Nên giáo dục giới tính cho con gái khi mấy tuổi?

( PHUNUTODAY ) - Việc giáo dục con cái là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là cần phải giới dục giới tính cho con gái là điều vô cùng cần thiết. Vậy những các mẹ có biết thời điểm nào là cần thiết để dạy con hay không?

Nên giáo dục giới tính cho con gái khi mấy tuổi?

Để giúp cho các mẹ có được những cách dạy con cũng như các kỹ năng dạy con trong việc giáo dục giới tính cho con gái, thì các mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin ngay dưới đây nhé!

Nên giáo dục giới tính cho con gái khi mấy tuổi?

Nên giáo dục giới tính cho con từ sớm

Như các bạn cũng đã biết, giới tính và tình dục vẫn luôn là những câu chuyện được xem là "nhạy cảm" đối với các bậc làm cha mẹ, đặc biệt là tại các quốc gia Á Đông. Cũng chính vì thế, phụ huynh luôn có xu hướng lảng tránh câu hỏi của con cái về những vấn đề liên quan, dẫn đến chuyện trẻ em thiếu kiến thức trầm trọng. Để rồi khi những câu chuyện đau lòng xảy ra, mọi người mới bàng hoàng thức tỉnh.

Các bạn có biết, Thụy Điển một trong những quốc gia đầu tiên quan tâm đến vấn đề này. Từ năm 1942, họ đã triển khai các chương trình về giáo dục giới tính, như "Giáo dục ngừa thai" - một trong những chương trình giáo dục giới tính đầu tiên được công nhận trong trường học. Tại đất nước này, trẻ em 7 tuổi đã bắt đầu được giảng dạy về kiến thức mang thai và sinh con. Đối với bậc trung học, các học sinh sẽ được học về chức năng sinh lý của hai giới. Đồng thời, đi kèm với đó là những phương pháp tự bảo vệ bản thân, không để bị lạm dụng về tình dục hoặc mang thai ngoài ý muốn.

3.me-nen-day-con-gai-giao-duc-gioi-tinh-tu-nam-bao-nhieu-tuoi-phunutoday.vn

 

Nhưng 7 tuổi không phải là con số nhỏ nhất. Tại Anh, pháp luật đã quy định rất rõ ràng là trẻ em đủ 5 tuổi sẽ bắt buộc phải học các kiến thức về giới tính cho đến khi tốt nghiệp trung học.  Và thậm chí ở Malaysia - quốc gia thuộc Đông Nam Á, trẻ em còn được giáo dục giới tính ngay từ năm 4 tuổi.

Nên giáo dục giới tính cho con gái khi mấy tuổi?

Những quy tắc quan trọng trong việc giáo dục con cái về giới tính

1. Các bậc phụ huynh hãy tạo khung cảnh dễ chịu và yêu thương

Để có thể bắt đầu cuộc nói chuyên, các bạn hãy bắt đầu nói chuyện ở một địa điểm thoải mái với cả bạn và trẻ, một nơi vui vẻ, giàu tình cảm. Nó sẽ tạo cảm giác cân bằng và thấu hiểu từ cả 2 phía. Trẻ sẽ lắng nghe bạn tốt hơn. Tránh mọi nơi tù túng, khó chịu, gây tâm lý căng thẳng.

Đừng cho rằng trẻ không hiểu chuyện. Dù bạn cố giấu cảm xúc thật của mình, trẻ có thể cảm nhận ra từ những cử chỉ rất nhỏ của bạn, chúng sẽ biết có gì đó thiếu chân thật và đáng sợ ở đây.

2. Các bậc phụ huynh nên bắt đầu nói chuyện với trẻ khi trẻ lên 4 tuổi

Có thể bạn nghĩ rằng như thế là quá sớm, nhưng thống kê cho thấy đối tượng bị quấy rối nhiều nhất trong nhóm trẻ dưới 12 tuổi là… trẻ 4 tuổi!

Dù chưa thể diễn đạt tốt ý nghĩ của mình, ở tuổi này trẻ đã biết cảm nhận về thế giới. Các em hiểu nhiều hơn những gì người lớn nghĩ.

3. Hãy bắt đầu dạy trẻ về tên các bộ phận riêng tư

Khi bạn bắt đầu dạy trẻ về các bộ phận trên cơ thể như mắt, tai, miệng, tay, chân,… tại sao bạn né tránh dạy trẻ về các bộ phận “riêng tư”? Hãy nói tên các bộ phận này cho trẻ, tên đúng của chúng chứ không phải các tên ngộ nghĩnh bạn bịa ra.

Đó là tên chính xác mà trẻ cần biết nếu như có ai đó xâm phạm khu vực ấy. Khi ấy trẻ tự ý thức được chuyện đang xảy ra.

4. Nói về trường hợp duy nhất trẻ có thể cho phép đụng chạm vào vùng riêng tư của cơ thể

Độ tuổi nào với trẻ thì thích hợp cho những hiểu biết về cơ thể và nguyên tắc cho phép đụng chạm (ngay cả đối với cha mẹ và những người bảo mẫu)? Câu trả lời thích đáng là càng sớm càng tốt. Bên cạnh “nguyên tắc đụng chạm”, trẻ cần biết mình cần che vùng riêng tư khi đi bơi nơi công cộng, giữ gìn vùng này vệ sinh, sạch sẽ và khỏe mạnh.

Ngoài ra, còn có một số cách để giúp trẻ hiểu những gì bạn muốn nói là đề cập khi đưa trẻ đi tắm, hoặc khi đi khám bác sĩ. Bạn có thể đưa ra các tình huống giả định, hỏi đáp và gợi ý trẻ về cách giữ gìn các bộ phận trên cơ thể khỏe mạnh, sạch sẽ.

5. Giáo dục cho trẻ rằng vùng riêng tư là nơi rất đặc biệt

Khi nói về chuyện này, điều quan trọng nhất là bạn không nên tạo ra cảm xúc kỳ thị, khó chịu, xấu hổ về các bộ phận này. Chỉ cần nhấn mạnh rằng đó là vùng đặc biệt và rất riêng của trẻ, không phải bất cứ ai khác. Chỉ khi cần thiết như khám bệnh và vệ sinh mới cho phép người có trách nhiệm chạm vào.

Đây cũng là cách nói giúp từng bước phát triển suy nghĩ khỏe mạnh về giới tính cho trẻ, thích hợp cho việc nói chuyện về tình dục giai đoạn trẻ lớn hơn.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn trong việc giáo dục các con của mình nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link