Thủ tướng Ukraine xin từ chức

07:44, Thứ tư 29/01/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hôm qua 28/1, thủ tướng Ukraine Mykola Azarov đã từ chức nhằm làm giảm căng thẳng của cuộc khủng hoảng kéo dài 2 tháng qua ở nước này, trong khi các nghị sĩ bắt đầu cuộc họp bất thường để thông qua các cải cách quan trọng.

Ông Mykola Azarov tuyên bố: “Tôi đã đưa ra quyết định cá nhân, nhằm yêu cầu Tổng thống Ukraine chấp nhận cho tôi từ chức thủ tướng”. Ông hi vọng động thái từ chức của ông sẽ tạo ra “thêm khả năng cho một thỏa hiệp chính trị nhằm giải quyết hòa bình xung đột hiện nay”.

“Chính phủ đã làm mọi việc trong cuộc khủng hoảng này để tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột”, ông cho hay và cho biết thêm nội các cuộc ông đã buộc phải làm việc dưới “những điều kiện vô cùng khó khăn”.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov.

“Hiện điều quan trọng nhất là giữ vững được sự đoàn kết và sự toàn vẹn của Ukraine. Điều này quan trọng hơn bất kỳ tham vọng hay kế hoạch cá nhân nào. Vì vậy mà tôi đưa ra quyết định này”, ông cho biết.

Phiên họp đặc biệt của quốc hội Ukraine tại Kiev dự kiến sẽ thảo luận về cách thức chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay, trong đó có dỡ bỏ luật chống biểu tình.

Cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái, khi Tổng thống Ukraine từ chối ký một thỏa thuận nhằm hội nhập sâu hơn với Liên minh châu Âu (EU), thay vào đó ông chấp nhận gói cứu trợ 15 tỷ USD và ưu đãi giảm giá gas của Nga. Những người ủng hộ hội nhập với EU đã đổ xuống đường từ đó và các cuộc biểu tình bạo lực đã lan từ Kiev sang nhiều thành phố. Họ cũng yêu cầu Tổng thống phải từ chức.

Quyết định trên của ông Azarov ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận. 

Những người biểu tình ủng hộ chính quyền nói rằng họ gửi lời cảm ơn tới ông Azarov vì những gì đã làm cho đất nước Ukraine, đồng thời bày tỏ mong muốn ông sẽ không rời vị trí thủ tướng chính phủ. 

Họ cho rằng, sở dĩ ông Yatseniuk từ chối đề nghị ngồi vào ghế Thủ tướng chính phủ là vi ông này “không đủ năng lực để quản lý các vấn đề kinh tế của đất nước.”

Liên quan đến quyết định từ chức của ông Azarov, lãnh đạo phe đối lập tại quốc hội, ông Yatseniuk, từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào. Trước các câu hỏi của báo giới bên lề phiên họp Quốc hội ông Yatseniuk chỉ trả lời ngắn gọn: “Tôi không có bình luận nào.”

Về phần mình, lãnh đạo Đảng UDAR Vitaly Klychko bày tỏ hoài nghi về quyết định từ chức thủ tướng của ông Azarov. “Tôi cho rằng đây là một mánh khóe của ông ta,” chính trị gia Klychko phát biểu.

Bà Anna German, đại biểu quốc hội của Đảng Các khu vực, cho rằng, ông Azarov từ lâu đã có ý định từ chức. 

“Tôi nghĩ rằng, ông ấy từ lâu đã có ý định từ chức. Quyết định ngày hôm nay không liên quan đến phiên họp của Tổng thống với các đại diện phe đối lập. Ông ấy (Azarov) đã lựa chọn thời điểm thích hợp để đưa ra một quyết định khôn ngoan.”

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: