Sốt xuất huyết là bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Để có thể giải đáp cho các bạn những thông tin về bệnh sốt xuất huyết là bệnh gì? Nguyên nhân và cách phòng bệnh ra sao thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin ngay dưới đây?

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do siêu vi trùng Dengue gây ra. Nó lây lan thông qua loại muỗi vằn hút máu từ người mắc bệnh truyền sang người lành.

Bệnh chưa có vacxin phòng tránh vì thế không nên chủ quan mà cần phải theo dõi và chuẩn đoán sớm để có cách xử lý kịp thời.

Nếu có những biểu hiện dưới đây, hãy đưa đến trung tâm y tế gần nhất

Theo TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, BV Bệnh Nhiệt đới TƯ lưu ý, khi có 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh sốt xuất huyết trở nặng dưới đây thì người dân cần đến ngay BV:

19.benh-sot-xuat-huyet-la-gi-1-phunutoday.vn

 

- Tự nhiên bồn chồn, kích thích vật vã hoặc li bì

- Nôn tăng

- Tự dưng kêu đau bụng hoặc tăng cảm giác đau

- Tiểu ít, số lần đi ít hơn, số lượng giảm hơn

- Chảy máu bất kỳ chỗ nào: chân răng, máu cam...

Ngoài ra còn có một số dấu hiệu nữa gồm: phù nề, tràn dịch; gan to; tiểu cầu giảm.

Một số lưu ý khi điều trị sốt xuất huyết

Khi bị mắc bệnh, người dân tuyệt đối không nên tự ý truyền dịch khi bị sốt. Nếu cần thiết phải truyền, BS sẽ có chỉ định với sự theo dõi sát sao của điều dưỡng về tốc độ truyền để tránh nguy cơ gây sốc.

Hiện nay, sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chỉ điều trị triệu chứng.

19.benh-sot-xuat-huyet-la-gi-2-phunutoday.vn

 

Khi sốt cao, chỉ dùng paracetamol, tổng liều không quá 60mg/kg cân nặng/ngày với người lớn. Tuyệt đối không dùng aspirin, analgin, ibuprofen vì thể gây xuất huyết, toan máu.

Trong giai đoạn 7-10 ngày mắc sốt xuất huyết, người bệnh tốt nhất nên uống oresol; uống nhiều nước hoa quả, nước dừa, nước rau và nước lọc.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn