Nên giáo dục giới tính cho con khi mấy tuổi?

( PHUNUTODAY ) - Việc giáo dục con cái là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là cần phải giới dục giới tính cho con gái là điều vô cùng cần thiết. Vậy nhưng các mẹ có biết thời điểm nào là cần thiết để dạy con hay không?

Nên giáo dục giới tính cho con khi mấy tuổi?

Để giúp cho các mẹ có được những cách dạy con cũng như các kỹ năng dạy con trong việc giáo dục giới tính cho các con, thì các mẹ hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua những thông tin ngay dưới đây nhé!

Nên giáo dục giới tính cho con khi mấy tuổi?

Để các mẹ có thể có được những kiến thức giáo dục giới tính cho con thì điều đầu tiên cần phải chú ý đến các giai đoạn phát triển của các con:

 + Đối với trẻ từ 2 đến 8 tuổi:

Trong giai đoạn này, các mẹ cần thiệu cho con các bộ phận của cơ thể, tác dụng, tầm quan trọng và cách giữ vệ sinh, cách bảo vệ để không bị đau. Dạy con cách phòng tránh đối với tất cả những người xung quanh gồm cả những người quen biết. Hãy cho trẻ biết cơ thể của mình là cả một kho báu mà không ai có thể tiếp cận được và cũng sẽ rất xấu hổ nếu ai khác nhìn thấy.

+ Đối với trẻ từ 9 tuổi đến 14 tuổi:

Khi trẻ ở giai đoạn này, các bậc phụ huynh nên phân công: bố sẽ hướng dẫn con trai, mẹ sẽ hướng dẫn con gái. Các mẹ nên dạy con:

5.nen-giao-duc-gioi-tinh-cho-con-tu-khi-con-len-may-phunutoday.vn

 

Dạy con cách nhận biết sự thay đổi của cơ thể để con không bị hoang mang dù sự phát triển đó như thế nào. Hướng dẫn cho trẻ cách bảo vệ cơ thể: Giữ gìn vệ sinh, sự kín đáo. Không né tránh, sẵn sàng trả lời các thắc mắc đến cùng cho con dù rất nhạy cảm. Phân tích sâu sắc về các hệ lụy trong hiện tại và tương lai; cách phòng tránh. Đưa nhiều các câu chuyện thực tiễn đã xảy ra làm đề tài cùng bình luận với con. Dạy cho con nhìn nhận trước các nguy hiểm về tính dục và cách phòng tránh.

+ Đối với trẻ từ 15 tuổi trở lên:

Khi các con ở độ tuổi này trẻ đã biết đến tình yêu khác giới vì vậy để tránh các hệ lụy tình dục khi con trẻ yêu đương sớm cha mẹ nên chấp nhận các mối quan hệ tình cảm của con một cách nhẹ nhàng nhưng cương quyết “Thà vẽ đường cho con chạy đúng đường còn hơn không vẽ để con chệch hướng”. Tuy nhiên điều cần lưu ý chính là:

Tuyệt đối không mắng chửi, cấm đoán: Nên gặp gỡ cả 2 để phân tích việc chúng nên hay không nên đồng thời đưa ra tiêu chí cùng phấn đấu trong học tập để giúp chúng tự nhìn nhận và dừng lại ở tình bạn.

Sự hợp tác giữa hai bên cha mẹ: Cha mẹ hai bên con cái cần bình tĩnh, hợp tác với nhau tạo điều kiện cho các con đến nhà chơi cùng bạn bè nhằm kiểm soát tối đa thời gian và có cơ hội trao đổi phát hiện sự lệch lạc nếu có.

Luôn là quân sư cho con: Cha mẹ lắng nghe các tâm sự của con cái về mối quan hệ của chúng để tháo gỡ khó khăn, khuyên nhủ chân thành và kịp thời giúp chúng có bản lĩnh vượt qua.

Nên giáo dục giới tính cho con khi mấy tuổi?

9 lưu ý hữu ích trong việc giáo dục giới tĩnh cho con mà cha mẹ không nên bỏ qua:

1. Cha mẹ nên tập cho con ngủ riêng càng sớm càng tốt. Khi bọn trẻ ngủ chung với cha mẹ, hằng đêm trẻ có nguy cơ chứng kiến cảnh cha mẹ âu yếm nhau, sẽ ảnh hưởng đến trẻ.

2. Cha mẹ nên sớm cho con mặc đồ lót ngay sau khi con bỏ bỉm và sau đó dạy con bảo vệ khu vực đồ lót của mình. Đây là nội dung quan trọng trong phòng tránh xâm hại trẻ em.

3. Tập cho con tự tắm, tự vệ sinh vùng kín của mình. Nếu việc rửa ráy diễn ra thường xuyên thì không cần kỳ cọ quá nhiều. Trong phần kín của các con có những vi khuẩn có lợi sẽ giúp con giữ an toàn vùng kín.

Việc rửa ráy quá kỹ sẽ làm chết những vi khuẩn này và có khả năng gây ra viêm nhiễm cho các bé. Vì thế, cha mẹ hãy hướng dẫn con tỉ mỉ rồi để con tự làm để con có phản xạ bảo vệ vùng kín của mình.

4. Bắt đầu từ 6 tuổi, con cần được học về giới tính, về sự hình thành thai nhi một cách đơn giản. Những bộ phim hoạt hình vui nhộn sẽ giúp con hiểu rõ nguồn gốc của các em bé và con sẽ giảm bớt tò mò về việc này khi đã có một lượng kiến thức nho nhỏ để hiểu biết về nó.

5. Khi con lên lớp 3, cha mẹ rất cần cung cấp thông tin về sự phát triển cơ thể của trẻ, quá trình dậy thì, các biểu hiện của trẻ dậy thì. Nếu con có biểu hiện dậy thì sớm, cha mẹ nhất thiết phải dạy con sớm hơn chứ không thể chờ đến lớp 3 vì như thế có thể là quá muộn.

6. Khi các con lên lớp 5, cha mẹ cần dạy con thật sâu và hoàn chỉnh về các vấn đề lệch lạc giới, vấn đề phá thai, các biện pháp phòng tránh thai, vấn đề yêu sớm, các tác hại của phim sex và những vấn đề khác.

7. Khi con đặt các câu hỏi về giới tính, cha mẹ cần trả lời thẳng thắn và trung thực. Cha mẹ có thể tìm hiểu vấn đề này theo hướng nghiên cứu khoa học và giải thích cho con rõ ràng. Khi đó trẻ sẽ không cảm thấy vấn đề quá nhạy cảm và cảm thấy bị kích thích.

8. Để dạy con tránh xa phim sex, tránh xa quan hệ tình dục trước tuổi vị thành niên, cha mẹ rất cần cho con tham khảo hình ảnh của hậu quả. Những hình ảnh phá thai, các bệnh lây qua đường tình dục… sẽ tác động rất mạnh vào suy nghĩ của trẻ, khiến các cháu thật sự hoảng sợ và không dám thực hiện những hành vi đáng lo ngại trên.

9. Luôn tâm sự, chia sẻ để làm bạn cùng con và giúp con vượt qua giai đoạn dậy thì khó khăn. Đồng thời tạo niềm tin để con thoải mái chia sẻ mọi vấn đề với cha mẹ. Chỉ có cách thức như vậy mới giúp trẻ giải quyết mọi khó khăn và giúp cha mẹ biết các thông tin của con kịp thời, nhằm giúp đỡ con hợp lý và hiệu quả nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn