Nga đánh Ukraine sẽ xảy ra chiến tranh thế giới thứ 3?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk tin rằng cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine chắc chắn sẽ biến thành một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Bên cạnh đó có thông tin Nga có thể triển khai 25.000 quân tới Crimea, Ukraine và Quốc hội Mỹ soạn thảo dự luật trừng phạt Nga.

Nga có thể triển khai 25.000 quân tới Crimea

Hãng thông tấn Interfax-Ukraine đưa tin hôm 2/3 cho biết Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk tin rằng cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine chắc chắn sẽ biến thành một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Tuy nhiên, theo ý kiến ​​của ông, "Ukraine hôm nay sẽ được cả thế giới bảo vệ".

"Đối với tất cả ngày hôm nay, trong đó có Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, điều chủ yếu là bảo vệ Ucraine như một nhà nước đang đi theo con đường phát triển dân chủ" - ông nói.

Mô tả ảnh.
Tổng thống đầu tiên của Ukraine Leonid Kravchuk.

Ông Kravchuk kêu gọi "lập lại trật tự trong chính ngôi nhà của mình", càng sớm càng tốt. Cụ thể ông kêu gọi thông qua luật về lực lượng Cảnh sát Quốc gia, để đảm bảo tuần tra, bảo vệ an ninh trật tự trên đường phố Ukraine.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hôm nay, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc của Nga Vitaly Churkin đã công bố Nga có thể triển khai 25.000 quân tới Cộng hòa Tự trị Crimea (thuộc Ukraine) trên cơ sở thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen.

Đây là phản ứng của Moscow sau khi chính quyền Ukraine cáo buộc Nga triển khai quân ở Crimea. Ông Churkin nhấn mạnh, Nga có quyền hành động như vậy khi cảm thấy cần phải tăng cường bảo vệ các căn cứ quân sự của họ khỏi các cuộc tấn công cực đoạn theo khuôn khổ thỏa thuận về Hạm đội Biển Đen đã ký với Ukraine trước đó.

Nhà ngoại giao Nga cũng cáo buộc, Kiev đã nghiêm trọng hóa động thái này. Việc triển khai thêm quân của Nga tới Crimea nhận được sự chấp thuận và ủng hộ rộng rãi của giới chức trách địa phương.

Cuối cùng, ông Churkin cũng khẳng định, Nga hoàn toàn không có ý định đưa cựu Tổng thống Viktor Yanukovych trở lại nắm quyền dù Điện Kremlin nhiều tuyên bố vẫn xem ông là tổng thống hợp pháp của Ukraine. Theo Đặc phái viên Churkin, dù cựu Tổng thống Yanukovych ở đâu, số phận của ông ta cũng nằm trong tay người dân Ukraine.

Quốc hội Mỹ soạn thảo dự luật trừng phạt Nga

Theo Đài Tiếng nói nước Nga ngày 4/3, Quốc hội Mỹ đang soạn thảo một dự luật về trừng phạt chính trị và kinh tế đối với Nga do các hoạt động của Moskva ở Ukraine. Những biện pháp có thể áp đặt bao gồm cấm cấp thị thực Mỹ cho các quan chức Nga, giảm giao dịch với các ngân hàng nhà nước Nga và đóng băng tài sản doanh nhân Nga tại Mỹ.

Mô tả ảnh.
Đại diện thường trực của Mỹ tại LHQ Samantha Power phát biểu tại phiên họp về tình hình Ukraine của HĐBA LHQ tại New York ngày 3/3.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Murphy ngày 3/3 cho biết các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ có hiệu lực trong trường hợp Liên minh châu Âu (EU) cũng làm như vậy. Nhân đây, ông cũng tuyên bố bắt đầu tham vấn với các đối tác châu Âu. Hãng Itar-Tass nhận định dựa trên tình hình hiện nay, ý tưởng áp dụng biện pháp trừng phạt chống Nga sẽ được cả 2 đảng trong Quốc hội Mỹ ủng hộ. 

Trước đó, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa John McCain đã đề cập tới các biện pháp như vậy. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama cũng tuyên bố họ đang xem xét khả năng áp dụng trừng phạt chống Chính phủ Nga và các doanh nghiệp có liên quan tới chính phủ, nhưng chưa thấy có quyết định cụ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT