Phim giáo dục giới tính trên kênh Bibi bị hiểu thành phim loạn luân?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Niềm yêu thích của Kirina – bộ phim đang bị dư luận “ném đá” đang phát sóng trên kênh truyền hình VTVCab Bibi – thực ra lại là phim giáo dục giới tính.

Phim kiểu "Niềm yêu thích của Kirina" tràn ngập Nhật Bản

Bộ phim Niềm yêu thích của Kirina có tên phiên âm Tiếng Nhật là Ore imouto ga konna ni kawaii wake ga nai, dịch nghĩa là: Em gái tôi không thể nào đáng yêu đến thế.

Phim kể câu chuyện về hai anh em ruột Kyosuke và Kirina. Kyosuke 17 tuổi, đi học xa nhà lâu năm nên mối quan hệ với em gái Kirina 14 tuổi rất hờ hững. Một ngày kia, Kyosuke phát hiện ra Kirina có sử thích sưu tập eroge (truyện tranh,video, trò chơi điện tử có nội dung tình dục). Thay vì xa lánh, Kyosuke thổ lộ rằng cũng có sở thích đó để gần gũi với em, dần dần giúp em thoát ra khỏi nỗi ám ảnh kia.

hình ảnh phim niềm yêu thích của kirina

Hình ảnh các nhân vật trong phim Niềm yêu thích của Kirina

Tại Nhật Bản, phim này có độ dài 32 tập. Khi VTVCab mua bản quyền, bộ phim được biên tập, cắt gọt những cảnh không phù hợp để còn 30 tập.

Niềm yêu thích của Kirina bắt đầu phát sóng từ ngày 27/5. Cho đến ngày 25/6 thì bị báo chí và dư luận lên tiếng phê phán gay gắt. Lý do được đưa ra là bộ phim hoạt hình anime có cảnh khỏa thân cùng nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục người Việt. Nội dung phim được cho là kể câu chuyện loạn luân về tình yêu giữa hai anh em ruột.

Trong đó, nhiều trường đoạn có phần âm nhạc lâm ly diễn tả sự hờn giận của Kirina đối với anh trai hay tình cảm yêu thương của Kyosuke dành cho em gái.

cảnh gây hiểu nhầm trong niềm yêu thích của kirina

cảnh gây hiểu nhầm trong niềm yêu thích của kirina

Những cảnh giữa hai anh em Kyosuke và Kirino khiến người xem hiểu nhầm khi không theo dõi diễn biến đầy đủ của phim

Tuy nhiên, độc giả Đỗ Xuân Hiếu – một người Việt Nam đang lao động tại Nhật Bản – cho hay: Niềm yêu thích của Kirina đơn giản chỉ là phim giáo dục giới tính.

Anh Hiếu cho biết: ở Nhật Bản có hàng trăm, hàng ngàn những bộ phim anime có nội dung tương tự như thế này. Mặc dù không thấy Niềm yêu thích của Kirina phát sóng trên truyền hình nhưng anh Hiếu đã tìm thông tin trên mạng internet của Nhật Bản và được biết đây là bộ phim có mục đích giáo dục giới tính cho học sinh tuổi dạy thì.

Anh Hiếu cũng cung cấp thêm thông tin: trên một diễn đàn có nói về kết thúc của phim, thì Kyosuke thú nhận đã giả vờ cũng có sở thích đối với eroge để em gái không măc cảm và có thể dễ dàng chia sẻ, tâm sự với em hơn. Từ đó, Kyosuke khéo léo nói chuyện để em hiểu về những vấn đề giới tính cùng những cảm xúc học trò, giúp em gái dần trở nên sáng tỏ, không còn những tò mò và ám ảnh tuổi mới lớn về tình yêu và tình dục.

“Có thể bộ phim này khi về Việt Nam đã được biên tập nhiều, cắt gọt nhiều khiến tính logic của phim bị mất, người xem vô tình hiểu nhầm câu chuyện chăng?” – anh Hiếu thắc mắc.

Theo anh Hiếu, những phim giáo dục giới tính thế này rất phù hợp với tâm sinh lý trẻ mới lớn ở Nhật Bản, và thường được đóng dấu 13+, 16+, 18+. Tuy nhiên, phim đã có mác cảnh báo lứa tuổi thì không bao giờ được phát sóng trên truyền hình đại chúng.

“Chúng sẽ được lưu hành dưới hình thức bán hoặc cho thuê. Người muốn mua hay thuê phải dùng thẻ căn cước chứng mình mình đủ tuổi phù hợp thì mới được sở hữu” – anh Hiếu cho hay.

Phim 13+ phát sóng tự do trên truyền hình có phù hợp?

Khi được phát sóng trên kênh Bibi, Niềm yêu thích của Kirina dược dán logo PG kèm dòng chữ: “Xem phim cần có sự giám sát của phụ huynh”. Biểu tượng này chạy 4 phút một lần tại góc phải bên dưới màn hình TV. Tuy nhiên, các ý kiến cho rằng, việc dán logo 13+ nhưng vẫn phát sóng tự do của Bibi chẳng khác nào vẽ đường cho hươu chạy.

Trên diễn đàn Làm cha mẹ, một thành viên phát biểu: “Ở Việt Nam, trẻ được xem phim tự do. Ngay cả với gia đình giới hạn kênh xem phim của con thì cũng không ai cấm con xem Bibi. Phụ huynh nào có khả năng giám sát con dưới 13 tuổi không mở Bibi vào 11g sáng và 9 giờ tối mỗi ngày??”

Chị Trần Hạnh Nhân – một biên tập viên sách tại Hà Nội cho rằng: “Thời gian này đang nghỉ hè, các cháu đều ở nhà. Chúng sẽ làm gì nếu không mở TV xem? Cha mẹ nào cũng phải đi làm. Lấy ai giám sát chúng vào 11g sáng mỗi ngày?

Cá nhân tôi thấy bộ phim Niềm yêu thích của Kirina không có gì đáng phê phán nếu phim dành cho tuổi 13. Nhưng con tôi mới 8 tuổi và là tuổi không phù hợp theo khuyến cáo. Sẽ còn nhiều những bộ phim 13+ nữa và nhà đài không nên đổ trách nhiệm sang cho phụ huynh. Nếu nhà đài muốn hạn chế khán giả xem phim thì phải có biện pháp kỹ thuật, không thể phát sóng công khai rồi yêu cầu phụ huynh giám sát con em mình. Khi mà, với trẻ nhỏ, càng thấy khuyến cáo thì càng tò mò.”

logo cảnh báo

Logo khuyến cáo "Xem phim cần có sự giám sát của phụ huynh" trên kênh Bibi

Kênh Bibi  của VTVCab- Đài Truyền hình Việt Nam mới thử nghiệm phát sóng dòng phim hoạt hình dành cho lứa tuổi 13 từ tháng 1/2014. Từ đó cho đến nay, kênh mới gặp phản ứng đầu tiên từ phía công luận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn