Cuối tuần mẹ trổ tài làm 3 món cá chỉ vàng 'chiều chồng' đảm bảo ông xã thích mê

( PHUNUTODAY ) - Cá chỉ vàng chế biến theo những cách này có mùi thơm quyến rũ, vị ngọt, mặn, cay quyện vào từng miếng cá tạo cho người ăn một cảm giác ngon miệng khó cưỡng.

Cá chỉ vàng khô là một món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình Việt. Khác với thịt lợn trong món cá chỉ vàng chứa hàm lượng chất béo tương đối thấp, thế nhưng hàm lượng canxi trong cá chỉ vàng khô lại cao vô cùng. Nhờ đó nó sẽ cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào cho một ngày làm việc, học tập.

Ngoài ra, trong cá còn có rất nhiều Omega-3, protein những chất hiệu quả trong việc giảm cân, giúp bạn không bị béo.

Cá chỉ vàng rim me

Nguyên liệu:

500gr cá chỉ vàng, nên chọn các con đều nhau.

Me

Tỏi, ớt

Nước mắm, đường, nước.

Cách làm:

Làm sạch cá, tỏi bóc vỏ băm nhỏ.

Pha nước sốt me gồm: 2 thìa nước mắm, 1 thìa nước, 2 thìa đường, 1 chút ớt, 1 thìa nhỏ me. Trộn đều hỗn hợp sao cho vị vừa ăn.

Tiếp đến bạn cần chiên cá vàng 2 mặt, khi cá đã vàng bạn cho hỗn hợp gia vị vừa trộn vào.

Đun sôi cho nhỏ lửa để cá có thể ngấm gia vị.

Cá chín bày ra đĩa ăn cùng với cơm.

1111

Cá chỉ vàng rim mắm

Nguyên liệu

300gr cá chỉ vàng

- 1 củ tỏi; 1 củ hành

- ½ củ gừng nhỏ; 5-7 củ sả; 2 quả ớt

- 3 thìa nước tương

- 2 nhánh hành hoa

- Gia vị: Hạt tiêu, mắm, dầu ăn, đường.

ca-chii-vang

Cách làm

Bước 1: Cá chỉ vàng xếp lên khay hoặc vỉ nướng, nướng khoảng 5 phút.

Bước 2: Dùng chày hoặc vật nặng để vò cá cho lớp vỏ ngoài bong ra.

Bước 3: Sả, tỏi, hành bóc vỏ rửa sạch băm nhỏ cùng ớt sừng, gừng cạo vỏ thái chỉ.

Bước 4: Đặt chảo lên bếp thêm dầu ăn đợi dầu nóng già thì cho hành, tỏi vào phi thơm, tiếp đến cho sả, ớt vào đảo đều.

Bước 5: Thêm 3 thìa nước tương, 1 thìa đường, khuấy nhẹ tay cho đường tan sau đó cho cá chỉ vàng vào rim.

Bước 6: Nêm chút mắm cho vừa miệng cuối cùng thêm gừng thái chỉ cùng hành hoa thái nhỏ và chút mì chính.

ca-chi-vang-kho-rim

Bước 7: Cho cá chỉ vàng rim ra đĩa dùng với cơm nóng.

Gỏi cá chỉ vàng

Nguyên liệu:

ca-chi-vang7-4

Cá chỉ vàng.

Xoài, cà rốt. chanh, ớt và các loại rau thơm.

Nước mắm, đường, nước

Cách làm:

Nướng cá chỉ vàng trên bếp gas, bếp than, hoặc cồn. Tuy nhiên nướng cá trên cồn sẽ cho thịt cá ngọt, mềm hơn. Khi cá đã nướng xong, bạn xé nhỏ cá, bỏ xương.

Đối với xoài và cà rốt, gọt vỏ, nạo sợi.

Pha nước trộn, tùy theo cách ăn và nguyên liệu bạn có để pha nước trộn phù hợp. Thông thường nước trộn gồm: : Ớt băm nhuyễn, tỏi giã hai nát. Trộn đều nước mắm với ớt, tỏi băm vắt thêm chanh.

ca-chi-vang16-1

Khi đã có nước trộn, cho xoài, cà rốt và cá chỉ vàng khô đã nướng đảo đều với nhau đến khi gia vị có thể ngấm đều. Như vậy bạn đã có món gỏi xoài cá chỉ vàng vô cùng hấp dẫn rồi.

Cách chọn cá chỉ vàng ngon

- Quan sát bằng mắt thường: Để ý những mẻ cá chỉ vàng khô ngon và mới được chế biến thì thường phần lưng cá có màu nhạt, sáng, trắng sạch và có màu đỏ nâu ở phần bụng. Không nên chọn những con cá chỉ vàng có màu đậm vì cá màu càng đậm là đã được tẩm ướp nhiều loại gia vị khác nhau nên giảm mất đi độ tươi ngon vốn có.

- Nếm thử : Đây cũng là cách để nhận biết cá chỉ vàng có ngon hay không. Cá có vị càng nhạt thì càng tốt, chứng tỏ mẻ cá đó được làm từ những con cá tươi và không qua tẩm ướp nhiều gia vị.

- Nên chọn cá chỉ vàng có hình thoi, dẹp hai bên: Khi chọn cá chỉ vàng, nhiều người cứ nghĩ rằng loại cá nào cũng thơm ngon như nhau. Tuy nhiên trên thực tế điều này không đúng. Bạn chỉ nên chọn những con cá chỉ vàng có thân hình thoi và dẹp hai bên. Đặc biệt để ý những con cá chỉ vàng ngon thì dọc thân sẽ có một sọc vàng óng ánh chạy từ sau mắt đến vẩy đuôi.

ca-chi-vang

- Chọn cá chỉ vàng có phần lưng màu xám hồng: Khi chọn cá chỉ vàng, bạn nên chọn những con cá có phần lưng có màu xám và hồng. Đặc biệt cần lưu ý đến phần bụng cá phải có màu trắng bạc và phần trên nắp mang phải có chấm đen, vây đuôi màu vàng.

- Không chọn cá chỉ vàng có đầu to và không nhọn: Theo những người có kinh nghiệm thì những chú cá chỉ vàng có đầu hơi nhọn, miệng chếch và phần hàm dưới của cá nhô ra là những con cá chỉ vàng ngon. Còn nếu những con cá mà bạn chọn không có những đặc điểm trên thì đó không phải là cá chỉ vàng ngon, đúng chuẩn.

- Chọn cá chỉ vàng có chiều dài vừa phải từ 10-15cm: Những con cá chỉ vàng sau khi khô thường có chiều dài khá khiêm tốn. Do đó, nếu bạn thấy những con cá quá to tầm quá 15cm thì bạn cũng nên cẩn trọng. Chỉ nên chọn những con cá chỉ vàng có chiều dài vừa phải khoảng từ 10-15 cm.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn