Nên gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm để lãi suất cao? Làm cách này mới được lợi nhuận tối đa nhất

19:39, Thứ bảy 10/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù lãi suất ngân hàng không còn ở mức hấp dẫn nhưng vẫn nhiều người lựa chọn. Nếu gửi tiết kiệm tại ngân hàng, bạn nên gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm để lãi suất cao?

Ngày nay, có rất nhiều kênh đầu tư để tiền có thể giúp tiền đẻ ra tiền nhưng cũng có nhiều nguy cơ rủi ro. Vì thế, mặc dù lãi suất ngân hàng không còn ở mức hấp dẫn nhưng vẫn nhiều người lựa chọn. Nếu gửi tiết kiệm tại ngân hàng, bạn nên gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm để lãi suất cao?

Gửi tiết kiệm với kỳ hạn 6 tháng

Gửi tiết kiệm với kỳ hạn 6 tháng sẽ phù hợp cho những khách hàng có khoản tiền nhàn rỗi trong thời gian này. Nó cũng khá phù hợp với những người có kế hoạch đầu tư trong tương lai gần, muốn tận dụng tỉ lệ lãi suất cao để có thêm lợi nhuận trong thời gian 6 tháng.

Mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng hiện nay của các ngân hàng đang dao động từ 3,5 - 5,6%/năm. Lãi suất này có thể thay đổi theo từng thời kỳ và cũng tùy từng ngân hàng.

Mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng hiện nay của các ngân hàng đang dao động từ 3,5 - 5,6%/năm

Mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng hiện nay của các ngân hàng đang dao động từ 3,5 - 5,6%/năm

Gửi tiết kiệm với kỳ hạn 12 tháng

Gửi tiết kiệm với kỳ hạn 12 tháng sẽ phù hợp với người có một khoản tiền chưa cần sử dụng trong thời gian dài. Họ chưa có ý định kinh doanh hay đầu tư trong tương lai gần và mong muốn gửi tiết kiệm để có thể kiếm thêm khoản lợi nhuận cao, an toàn, ít rủi ro. Kỳ hạn 12 tháng sẽ thường phù hợp với những người có nguồn thu nhập ổn định. Họ đã có một khoản tiền riêng khác để có thể dự phòng cho những trường hợp cần gấp mà không cần phải rút tiền từ tài khoản tiết kiệm.

Mức lãi suất kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng hiện nay đang dao động từ 4,8 - 5,7%/năm. Lãi suất này có thể thay đổi theo từng thời kỳ và tùy từng ngân hàng.

Người có tiền nên gửi tiết kiệm 6 tháng hay 1 năm để nhận được lãi cao?

Có thể nhận thấy, sự khác biệt lớn nhất giữa việc gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng và kỳ hạn 12 tháng chính là thời gian tất toán và lãi suất. Nếu như gửi tiết kiệm 6 tháng có ưu điểm lớn về thời gian tất toán thì ngược lại, gửi tiết kiệm 12 tháng lại có lãi suất tốt.

Vì vậy, để đưa ra sự lựa chọn nên gửi tiền tiết kiệm với kỳ hạn 6 tháng hay 12 tháng, khách hàng cần phải quan tâm đến nhu cầu sử dụng tiền của bản thân trong tương lai và lựa chọn phương án phù hợp.

Nếu hiện bạn có ý định sử dụng tiền trong ngắn hạn, bạn hãy nên gửi kỳ hạn 6 tháng để có thể xoay được nguồn vốn khi cần thiết. Việc gửi tiết kiệm với kỳ hạn 6 tháng sẽ giúp khách hàng giảm bớt rủi ro tất toán trước hạn khi có việc cần tiền gấp. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể dễ dàng dự đoán, tính toán và thay đổi việc định hướng tiết kiệm của bản thân hơn. Tuy nhiên, mức lãi suất nhận được với kỳ hạn này sẽ không cao bằng kỳ hạn 12 tháng.

Nếu như gửi tiết kiệm 6 tháng có ưu điểm lớn về thời gian tất toán thì ngược lại, gửi tiết kiệm 12 tháng lại có lãi suất tốt.

Nếu như gửi tiết kiệm 6 tháng có ưu điểm lớn về thời gian tất toán thì ngược lại, gửi tiết kiệm 12 tháng lại có lãi suất tốt.

Ngược lại, nếu bạn có khoản tiền nhàn rỗi không sử dụng đến, khách hàng hoàn toàn có thể gửi kỳ hạn 12 tháng để nhận mức lãi suất cao.

Lưu ý, khách hàng cần phải xác định chắc chắn bản thân có một khoản tiền nhàn rỗi trong ít nhất 1 năm để tránh tất toán trước hạn thì khi đó sẽ bị mất lãi khi phát sinh rút trước hạn.

Ngoài ra, bạn có thể gửi kỳ hạn 1 năm nhưng chọn phương án được tất toán một phần để có thể rút một phần trước kỳ hạn mà không ảnh hưởng đến phần còn lại. Tuy nhiên, hiện nay, chỉ một số ngân hàng áp dụng hình thức này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm