3 thói quen tưởng vô hại nhưng khiến trẻ thấp bé hơn bạn cùng trang lứa, cha mẹ cần hết sức cẩn trọng

( PHUNUTODAY ) - Một số thói quen không lành mạnh sẽ khiến trẻ chậm phát triển thể chất, ảnh hưởng đến chiều cao trong tương lai.

Ít vận động, ít tiếp súc với ánh nắng mặt trời

Việc lười vận động, ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ ức chế sự phát triển của cơ, xương và các bộ phận khác trong cơ thể của trẻ. Từ đó việc phát triển chiều cao, cân nặng của bé cũng kém hơn.

Vitamin D trong ánh nắng mặt trời là yếu tố cần thiết cho sự phát triển chiều cao của trẻ. Mẹ nên cho bé tắng nắng vào buổi sáng để hấp thu loại vitamin này, tốt cho sự phát triển của xương.

Trè ngồi lì trong nhà xem tivi, chơi điện tử quá lâu cũng là yếu tố làm ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Tư thế ngồi sai của trẻ có thể dẫn tới cong vẹo cột sống, kìm hãm chiều cao phát triển.

Do đó, cha mẹ cần khuyến khích, tạo điều kiện cho con vận động, tập thể dụ thể thao. Như vậy sụn xương - yếu tố hình thành chiều cao của trẻ sẽ phát triển tốt hơn.

Cha mẹ có thể cho trẻ tập các môn thể thao như đu xà, bơi lội, bóng rổ, yoga... để kích thích phát triển chiều cao.

Thức khuya, ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thể chất của trẻ. Trẻ nên được đi ngủ trước 21h30. Bởi từ 22h-1h là lúc cơ thể tiết là lượng hormone tăng trưởng cao nhất. Trẻ ngủ trong khoảng thời gian này rất có lợi cho sự phát triển chiều cao.

Đối với trẻ sơ sinh, bé cần ngủ khoảng 22 tiếng/ngày; trẻ từ 2-6 tháng sẽ ngủ từ 15-18 tiếng/ngày; trẻ từ 6-18 tháng cần ngủ 14-15/tiếng; trẻ từ 8 tháng - 3 tuổi cần ngủ 12-13 tiếng/ngày; trẻ từ 3-7 tuổi nên ngủ 11-12 ; các trẻ lớn hơn ngủ 8-9 tiếng/ngày.

3-thoi-quen-tuong-vo-hai-nhung-khien-tre-thap-be-hon-ban-dong-trang-lua-01

Dinh dưỡng không hợp lý

Bổ sung canxi giúp chiều cao phát triển tốt nhưng dư thừa canxi lại gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nó có thể khiến trẻ bị thấp bé, chậm phát triển so với các bạn đồng trang lứa. Nguyên nhân là do canxi trong máu tăng cao di chuyển vào xương nhiều hơn, làm cứng xương sớm, kìm hãm sự phát triển của xương. Như vậy trẻ có thể bị ngừng phát triển chiều cao do cốt hóa xương sớm.

Ngoài bổ sung canxi, cha mẹ cần phải kết hợp với vitamin D3 và K2 mới giúp cơ thể hấp thu canxi tối đa, đem lại hiệu quả tốt nhất. Thiếu đi 2 chất này việc bổ sung canxi sẽ không có tác dụng.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn