Hàng trăm ngàn người Ukraine tháo chạy sang Nga

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo Tiếng nói nước Nga, ước tính hàng ngàn người Ukraine đang chạy sang hai tỉnh Rostov và Bryansk của Nga giáp với Ukraine.

Các nhà quản lý dân cứ của Nga vừa thông báo họ đã nhận được “một cơn bão” yêu cầu xin tị nạn ở Nga từ người dân Ukraine. Theo đó, khoảng 143.000 hồ sơ đã được gửi lên các cơ quan quản lý nhập cư của Nga chỉ trong vòng 2 tuần. Thông tin trên vừa được hãng tin RT đưa ra hôm nay (2/3).

“Tình hình thảm thương ở Ukraine đã khiến nhiều người dân Ukraine muốn sang Nga tị nạn”, bà Valentina Kazakova, một quan chức cấp cao trong ngành quản lý nhập cư của Nga cho biết, đồng thời thêm rằng : “Chúng tôi đang theo sát con số hàng ngày và chúng đang vượt xa những gì chúng tôi nghĩ. Trong hơn 2 tuần của tháng 2, khoảng 143.000 người đã nộp hồ sơ”.

Theo Tiếng nói nước Nga, ước tính hàng ngàn người Ukraine đang chạy sang hai tỉnh Rostov và Bryansk của Nga giáp với Ukraine.

Bà Kazakova cho biết, phần lớn yêu cầu là của những người dân sống ở các vùng biên giới, đặc biệt là từ miền nam Ukraine. “Người dân mất mát, hoảng sợ và chán nản”, bà nói.“Cũng có nhiều đề nghị từ các quan chức nhà nước, các cơ quan hành pháp, bởi họ lo lắng về cách hành xử của các nhóm vũ trang cực đoan”.Gia quyến của những người Ukraine đang sống ở Nga cũng đang thúc giục các nhà chức trách nước này sớm giải quyết các đơn đề nghị xin tị nạn

Hội đồng liên bang Nga xác nhận thông tin trên và cho biết các tỉnh Rostov, Bryansk đang tích cực giúp đỡ chỗ ở và lương thực cho người tị nạn.

Biên giới giữa Nga và Ukraine dài 2.000km, kể từ khi biến loạn Ukraine xảy ra, Nga nói dòng người tị nạn không ngừng đổ vượt qua biên giới.

Cơ quan di trú Liên bang Nga (FMS) hứa sẽ khẩn trương xem xét các yêu cầu xin qui chế tị nạn và qui chế công dân. FSM cũng nói họ nhận được nhiều đơn thư của người Ukraine đang sống tại Nga bày tỏ lo ngại về sự an toàn của thân nhân phía bên kia biên giới.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm qua (1/3), trên 10.000 người mang theo cờ Nga đã xuống đường biểu tình tại thành phố Donetsk, Ukraine, ủng hộ việc khu tự trị Crimea nối lại với Nga.Những người biểu tình ở thành phố Donetsk, vốn là khu vực thân Nga, ủng hộ cựu Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych.

Họ hô vang khẩu hiệu “Nước Nga! Nước Nga!” và tuyên bố ủng hộ việc khu tự trị Crimea nối lại với Nga.

Cờ Nga được giơ cao trong cuộc biểu tình ở Ukraine.

Trong khi đó, những người biểu tình ở thủ đô Kiev lại cầm những biểu ngữ cho rằng “Crimea là của Ukraine”, phản đối Nga can thiệp vào Ukraine.Cũng trong ngày 1/3, tân Thủ tướng khu tự trị Crimea thuộc Ukraine, ông Sergiy Aksyonov, lên tiếng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp lập lại “hòa bình” tại bán đảo Crimea.

Trong diễn biến đáng chú ý khác, hãng tin RT nói kỳ hạm Hetman Sahaidachny của Hải quân Ukraine đã không làm theo lệnh từ Kiev mà đi về phía Nga cùng với cờ Hải quân Nga cắm trên tàu.

Động thái này xảy ra sau khi các sĩ quan cao cấp, trong đó có cả Tư lệnh của Hải quân Ukraine từ chức hôm 28/2 vừa qua.

Tổng thống mới bổ nhiệm Aleksandr Turchinov của Ukraine đã đưa Chuẩn Đô đốc Denis Berezovsky lên làm Tư lệnh Hải quân mới.

Để ngăn cản hành động đi về Biển Đen của kỳ hạm này, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã yêu cầu phía Thổ Nhỹ Kỳ không cho tàu đi qua eo biển Bosporus.

Thượng nghị sĩ Nga Igor Moroz khẳng định: “Soái hạm Hetman Sahaidachny hôm nay (2/3) đã quay sang phía chúng ta. Cờ thánh St. Andrew's (của Hải quân Nga) đã được thượng trên tàu. Thủy thủ đoàn của tàu đã thực hiện lệnh của Tổng thống (Viktor) Yanukovych”.

 Kỳ hạm Hetman Sahaydachny của Hải quân Ukraine.

Chính trị gia Nga còn cho biết con tàu đang trên đường tới Biển Đen sau cuộc tập trận tại Địa Trung Hải.

Trước đó, có tin nói bộ chỉ huy Hải quân Ukraine đã từ chối tuân lệnh quyền Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov. Khu trục hạm Hetman Sahaidachny đang quay trở về cảng Sevastopol sau khi tham gia cuộc tập trận chung với NATO và EU.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn