Nếu tiếp tục làm 5 hành động này ngay khi thức dậy là bạn đang tự tay tàn phá sức khỏe của chính mình

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều thói quen xấu sau khi thức dậy "vô tình" là thủ phạm gây ra sự mệt mỏi cho bạn suốt cả ngày và tàn phá sức khỏe của bạn...

1. Đi vệ sinh

Trong khi ngủ, quá trình trao đổi chất của cơ thể và nhịp tim chậm hơn bình thường, huyết áp bị hạ xuống, và tất cả các chức năng sinh lý đều chậm lại. Tại thời điểm mới thức dậy, cơ thể chưa kịp “tỉnh ngủ”, nếu bạn đi vệ sinh ngay thì bàng quang sẽ bị làm trống đột ngột, dễ dẫn đến hạ huyết áp, máu lên não chậm, gây nguy hiểm về lâu dài.

Ngay cả khi buồn tiểu cũng đừng đứng dậy và đi vệ sinh ngay lập tức, hãy cố gắng từ từ thức dậy, ngồi trên giường trong vài phút, sau đó hãy nghĩ tới việc "giải quyết nỗi buồn".

2. Làm việc

photo1522819123487-15228191234871251032520

Có một số người “tham công tiếc việc”, khi thức dậy thường ngay lập tức ngồi vào bàn làm việc. Tuy nhiên, việc thiếu cung cấp máu cho não vào thời điểm này không chỉ dẫn đến hiệu quả công việc thấp, mà còn gây mệt mỏi.

Khi bạn tỉnh dậy, tốt nhất là nằm trên giường, suy nghĩ về kế hoạch trong ngày, và để cho cơ bắp và máu đang "nghỉ ngơi" từ từ "tỉnh táo". Sau khi cảm thấy cơ thể thật sự sẵn sàng, thoải mái hãy nghĩ đến những công việc dang dở.

3. Tập thể dục buổi sáng quá sức

nhungthoiquenbuoisanggiupkhoemanhcangay

Nhiều nghiên cứu cho biết việc tập thể dục buổi sáng rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên, điều này sẽ phản tác dụng nếu bạn chọn những bài tập tập có cường độ quá mạnh như chạy, nhảy dây, nâng tạ…

Bài tập quá sức sau khi cơ thể mới thức dậy có thể làm gián đoạn nhịp tim tự trị, khiến bạn luôn trong tâm thế bồn chồn, lo lắng. Người trung niên và cao tuổi cũng dễ bị các trường hợp khẩn cấp tim mạch và mạch máu não như nhồi máu cơ tim.

4. Dọn giường

7-thoi-quen-tan-pha-suc-khoe-nghiem-trong-neu-lam-ngay-sau-khi-thuc-day-vao-buoi-sang-2

Theo một nghiên cứu của Đại học Kingston ở Anh Quốc, ngay cả trong một phòng ngủ được dọn dẹp thường xuyên cũng có ít nhất 15 triệu ve bụi trong chăn trên mỗi chiếc giường.

Bởi vì bụi trong phòng dễ dàng tồn tại trong chăn gối xếp chồng lên nhau - một môi trường bảo vệ nhiệt độ và mồ hôi của cơ thể, do đó tạo ra một điều kiện sống lý tưởng cho ve bụi và nhiều loại vi khuẩn khác.

Ngoài ra, người ta thải ra một lượng lớn khí thải khi ngủ ban đêm, bao gồm 149 loại hóa chất như carbon dioxide, và khoảng 150 loại chất bốc hơi từ mồ hôi, và những chất này được hấp thụ trên chính chiếc chăn bạn đắp.

Nếu bạn muốn gập gọn gàng chăn gối ngay khi rời giường thì đã gián tiếp khiến những chất độc hại đó tích lũy trong chăn ga gối và hấp thụ lại vào cơ thể.

Giải pháp: Đừng xếp chồng và dọn dẹp giường ngay lập tức sau khi thức dậy, hãy lật chăn lại, mở cửa sổ để thông gió và gấp chăn sau đó từ 15 - 30 phút.

5. Không mở cửa sổ

Khi ngủ trong căn phòng đóng kín, lượng khí carbon dioxide cơ thể thải ra sẽ tích tụ trong phòng kín. Nhiều người không chú ý đến việc này nên thường xuyên để phòng ngủ kín cửa.

Nếu không muốn cơ thể mỏi mệt, uể oải sau khi tỉnh giấc, bạn hãy mở cửa sổ, để ánh sáng mặt trời chiếu vào, hít căng lồng ngực một vài ngụm không khí trong lành để cung cấp đủ oxy cho não, tạo tín hiệu sinh học có lợi cho cơ thể.

* Một số thói quen tốt vào buổi sáng có lợi cho cơ thể mọi người nên thực hiện sau khi ngủ dậy như sau:

taptheduc_dcgx

Từ từ ngồi dậy

Sau khi mở mắt không nên ngồi dậy ngay mà hãy nằm trên giường vận động tứ chi và cổ khoảng 5 phút rồi từ từ ngồi dậy.

Tắm buổi sáng

Tắm buổi sáng giúp thúc đẩy tuần hoàn máu mạnh mẽ hơn, mang lại cảm giác sạch sẽ và thơm mát. Thói quen này còn giúp điều chỉnh tâm trạng và tinh thần thoải mái hơn.

Đại tiện buổi sáng

Nếu bạn chưa có thói quen này cũng đừng lo lắng, có thể tập từ từ. Nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như khoai lang, bắp cải và các loại hạt. Mỗi buổi sáng khi thức dậy dù muốn hay không cũng cứ ngồi lên bồn cầu ở tư thế đi đại tiện, lâu dần bạn sẽ hình thành thói quen.

Súc miệng bằng nước ấm

uong-nuoc-sau-khi-thuc-day

Những người súc miệng nước ấm có tỷ lệ viêm nha chu, sâu răng, nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản thấp hơn nhóm không có thói quen này. Súc miệng bằng nước ấm tốt hơn nước muối. Nước muối có tác dụng diệt vi khuẩn trong miệng nhưng có thể phá hoại niêm mạc miệng, tạo điều kiện cho sự xâm nhập của vi khuẩn.

Rửa mặt bằng nước lạnh

Đây cách hiệu quả cho mạch máu niêm mạc đường hô hấp trên, tăng sức đề kháng và giảm cảm lạnh thông thường, giảm nếp nhăn trên khuôn mặt.

Mở cửa sổ thông gió

Số liệu nghiên cứu cho thấy ở trong một căn phòng bí, vi khuẩn có thể sống đến 30 giờ. Khi mở cửa thông khí vào buổi sáng, không khí ô nhiễm kịp ra ngoài, vi khuẩn khó tồn tại, giúp giữ cho không khí trong lành và ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp. Nếu nhà ở sát đường lớn hoặc gần nhà máy, tốt nhất mở cửa số sau 9h sáng, lúc này nhiệt độ không khí tăng lên, các khí độc lắng đọng trong không khí đã kịp tan đi, giảm nồng độ ô nhiễm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link