến bệnh lại quá nhanh và phức tạp. “Bệnh viện sẵn sàng nhờ pháp y vào cuộc, nhưng gia đình nói là thương cháu nên không muốn mổ pháp y.” – Ông Báu khẳng định.

Sau khi sự việc xảy ra và tiến hành nhóm họp, lãnh đạo Bệnh viện Ý Yên đã mời đại diện gia đình cháu Hiền lên trao đổi và quyết định trích 30 triệu đồng để hỗ trợ thăm viếng.

Đến khoảng 12h15, người nhà cháu Hiền mới chịu nhận tiền và đưa cháu về nhà để tổ chức an táng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tiếp tục túm tụm bàn tán xôn xao về cái chết của cháu bé.

Cuối giờ chiều ngày 27/9, bà Đặng Thị Minh, Giám đốc Sở Y tế Nam Định, cho biết đã yêu cầu Bệnh viện viết tường trình gửi về Sở y tế vào sáng 28/9, triệu tập Hội đồng khoa học và Hội đồng chuyên môn để làm rõ nguyên nhân cái chết thương tâm của cháu Hiền. Nếu phát hiện có sai phạm, Sở sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Trước đó, báo Phunutoday cũng đã có bài phản ánh một vụ việc thương tâm khác tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đó là trường hợp của cháu Bùi Đức Thiện (2 tuổi, con anh Bùi Văn Sĩ và chị Dương Thị Thanh Hiền , ở Tân Dân – Phú Xuyên – Hà Nội) đã tử vong sau khi được bác sỹ tiêm 1 mũi vào cánh tay và 2 ống thuốc vào dây đang truyền nước. Nhưng sau khi bác sỹ vừa rút kim tiêm ra thì cháu Thiện sùi bọt miệng, ngất xỉu và tử vong.

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến việc tử vong của cháu Thiện, ông Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện cho rằng: cháu Thiện đã bị sốc nhiễm khuẩn dẫn đến suy đa tạng và tử vong.

  • Duyên Duyên
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn