Cảnh báo: Mắc ung thư, vô sinh do dùng son môi rẻ tiền

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Từ lâu soi môi đã trở thành vật “bất ly thân” trong làm đẹp của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh ung thư, vô sinh.

Ung thư, vô sinh, kém thông minh… do dùng son môi rẻ tiền

Mới đây, cơ quan quản lý dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa công bố kết quả nghiên cứu trên 400 loại son khác nhau. Theo đó, hàm lượng chì đã tăng lên mức báo động là 0,026-7,19ppm (so với mức trung bình là 1,11ppm). Mặc dù FDA thông báo hàm lượng chị này vẫn thuộc ngưỡng an toàn, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng, nhưng trong tương lai, hàm lượng chì có thể tăng lên và khó có thể kiểm soát được.

Chưa dừng lại ở đó, son môi còn chứa một số chất hóa học như: Cadmium, parabens, mathacrylat... là tác nhân gây ung thư, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của cơ tim và giảm khả năng sinh sản ở nữ giới.

Trong khi đó, đại diện Giám đốc y tế của Chương trình phòng chống nhiễm độc chì Boston, Mỹ - TS. Sean Palfrey lại cho rằng: Việc hấp thụ hàm lượng chì dù ở mức thấp nhất cũng có thể gây hại đến chỉ số thông minh (IQ), khả năng nhận thức của con người. Vì thế, chị em phụ nữ dùng nhiều son môi chứa chì luôn phải đối mặt với nguy cơ giảm chỉ số IQ, rối loạn hành vi và tiếp thu chậm...

Các nhà khoa học cho biết, chì là một yếu tố vi lượng giúp son môi và nhiều loại mỹ phẩm khác giữ màu tốt và lâu phai. Nếu lượng chì nhiều sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Các hãng mỹ phẩm uy tín trước khi xuất hàng ra thị trường đều phải trải qua quy trình kiểm định lượng chì một cách nghiêm ngặt. Tuy nhiên, dù có được thẩm định kỹ thì trong quá trình sử dụng, người dùng vẫn có thể gặp nạn. Bởi lẽ, khi ăn uống, nếu không được tẩy trang kỹ, chị em đã ăn luôn lớp son đó. Lượng chì tích tụ lâu ngày trong cơ thể không được đào thải ra ngoài sẽ gây ra nhiễm độc cấp tính (tiêu chảy, nôn mửa), nặng hơn nữa là các bệnh về răng lợi, thần kinh, gan, dạ dày, thận, tim mạch và tất nhiên không loại trừ nguy cơ phát sinh bệnh ung thư.

Đặc biệt, hiện nay trên thị trường, các loại son là hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn được bày bán trôi nổi trên thị trường với mức giá rẻ. Không ai có thể chắc chắn được mức độ nguy hại từ lượng chì chứa trong các sản phẩm này.

Hậu quả của việc sử dụng son môi không rõ nguồn gốc.

Trên thực tế, không ít chị em đã phải vào việ vì dùng son môi rẻ tiền, không rõ nguồn gốc. Chị Phương Linh (ở cầu Giấy, Hà Nội) có một sở thích "sưu tầm" son môi. Vì thế thường xuyên ghé qua các cửa hàng mỹ phẩm để mua hàng, vẫn biết rằng, nhiều loại son môi của các hãng không uy tín có thể có hại cho sức khỏe nhưng vì dùng nhiều năm không thấy hậu quả gì nên chị Linh cũng không cảm thấy lo lắng quá. Thế nhưng, mới tuần trước, chị thấy da vùng môi có biểu hiện bong tróc, mẩn ngứa, môi sưng phồng... Đến khi đi khám da liễu chị mới biết bị viêm da vùng môi do nhiễm độc chì.

Tương tự như trường hợp của chị Phương Linh, chị Vân Nga (Đường Cao Thắng, Q.3, Tp.HCM) khoe rằng, trong túi xách của chị lúc nào cũng có ít nhất là 3 thỏi son, tùy sở thích, công việc hoặc tâm trạng để chị thay đổi. Gần đây, nghe cửa hàng người quen đó giới thiệu, chị còn tậu về một thỏi son 3D của Hàn Quốc lấp lánh, dù màu hơi trẻ, nhưng nếu dùng đi tiệc tối thì không sao. Thỏi son 3D này mỗi khi tô lên môi sẽ tạo nên màu sắc rực rỡ, bề mặt son còn có nhiều nhũ bắt sáng và chất tạo hiệu ứng màu sắc lấp lánh, phát quang… nên sẽ giúp chị trông trẻ ra đến chục tuổi. Nhưng chẳng hiểu sao, gần đây, chị thấy đôi môi bị sưng phồng, tấy đỏ, ngứa ngáy…

Đi khám bác sỹ, họ cho rằng loại son môi mà chị sử dụng rất có thể là hàng kém chất lượng dẫn đến dị ứng. Khi chị nói đó là hàng nước ngoài, xách tay về Việt Nam, các bác sĩ đã mắng chị vì đó là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất sứ, nhãn hiệu thì toàn tiếng nước ngoài, chị dùng sinh bệnh là phải.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ chuyên khoa II Lê Kim Lộc, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đà Nang cho biết thời gian qua nơi đây tiếp nhận và điều trị nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề viêm da, mẩn ngứa, kích ứng có liên quan đến thói quen sử dụng mỹ phẩm, đặc biệt là son môi. Nguy cơ nhiễm độc hóa chất, nhất là nhiễm độc chì, từ son môi rất cao. Hóa chất độc hại có trong son môi, kể cả son dưỡng, đặc biệt là hàng nhái, kém chất lượng, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm da, mẩn ngứa, dị ứng, kích ứng... ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Bên cạnh đó, tình trạng sâu răng ở những người sử dụng các loại son dưỡng môi có chứa dầu cứng (một chất làm phê tích men răng) ngày càng gia tăng. Trong son dưỡng kém chất lượng, hàm lượng chất này thường cao hơn gấp nhiều lần.

Trước tình trạng này, các chuyên gia y tế khuyến cáo, chị em nên mua những loại son chính hãng tại những đại lý uy tín và có ghi đầy đủ những thông tin cần thiết như: Tên sản phẩm, tên nước sản xuất, chức năng của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường (ghi đầy đủ bằng tiếng Việt theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đầu tư), số lô thể tích, định lượng, độ an toàn khi sử dụng, ngày sản xuất và hạn dùng phải được thể hiện rõ ràng.

Những lưu ý khi dùng son môi

Hạn chế tối đa phải dùng son. Nếu trường hợp cần thiết thì nên sử dụng các loại son có nguồn gốc rõ ràng tại các đại lý mỹ phẩm uy tín.

Không ăn hoặc uống khi đang tô son. Nếu cần nên tẩy sạch son môi trước khi ăn, sau đó tô son lại. Không nên tô nhiều lớp son đè lên nhau trong ngày, đặc biệt là các thỏi son có màu đậm. Tẩy trang thật kỹ bờ môi trước khi đi ngủ.

Nên chọn các loại son môi dạng hữu cơ, vì các sản phẩm này không sử dụng chất tạo màu công nghiệp.

Hạn chế dùng các loại son dạng thỏi và chuyển sang dùng son lip tint hoặc son bóng vì chúng thường có màu  sắc nhạt hơn.

Bạn không nên sử dụng quá nhiều loại son bền màu như son không phai, vì trong các loại son này thường có các thành phần giữ màu dễ gây tình trạng thâm và khô môi khi sử dụng lâu dài.

Bố mẹ dạy cậu bé 3 tuổi uống bia say khướt gây phẫn nộ
Bố mẹ dạy cậu bé 3 tuổi uống bia say khướt gây phẫn nộ
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đoạn clip ghi lại cảnh bé trai 3 tuổi cầm chai bia vừa đi với dáng vẻ say khướt vừa uống bên cạnh sự cổ vũ của bố mẹ khiến dư luận thực sự sốc.
Những tuyệt chiêu quyến rũ khiến chàng
Những tuyệt chiêu quyến rũ khiến chàng "phát điên"
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Với những tuyệt chiêu này, bạn sẽ nhanh chóng có được anh chàng mình si mê.
Những mẫu laptop đáng mua nhất hiện nay
Những mẫu laptop đáng mua nhất hiện nay
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dell Latitude 14 Rugged Extreme, Dell XPS 13, Asus EeeBook X205TA… là những mẫu laptop đáng mua nhất hiện nay.
Những điều phụ nữ thông minh tuyệt đối không bao giờ làm
Những điều phụ nữ thông minh tuyệt đối không bao giờ làm
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Một người phụ nữ thông minh không nên tiết lộ chuyện riêng tư của chồng hay nói xấu chồng trước mặt đồng nghiệp, bạn bè.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT