Nắng nóng làm tai nạn gia tăng, nhiều người ch.ết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) – Theo đánh giá của bác sĩ tâm thần và lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, có thể thời tiết nắng nóng cũng là môt phần nguyêm nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mấy ngày qua.

Đời sống) – Theo đánh giá của bác sĩ tâm thần và lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, có thể thời tiết nắng nóng cũng là môt phần nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm hơn 10 người chết và hàng chục người bị thương mấy ngày qua.
Liên tiếp trong những ngày qua cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, riêng ngày 9/6 đã xảy ra 2 vụ tai nạn lớn, là vụ xe Mai Linh lật ở Quảng Nam làm 3 người chết, 23 người bị thương và xe tải đâm 2 xe máy ở Vũng Tàu làm 6 người chết. Ngày 7/6, xe khách đổ đèo ở Khánh Hòa đã đâm vào vách núi làm chết 7 người, bị thương 22 người. Những ngày xảy ra tai nạn trên đều là đỉnh điểm của đợt nắng nóng trên cả nước, với nhiệt độ ngoài trời có thời điểm lên tới 38-39 độ C.

Nhận định về ảnh hưởng của thời tiết tới các vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng ít ngày qua, bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I cho hay, thời tiết khắc nghiệt bao giờ cũng ảnh hưởng tới sức khỏe con người, chỉ là nặng nhẹ khác nhau. Nên vào mùa hè bao giờ bệnh nhân tâm thần cũng nhiều hơn mùa đông.

tai-nan-lat-xe-khach-mai-linh-Phunutoday.vn.jpg
Chiếc xe khách Mai Linh lao xuống vực sâu, biến dạng hoàn toàn sau khi được kéo lên. Ảnh: TPO.

Theo bác sĩ Cương, lái xe cũng là một trong những ngành nghề chịu nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần nhất. Đặc biệt, thời tiết mà nắng chói chang quá cũng ảnh hưởng tới mắt, đấy là khó tránh, ai cũng thế, nhưng ảnh hưởng tới mức gây tai nạn thì cũng nhiều yếu tố chứ không phải một.

“Những hôm nắng nóng, ngay mình ra đường còn thấy hoa mắt nữa là lái xe liên tục trên đường vài tiếng, nên chuyển căng thẳng do thời tiết, căng thẳng về nghề nghiệp và các tâm lý khác. Vì thời tiết lảm ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần, thị lực, nên anh phải làm chủ được tai lái, thấy hoa mắt phải nghỉ. Thấy hoa mắt mà vẫn cố lái thì nguy cơ tai nạn sẽ càng cao”, bác sĩ Cương cảnh báo.

Đồng tình quan điểm trên, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia nhìn nhận: “Theo tôi, thời tiết nắng nóng cũng tác động (tới lái xe - PV) nhưng không phải là nhiều. Ngay cả người bình thường mình nắng nóng cũng đã rất khó chịu, mệt mỏi, chứ chưa nói gì tới lái xe ngồi sau vô lăng vài giờ liên tục, áp lực công việc cao”.

Nói về nguyên nhân các vụ tai nạn xe khách nghiêm trọng tuần qua, ông Hiệp cho hay, nguyên nhân cụ thể đang điều tra, tuy nhiên, nguyên nhân ban đầu được xác định một phần là do xe chạy quá tốc độ, kỹ năng điều khiển phương tiện, lấy làn không quan sát…

Nhưng thực tế, có nguyên nhân tình trạng một số đơn vị vận tải khoán trắng cho tài xế, việc chấp hành các quy định về điều kiện lái xe, như xe chạy ban đêm phải có đủ 2 lái xe thay phiên nhau, mỗi người lái không quá 4 tiếng liên tục, hay lại quá thời gian đó, dẫn tới mệt mỏi, nhưng giờ vẫn chưa kiểm soát được việc này.

Theo ông Hiệp, các phân tích cho thấy, tai nạn thường xảy ra khu vực nam trung bộ, địa bàn các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa… khi đến khu vực này là đúng thời điểm mệt mỏi của tài xế chạy các tuyến như TP. HCM đi các tỉnh miền trung, hoặc Tây Nguyên đi TP. HCM sau vài tiếng điều khiển xe liên tục.

“Bộ Giao thông vận tải vừa họp với các ban ngành để làm rõ nguyên nhân và hướng giải quyết, để giải quyết tình trạng lái xe, tới sẽ có kế hoạch kiểm tra sức khỏe lái xe, kể cả dùng ma túy và chất gây nghiện… sẽ yêu cầu doanh nghiệp triển khai ngay trong tháng 7 tới”, ông Hiệp cho biết thêm.

Liên quan tới vụ tai nạn xe khách đổ đèo ở Khánh Hòa đâm vào vách núi làm chết 7 người, bị thương 22 người hôm 7/6, ông Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, xe này bắt buộc phải lắp hộp đen, nhưng thời điểm tai nạn hộp đen không hoạt động, vì thuê bao không chịu nộp tiền nên bị cắt dịch vụ khá lâu rồi, và chắc chắn doanh nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm này.
  • Lê Việt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn